ทดลองขับ(formula)
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7 ขับเคลื่อน 2 ล้อ
เมื่อ เอสยูวี อย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ไม่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยต้า ฯ ก็เพิ่มทาง เลือกด้วยการผลิตรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร 160 แรงม้า ออกมาจำหน่าย ซึ่งเราได้ทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-อุทัยธานี-นครสวรรค์เมื่อ เอสยูวี อย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ไม่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยต้า ฯ ก็เพิ่มทาง เลือกด้วยการผลิตรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร 160 แรงม้า ออกมาจำหน่าย ซึ่งเราได้ทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-อุทัยธานี-นครสวรรค์ ภายนอก สวยแกร่ง แบบ เอสยูวี ฟอร์ทูเนอร์ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มีรูปร่างหน้าตา และความสูง ที่ไม่แตกต่างจากรุ่นขับ เคลื่อน 4 ล้อ ฝากระโปรงหน้าแบนเรียบไม่มีสกูพ และตัวเลขกับตัวอักษร "2.7VVT-I" บอก ให้รู้เป็น ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 วีวีที-ไอ ไม่ใช่ดีเซล 3.0 ดีโฟร์-ดี แต่ก็ไม่มี ส่วนไหนบนตัวรถที่บอกให้เรารู้ว่าเป็น รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แม้กระทั้งล้อ และยาง ก็ยังคงใช้ ขนาด 16 นิ้วและยาง 265/70 R 16 และบันไดข้างแบบ เอสยูวี ภายใน นั่งสบายทุกที่นั่ง เรื่องความสะดวกสบาย ฟอร์ทูเนอร์ มีให้ครบเครื่อง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 4 ก้าน ติดสวิทช์ ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่พวงมาลัย ระบบปรับ อากาศอัตโนมัติ แบบ 2 ตอน ด้านหน้า และเบาะแถวที่ 3 เย็นเร็ว ทั่วทั้งคัน ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่ง 7 ที่นั่ง ขนาดใหญ่ บุด้วยหนัง ออกแบบมาให้นั่งสบาย แม้ที่นั่ง ตอนหลัง เบาะแถวที่ 2 และ 3 ปรับเปลี่ยน และสามารถพับเก็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน และ การบรรทุกสัมภาระได้ง่าย เครื่องยนต์ เงียบ อัตราเร่งต่อเนื่อง การตัดชุดส่งกำลังในล้อหน้าออกไป นอกจากลดน้ำหนักส่วนเกิน ยังช่วยลดภาระให้กับ เครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.7 ลิตร แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว และระบบวาล์วแปรฝัน วีวีที-ไอ 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.6 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. กับ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตอบสนองได้ดีขึ้น ทั้งในช่วงที่ออกตัว และเร่งแซง มีอัตราเร่งที่ต่อ เนื่อง รวมทั้งส่งผลให้สามารถลดอัตราสิ้นเปลืองในทางอ้อมด้วย อัตราสิ้นเปลืองในการเดินทางครั้งนี้ มีตัวเลขตั้งแต่ 8.0-9.3 กม./ลิตร ขึ้นอยู่กับความเร็วและ การกดคันเร่ง เช่น ถ้าใช้ความเร็ว 130-140 กม./ชม. ก็อยู่ที่ 8.0 กม./ลิตร แต่ถ้าลงมาที่ 100- 110 กม./ชม. ก็จะเป็น 9.3 กม./ลิตร ระบบรองรับ เดิมๆ เหมือนรุ่นขับ 4 ด้วยเทคโนโลยีจาก เอสยูวี ระดับหรูที่นำมาใช้ใน ฟอร์ทูเนอร์ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ด้านหน้า เป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทำงานร่วมกันกับคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะ เข้าโค้ง ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง เน้นความแกร่ง พร้อมแขนยึด 4 จุด และคอยล์สปริง ให้ ความนุ่มนวลในการขับขี่ ทั้งบนเส้นทางปกติ และขรุขระ จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส วาล์วปรับแรงดัน น้ำมันเบรค แอลเอสพีวี ก็ยังเพียงพอที่จะรับน้ำหนักตัวเกือบตันครึ่ง และผู้โดยสาร 5-7 คน ได้ ไม่ยาก ในความเร็วระดับ 100 กม./ชม. สรุป เท่ ในแบบประหยัด ขับเท่ในสไตล์ เอสยูวี เพราะทั้งภายนอกและภายใน เหมือนกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ความสบาย ในแบบรถ 7 ที่นั่ง เหมาะเป็นรถสำหรับครอบครัว แต่ไม่ใช่คนสูงอายุ เนื่องจากความสูงตัวรถซึ่ง ก้าวขึ้น/ลงลำบากกว่า เอมพีวี อย่าง วิช ส่วนเรื่องความคุ้มค่า คุ้มราคา ฟอร์ทูเนอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 1,096,000 บาท คันนี้ ประหยัดกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ถึง 60,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7 วีวีที-ไอ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,840/1,795 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.),540/1,540 ฐานล้อ (มม.) 2,750 น้ำหนัก (กก.) 1,391 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,694 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.0/95.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.6/3,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง แบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 1,096,000
ภายนอก สวยแกร่ง แบบ เอสยูวี
ฟอร์ทูเนอร์ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มีรูปร่างหน้าตา และความสูง ที่ไม่แตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ฝากระโปรงหน้าแบนเรียบไม่มีสกูพ และตัวเลขกับตัวอักษร "2.7VVT-I" บอกให้รู้เป็น ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 วีวีที-ไอ ไม่ใช่ดีเซล 3.0 ดีโฟร์-ดี แต่ก็ไม่มีส่วนไหนบนตัวรถที่บอกให้เรารู้ว่าเป็น รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แม้กระทั้งล้อ และยาง ก็ยังคงใช้ขนาด 16 นิ้วและยาง 265/70 R 16 และบันไดข้างแบบ เอสยูวี
ภายใน นั่งสบายทุกที่นั่ง
เรื่องความสะดวกสบาย ฟอร์ทูเนอร์ มีให้ครบเครื่อง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 4 ก้าน ติดสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ 2 ตอน ด้านหน้า และเบาะแถวที่ 3 เย็นเร็ว ทั่วทั้งคัน
ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่ง 7 ที่นั่ง ขนาดใหญ่ บุด้วยหนัง ออกแบบมาให้นั่งสบาย แม้ที่นั่งตอนหลัง เบาะแถวที่ 2 และ 3 ปรับเปลี่ยน และสามารถพับเก็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน และการบรรทุกสัมภาระได้ง่าย
เครื่องยนต์ เงียบ อัตราเร่งต่อเนื่อง
การตัดชุดส่งกำลังในล้อหน้าออกไป นอกจากลดน้ำหนักส่วนเกิน ยังช่วยลดภาระให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.7 ลิตร แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว และระบบวาล์วแปรฝัน วีวีที-ไอ 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.6 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตอบสนองได้ดีขึ้น ทั้งในช่วงที่ออกตัว และเร่งแซง มีอัตราเร่งที่ต่อเนื่อง รวมทั้งส่งผลให้สามารถลดอัตราสิ้นเปลืองในทางอ้อมด้วย
อัตราสิ้นเปลืองในการเดินทางครั้งนี้ มีตัวเลขตั้งแต่ 8.0-9.3 กม./ลิตร ขึ้นอยู่กับความเร็วและการกดคันเร่ง เช่น ถ้าใช้ความเร็ว 130-140 กม./ชม. ก็อยู่ที่ 8.0 กม./ลิตร แต่ถ้าลงมาที่ 100-110 กม./ชม. ก็จะเป็น 9.3 กม./ลิตร
ระบบรองรับ เดิมๆ เหมือนรุ่นขับ 4
ด้วยเทคโนโลยีจาก เอสยูวี ระดับหรูที่นำมาใช้ใน ฟอร์ทูเนอร์ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทำงานร่วมกันกับคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง เน้นความแกร่ง พร้อมแขนยึด 4 จุด และคอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ ทั้งบนเส้นทางปกติ และขรุขระ
จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค แอลเอสพีวี ก็ยังเพียงพอที่จะรับน้ำหนักตัวเกือบตันครึ่ง และผู้โดยสาร 5-7 คน ได้ไม่ยาก ในความเร็วระดับ 100 กม./ชม.
สรุป เท่ ในแบบประหยัด
ขับเท่ในสไตล์ เอสยูวี เพราะทั้งภายนอกและภายใน เหมือนกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ความสบายในแบบรถ 7 ที่นั่ง เหมาะเป็นรถสำหรับครอบครัว แต่ไม่ใช่คนสูงอายุ เนื่องจากความสูงตัวรถซึ่งก้าวขึ้น/ลงลำบากกว่า เอมพีวี อย่าง วิช