ถ้าจะนึกถึง บีเอมดับเบิลยู ขับเคลื่อนล้อหน้า หลายคนนึกภาพไม่ออก เจ้า ซีรีส์ 2 คือ คำตอบ ซีรีส์ 2 แบบ 5 ที่นั่ง แอคทีฟ ทัวเรอร์ (ACTIVE TOURER) และ 7 ที่นั่ง กรัน ทัวเรอร์ (GRAN TOURER) ที่เราได้ทดลองขับกันสั้นๆ บนถนนไฮเวย์ พิษณุโลก-สุโขทัย แค่ 200 กม. ในครั้งนี้ ฉบับนี้จะเน้นไปที่ ซีรีส์ 2 กรัน ทัวเรอร์
ทั้ง 2 รุ่น ด้านหน้าคล้ายกัน แต่แตกต่างที่ความสปอร์ท ซีรีส์ 2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ เอม สปอร์ท ใส่ชุดตกแต่ง เอม สปอร์ท ไฟหน้าแบบไดนามิคใช้หลอดแอลอีดี สปอยเลอร์หน้า/หลัง รวมถึงล้ออัลลอยลาย M ขนาด 18 นิ้ว ยาง 225/45 R18
ซีรีส์ 2 กรัน ทัวเรอร์ ลักชัวรี ดูเรียบๆ แต่ก็มีเสน่ห์ รูปทรงไฟหน้าคล้ายกับ ซีรีส์ 3 กระจังหน้าขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าลาดเทเพื่อเพิ่มมุมมอง ช่องรับอากาศบริเวณกระจังหน้ารูปไตคู่ขนาดใหญ่โต ไฟหน้ามีหลอดไฟหรี่แอลอีดี ตัวรถมีความยาวมากกว่า แอคทีฟ ทัวเรอร์ เล็กน้อย สำหรับเบาะนั่ง 3 แถว ล้ออัลลอยลาย ขนาด 17 นิ้ว ยาง 205/55 R17
ซีรีส์ 2 กรัน ทัวเรอร์ คอมแพคท์ระดับพรีเมียมรุ่นแรก ที่รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง ตอบสนองความต้องการของครอบครัวยุคใหม่ ถึงแม้ตัวรถจะดูมีขนาดกะทัดรัดจากภายนอก แต่สามารถปรับใช้งานห้องโดยสาร ด้วยเบาะแถว 2 ซึ่งเลื่อนและปรับพนักพิงได้ พร้อมด้วยเบาะแถว 3 ซึ่งสามารถพับลงให้ราบกับพื้น และติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็กได้ถึง 5 ที่นั่งด้วยกัน และมีพื้นที่เก็บของที่สามารถปรับเปลี่ยนความจุจาก 560 เป็น 1,820 ลิตร
ซีรีส์ 2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ สามารถปรับเบาะด้านหลังแยกแบบ 40:20:40 และเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์จากความจุ 468 เป็น 1,510 ลิตร ซีรีส์ 2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ เอม สปอร์ท พวงมาลัยหุ้มหนังแท้แบบ เอม สปอร์ท และเบาะนั่งสไตล์สปอร์ท
218 ไอ ทั้ง 2 รุ่นขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซิน 3 สูบ บีเอมดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ คล้ายกับที่ใช้อยู่ในสปอร์ทไฮบริด ไอ 8 และ มีนี คูเพอร์ ตัวใหม่ (เอฟ 56) ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,250 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
รุ่น ซีรีส์ 2 กรัน ทัวเรอร์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 9.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 202 กม./ชม. แต่กลับประหยัดน้ำมันถึง 18.5 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อย CO2 เพียง 125 กรัม/กม.
รุ่น ซีรีส์ 2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 9.2 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 205 กม./ชม. แต่กลับประหยัดน้ำมันถึง 19.2 กม. /ลิตร และมีอัตราการปล่อย CO2 เพียง 122 กรัม/กม.
ซีรีส์ 2 ยังคงใช้ระบบกันสะเทือนอิสระพร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ มีโหมดการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ เริ่มจาก ECO-PRO, COMFORT และ SPORT ซึ่งให้ความแตกต่างชัดเจน รวมทั้งน้ำหนักพวงมาลัย
ในการขับใช้งานทั่วไป ปรับไปที่โหมด COMFORT ก็จะได้ความนุ่มนวล ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี และยังคงรองรับการใช้ความเร็วสูงได้ เพียงแต่จะมีอาการยวบยาบให้สัมผัสบ้าง ถ้าขับเร็วจัดก็แค่ปรับมาที่โหมด SPORT ช่วงล่างจะหนึบแน่น พวงมาลัยจะหนักขึ้น ทำให้การขับด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะการเข้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าเน้นประหยัดก็ปรับเป็นโหมด ECO-PRO ซึ่งจะตอบสนองคันเร่งช้าลงเล็กน้อย ประหยัดขึ้นอย่างชัดเจนในรอบเดินเบา
บีเอมดับเบิลยู 218 ไอ กรัน ทัวเรอร์ ลักชัวรี ขับง่าย นั่งสบาย ไปได้ทั้งครบครัว 218 ไอ แอคทีฟ ทัวเรอร์ เอม สปอร์ท แฮทช์แบค 5 ประตู หล่อด้วยชุดแต่ง เอม สปอร์ท แพคเกจ ทั้งภายนอกและภายใน ควบคุมง่าย ขับสนุก กับราคาค่าตัวไม่ถึง 3 ล้านบาท เป็นรถขับหน้าในกลุ่มรถหรูของ บีเอมดับเบิลยู ที่น่าสนใจ
218 ไอ กรัน ทัวเรอร์ ลักชัวรี ราคา 2,699,000 บาท และ 218 ไอ แอคทีฟ ทัวเรอร์ เอม สปอร์ท ราคา 2,499,000 บาท