นิสสัน เปิดตัว ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพขนาด 1 ตัน ใหม่ล่าสุดในตลาดเมืองไทย ที่พัฒนา ต่อเนื่องจากรุ่นดังในต่างประเทศ ทั้ง ไททัน และนาวารา พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ใหม่ล่าสุด รหัส YD25DDTI ความจุ 2.5 ลิตร 144 และ 174 แรงม้า บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของ ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ที่จังหวัดเชียงใหม่
นาวารา ออกแบบรูปลักษณ์ใหญ่ ทันสมัย แข็งแกร่ง บึกบึน แฝงความเป็นสปอร์ท ไฟหน้า 2 ชั้นกระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT เอกลักษณ์ที่โดดเด่น กันชนหน้ามีไฟตัดหมอกทรงกลมด้านหน้ามีระยะช่วงหน้าสั้น ซุ้มโป่งล้อขึ้นรูปเป็นเนื้อเดียวกับตัวถัง รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อดูใหญ่กว่าชัดเจน บันไดข้างดีไซจ์นใหม่ ฝาท้ายแข็งแกร่ง ใช้งานง่าย ด้วยมือเปิดท้ายแบบเปิดชิ้นเดียว ออกแบบทรง V-SHAPE ไฟท้ายดูใหญ่เห็นชัดเจน และมีไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลังคารถ ล้อแมกขนาด16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ
คอนโซลหน้าหรู มีช่องเก็บของ 2 ชั้น เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนพร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับสูง/ต่ำได้ง่ายเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังโอบกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สวิทช์เสียบกุญแจเรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงาน อาทิ ระยะเวลาตรวจซ่อมบำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่องปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้าที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ ระบบปรับ เพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ให้ความเย็นทั่วถึงตลอดคัน ประตูหลังยังเปิดกว้างไม่กีดขวางทางเข้า/ออก ทั้งแบบ CAB และรุ่น 4 ประตู
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รหัส YD25DDTI มีให้เลือก 2 แบบ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174 ความจุ 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร หรือ 41.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ถึง 1.4 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์วางหน้ากันชน เครื่องยนต์เดินเรียบด้วยเพลาถ่วงสมดุลคู่ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล YD-144 เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ 1 บาร์ มีอินเตอร์คูเลอร์ใหญ่วางหน้ากันชน ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้แรงบิดสูงถึง 356 นิวตัน-เมตร หรือ 36.3 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ชุดเดียวกับรถสปอร์ท นิสสัน 350 เซด อัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์สั้น และกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลังต้องกดคันเกียร์ลง และดันไปยังตำแหน่ง R ในสนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าเกียร์ 1 ไม่ต้องกดคันเร่งใช้รอบเดินเบา รถค่อยๆ ผ่านอุปสรรคทั้งเนินลูกระนาด และเนินชันยาวสบาย ลงเนินไม่ต้องเบรครถจะค่อยๆ ลงอย่างช้าๆ และในทางเรียบปรับเปลี่ยนเกียร์ได้สนุก ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้อัตราทดชิด เร่งทันใจ การเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมผ่านกล่องTCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ราบรื่นทุกความเร็วรอบ ปรับสภาพการขับขี่ให้หลากหลาย ชุดเกียร์ขนาดเล็กน้ำหนักเบา ในสนามขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังจัดจ้านดี ขึ้นเนินชันเติมคันเร่งเล็กน้อย สามารถผ่านอุปสรรคได้สบาย แต่ลงเนินชันต้องคอยเบรคช่วย ทางเรียบขับสบายเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง รอบเครื่องยนต์ต่ำ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4x4 พร้อมลิมิเทด สลิพ เลือกเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4L ได้สะดวกรวดเร็ว และเปลี่ยนจากขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H) ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม. /ชม.
ระบบรองรับเน้นความแข็งแกร่ง ทันสมัย ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงเหล็กกันโคลง และชอคอับ นุ่มนวล ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาวกว่ารุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้โตกิโกะ เพลากลางเป็นอลูมิเนียมใหญ่และเบา รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แหนบติดตั้งเหนือเพลา เพิ่มความสูง ลุยผ่านอุปสรรคได้ดีกว่า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แหนบอยู่ใต้เพลาส่วนสูงต่างกันเพียง 35 มม. รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะสูงกว่าที่ 1,780 มม. รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZERปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้ 4 ระดับ พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอคมีอีบีดี และแอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้าและหลัง
หลังจากรอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ทำให้ผิดหวังทั้งรูปร่างหน้าตา เครื่องยนต์ที่แรงจัด ทันสมัย และเกียร์รุ่นใหม่ ทั้งธรรมดา 6 จังหวะและอัตโนมัติ 5 จังหวะ ภายในหรูหรา อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับครบเครื่องน่าจะเป็นพิคอัพที่มาแรงตลอดปี
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(4wheels)