เทคนิค(car)
งานไฟเบอร์ สีส้มเฉิดฉาย
เมื่อ โจช์ เฮนนิง (JOSH HENNING) เกิดความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงความรู้สึกเดิมๆ ของรถฮอนดา ซีวิค สิ่งเดียวที่เขาปรารถนาคือ ต้องการให้ทุกคนได้เห็นรถ ซีวิค ของเขาในทุกที่ๆ เขาไป
เฮนนิงไม่รอช้ารีบตัดสินใจซื้อรถ ฮอนดา ซีวิค ดีเอกซ์ สีแดง ปี 1997 รุ่นล่าสุดในปีนั้น เพราะราคาของรถไม่แพงเกินกว่าที่เขาจะซื้อได้ และตัวรถก็ให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยมกว่ารถในระดับเดียวกัน
ในช่วงสองสามปีแรก ที่เขาซื้อรถมา เขาได้เปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง แต่ที่ทำเป็นงานใหญ่ๆ เลยนั้นไม่มีจนกระทั่งรถของเขาเกิดอุบัติเหตุขี้น ที่งานแสดงรถยนต์ในเมืองพิเจียน ฟอร์จ รัฐเทนเนสซี ซีวิค ของเฮนนิงถูกคู่แข่งพุ่งเข้าชนจากทางด้านท้าย ทำให้ท้ายรถเสียหายแต่ไม่มาก ซ่อมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเมื่อต้องมีการซ่อมแล้ว เฮนนิงก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนแปลงฉีกแนวซะเลย เฮนนิงบอกว่า ทำทั้งทีก็ต้องให้ใครเห็นแล้วสะดุดสายตา
เขาเริ่มต้นด้วยการโมดิฟายตัวถัง เปลี่ยนสีตัวรถใหม่เป็นสีส้มสดใส รวมทั้งที่มือเปิดประตูและคิ้วกันกระแทกรอบคันด้วย ไฟหน้าของเดิมถูกแทนที่ด้วยไฟหน้าของ บีเอมดับเบิลยู และไฟท้ายของเก่าเปลี่ยนเอาของ เลกซัส มาใส่แทน ช่วงล่างแบบปีกนกสองชั้น ถูกเปลี่ยน
เป็นแบบระบบถุงลม ช่วยให้ระบบรองรับนุ่มนวลขี้น หลังจากเสร็จสิ้นการโมดิฟายตัวถังแล้วก็เป็นงานในส่วนของระบบเครื่องเสียงสเตริโอ
ในส่วนของงานเครื่องเสียงนั้น เฮนนิงไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนอะไรให้แตกต่างไปจากคนอื่น เขาได้ติดต่อเพื่อนของเขาชื่อ คาลวิน โธมัส (CALVIN THOMAS) ที่ร้านไฮ-ไฟ บายส์ ในเมืองเบอร์มิงแฮม
เฮนนิง และคาลวิน รู้จักกันมานานพอสมควร และคาลวินเองก็ได้ช่วยให้เฮนนิงกวาดรางวัลใหญ่ๆ จากงานประกวดเครื่องเสียงมาไม่ใช่น้อย เฮนนิงบอกว่า โธมัสเคยทำงานในโรงงานมามากกว่า 10 ปีแล้ว
และปัจจุบันเขาเป็นผู้จัดการร้านติดตั้งเครื่องเสียงไฮ-ไฟ บายส์
งานที่ร้านมีทั้งส่วนงานหล่อไฟเบอร์กลาสส์ และงานพ่นสีให้เฉดสีเข้ากับสีส้มของตัวรถ แผงคอนโซลกลางระหว่างคั่นกลางเบาะคู่หน้า ไล่จากใต้แผงคอนโซลหน้าคลุมด้ามจับคันเปลี่ยนเกียร์ไปจนถึงบริเวณเบาะนั่งคู่หลัง ในความเป็นจริงแล้วในส่วนงานของไฟเบอร์กลาสส์ สำหรับการตกแต่งภายในนั้น กินเนื้อที่ค่อนข้างจะมาก เพราะครอบคลุมเนื้อที่ทั้งแผงหน้าปัด ประตูหน้า และบริเวณเบาะนั่งหลังทั้งหมด รวมทั้งส่วนของห้องเก็บสัมภาระท้ายด้วย เบาะนั่งแถวหลังถูกยกออกทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยชิ้นงานไฟเบอร์กลาสส์ขนาดใหญ่ ที่ไว้เป็นตู้โชว์แอร์แทงค์ที่ใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนของรถ และตู้ซับวูเฟอร์
โธมัสบอกว่า งานไฟเบอร์กลาสส์กับแผงหน้าปัดนั้นยากสุดๆ กว่างานอื่นทั้งหมด ต้องมีการแกะสลักเซาะร่องได้อย่างพอดิบพอดีลงตัว นอกจากนี้ยังต้องให้รับเข้ากันกับขอบกระจกบังลมหน้าได้ด้วย นับว่าเป็นงานที่ท้าทายความสามารถมาก
เมื่อเสร็จจากงานหล่อไฟเบอร์กลาสส์ทั้งหมดแล้ว ก็จัดการหาจอมอนิเตอร์ขนาด 6" ของ AUTO VISIONมาติดตั้งไว้ที่ตรงกลางของแผงคอนโซลหน้า เพื่อใช้งานเป็นเพลย์สเตชัน โดยโธมัสได้จัดการถอดเอาวิทยุที่ติดตั้งมาจากโรงงานออก พร้อมทั้งแผงควบคุมการทำงานของชุดแอร์คอนดิชัน แล้วติดตั้งจอมอนิเตอร์เข้าไปแทนที่เดิมในช่องตู้ไฟเบอร์กลาสส์ ชุดเฮดยูนิตที่มีมาพร้อมเครื่องเล่นอคูสติคซีดี ติดตั้งเข้าไปในชุดคิทไฟเบอร์กลาสส์ที่ด้านใต้แผงหน้าปัด ที่แผงคอนโซลกลางซึ่งเป็นจุดหยิบสอยใช้งานได้สะดวกที่สุด ยังใช้เป็น
ที่ติดตั้งปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เกจวัดแรงดันลมในแทงค์ และแรงดันลมของถุงลมช่วงล่าง
ชุดเครื่องเสียงในช่วงหน้าประกอบด้วยลำโพงขนาด 6 1/2" รุ่น MTX 6000 และทวีเตอร์ขนาด 1" ติดตั้งไว้ในช่องของแผงประตูหน้า ช่องติดตั้งลำโพงในแผงประตูแต่ละข้างของเดิมถูกถอดออกมา แล้วทำแบบหล่อไฟเบอร์กลาสส์ใหม่ พ่นปิดท้ายด้วยสีส้ม ก่อนที่จะติดตั้งใส่กลับเข้าไปแทนที่ตำแหน่งเดิม ทางด้านท้ายของห้องโดยสารติดตั้งด้วยชุดลำโพงขนาด 6 1/2" ของรุ่น MTX 6000 โดยติดตั้งเข้าไปในตำแหน่งเดิมจากโรงงานที่แผงวางของด้านหลังเบาะนั่งคู่หลัง
ในช่องโพรงห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถนั้น หล่อขึ้นรูปทั้งหมดด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และทำเป็นช่องโพรง 2ช่องสำหรับติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 10 นิ้ว รุ่น MTX6000 2 ตัว และแอมพลิฟายเออร์ 1 ตัว เป็นแบบ 5
แชนแนล รุ่น MTX THUNDER 4405 พร้อมทั้งตู้ซับวูเฟอร์ขนาด 2 ลูกบาศก์ฟุต เป็นตู้ซีลมาตรฐานทำขี้นจากไม้ MDF และตกแต่งเพื่อความสวยงามด้วยไฟเบอร์กลาสส์ โดยติดตั้งไว้ที่ด้านในของโพรง แอมพ์ติดตั้งไว้ที่พื้นห้องเก็บสัมภาระด้านหลังตู้ซับวูเฟอร์พอดี 2 แชนแนลของแอมพ์ ใช้สำหรับขับฟรอนท์สเตจในขณะที่อีก 2 แชนแนลที่เหลือ ใช้สำหรับขับช่วงหลัง แชนแนลที่ 5 และแชนแนลสุดท้ายได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้กับซับวูเฟอร์ CLASS D หลอดแบลคไลท์ของ TAUCAN INDUSTRIESนำมาใช้เพื่อสร้างสีสันให้กับห้องเก็บสัมภาระในยามค่ำคืน
ในด้านการดูดซับเสียงนั้น โธมัสใช้แผ่นดูดซับเสียงของ DYNAMAT เพียงเล็กน้อยที่ด้านหลังของลำโพงแต่ละตัวในแผงประตู และที่แผงวางของด้านท้าย นอกจากนี้เขายังใช้แผ่นดูดซับเสียงนี้ที่พื้นรถบางจุดของห้องเก็บสัมภาระท้ายด้วย แบทเตอรีรุ่นเรดทอพยี่ห้อ OPTIMA ได้รับการเลือกมาใช้แทนแบทเตอรีเดิมที่ติดมาให้จากโรงงานในห้องเครื่องหน้ารถ สายสัญญาณลำโพง และสายส่งสัญญาณของ MTX เลือกใช้ในทุกจุดของการติดตั้ง
เพื่อเป็นการอวดดีอวดเด่น ในความสามารถเชิงอุปกรณ์เครื่องเสียง และวีดีโอของรถกับผู้ที่ได้พบเห็นเฮนนิงอาจจะเลือกเล่นลิมพ์ บิซคิท ลูดาครัส หรือบลิงค์ 182 ในขณะที่เครื่องเล่นเพลย์สเตชันสามารถ
เล่นได้เพิ่มไปสูงถึง กรัน ตูริสโม 2
เฮนนิงประสบความสำเร็จตามที่ใจมุ่งหวังพร้อมกับระบบใหม่ที่เขาติดตั้งเข้าไป เขาได้คว้ารางวัลที่ 1 ในทุกงานแสดงที่เขาเข้าร่วมตั้งแต่ที่รถเขาทำเสร็จเรียบร้อย เขาตั้งใจที่จะเข้าร่วมในงานแสดงรถประมาณ
12-15 งาน/ปี ในบางงานอาจต้องมีการเดินทางไกลถึงแอทแลนทิค ซิที หรือแคลิฟอร์เนียใต้
ในอีกไม่ช้านี้เฮนนิงมีแผนที่จะเปลี่ยนชุดเพลย์สเตชันเครื่องใหม่ โดยจะซื้อรุ่นใหม่ล่าสุด PS 2 ที่สามารถเล่น DVD ได้ เขาบอกว่า เขาไม่สามารถที่จะรอเพื่อลอง กรัน ตูริสโม 3 ได้ เขาไม่สามารถอดใจที่
จะรอต่อไปได้ นอกจากนี้เขายังหวังที่จะออกแบบห้องเก็บสัมภาระท้ายใหม่ โดยอาจจะเปลี่ยนซับวูเฟอร์และแอมพลิฟายเออร์ใหม่ หลังจากนั้นเฮนนิงมีแผนที่จะซื้อรถ ซีวิค มือสองอีกคัน และวางระบบเครื่องเสียงสำเร็จรูปใหม่อีกคัน
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)