2 ปีก่อน ผมตัดสินใจซื้อรถญี่ปุ่นประกอบนอกยี่ห้อหนึ่ง หลังจากที่เฝ้าสังเกตพฤติกรรมการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของช่างศูนย์บริการมากว่า 40,000 กม. ก็ได้คำตอบว่า ทุกๆ ครั้ง ช่างจะเติมน้ำมันเครื่องมาให้เกินขีดบนไปประมาณ 1 ซม. ผมเคยเข้าไปในกลุ่มคนใช้รถรุ่นเดียวกัน ก็เจอปัญหาลักษณะเดียวกันเป็นระยะ แบบนี้จะส่งผลเสียอะไรหรือไม่ เราไปทำความเข้าใจพร้อมกันครับเรามักได้ยินคนรอบตัว หรือแม้แต่คอลัมน์ในหนังสือรถยนต์ในบ้านเราบอกคล้ายๆ กันว่า น้ำมันเครื่องจะถูกเพลาข้อเหวี่ยงตีจนเป็นฟองไปหมด ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน หากน้ำมันเครื่องเกินขีดบน จะถูกเพลาข้อเหวี่ยงผลักดันจนทะลักออกตามปะเก็นต่างๆ ของเครื่องได้ ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นครับ เพราะผู้ผลิตเขากะระยะเผื่อมาให้เหลือเฟือครับ หากเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนไปบ้างเล็กน้อย ประมาณ 2-3 มม. แบบนี้ไม่มีผลเสียอะไร อย่าไปกังวลจนนอนไม่หลับ ปล่อยมันไว้อย่างนั้นได้เลย แต่ถ้าเกินระดับขีดบนไปมากจนน่ากลัว เช่นเกินกว่า 10-20 มม. แบบนี้เกิดปัญหาได้แน่ เพราะน้ำมันจะพยายามหาทางออกตามช่องทางอื่น เช่น ปะเก็น ดังนั้นต้องหาทางถ่ายออกจนได้ระดับขีดบนพอดี หรือเกินไปเล็กน้อยเท่านั้น