รถใหม่ในประเทศ(formula)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท
*เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบ *ความจุ 1,995 ซีซี *กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. *แรงบิดสูงสุด 63.2 กก.-ม. ที่ 2,000-2,500 รตน. *ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล *ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8
เอสยูวี รุ่นล่าสุด ทรงสปอร์ท ดุดัน
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 มาพร้อมเส้นสายที่บ่งบอกความบึกบึน แข็งแกร่ง แต่แฝงด้วยมาดสปอร์ทปราดเปรียว เสริมความโดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบไตคู่ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม เสริมความภูมิฐาน มิติตัวถังโดยรวมมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย มิติตัวถังดังนี้ คือ ความยาว 4,922 มม. กว้าง 2,004 มม. และสูง 1,745 มม. ล้อแมกลายเฉพาะของ เอม ขนาด 22 นิ้วห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหรา ทันสมัย
- ห้องโดยสารกว้างขวาง อุปกรณ์ใช้งานทันสมัย
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ทันสมัย
เอกซ์ 5 รุ่นล่าสุด ติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ทันสมัย เช่น ระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ตัวรถสามารถจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. และสามารถถอยออกในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ มาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง รวมทั้งวิวด้านบน มุมกว้าง และมุมมองแบบ 3 มิติ ช่วยให้ผู้ขับสามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางโทรศัพท์มือถือได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVEสเปค บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
ราคา 4,990,000 บาท (โดยประมาณ)รุ่น | เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท |
ล้อแมกขนาด 22 นิ้ว | มี |
ระบบช่วยเหลือการขับขี่รุ่นใหม่ | มี |
หลังคาซันรูฟแบบ พาโนรามิค | มี |
ระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ | มี |
เบาะหนังแท้ชั้นดี | มี |
ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ | มี |
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ | มี |
รู้หรือไม่
1. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 คือ สายพันธุ์ เอสยูวี รุ่นบุกเบิกของค่ายรถแห่งนี้ รุ่นล่าสุด ถือเป็นทายาทลำดับที่ 4 โดยในปัจจุบัน รหัส เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู มีการทำตลาดหลากหลายเซกเมนท์ เริ่มตั้งแต่ เอกซ์ 1 เอกซ์ 2 เอกซ์ 3 เอกซ์ 4 เอกซ์ 5 เอกซ์ 6 จนกระทั่งล่าสุด คือ เอกซ์ 7 ที่มีขนาดใหญ่สุด 2. เดิมที บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 จัดเป็น เอสยูวี ที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในค่าย แต่ไม่นานมานี้ การเปิดตัว เอกซ์ 7 ทำให้ เอสยูวี ตัวธงตกเป็นของตัวลุยรุ่นล่าสุดดังกล่าว จุดที่มีความใกล้เคียงกัน คือ กระจังแบบไตคู่ ที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ 3. แม้ในบ้านเราจะเปิดตัว เอกซ์ 5 ด้วยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ในเมืองนอกมีทางเลือกเครื่องยนต์ที่หลากหลาย ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และที่ขาดไม่ได้ คือ เครื่องยนต์แบบ พลัก-อิน ไฮบริด ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ รวมถึงตัวแรงพิเศษ พ่วงด้วยรหัส เอม ของ เอสยูวี รุ่นนี้ข้อมูลเปรียบเทียบ
บแรนด์/รุ่น | บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 30 ดี | เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 500 อี | เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ |
ราคา (บาท) | 4,990,000 (โดยประมาณ) | 4,990,000 | 4,999,000 |
เครื่องยนต์ ขนาด (ซีซี) | 1,995 | 2,996 | 2,995 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 265/4,000 | 333/5,250-6,000 | 333/5,500-6,500 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) | 63.2/2,000-2,500 | 48.9/1,600-4,000 | 44.9/2,900-5,300 |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) | 6.5 | 5.3 | 6.1 |
ระบบขับเคลื่อน | 4 ล้อตลอดเวลา | 4 ล้อตลอดเวลา | 4 ล้อตลอดเวลา |
หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค | มี | มี | มี |
ระบบรองรับ | ถุงลม | ถุงลม | ถุงลม |
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ | มี | ไม่มี | มี |
ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ | มี | มี | ไม่มี |
ระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ | มี | ไม่มี | ไม่มี |
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562