ทดสอบ(formula) 1 Mar 2014
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
หากนึกถึงบริบทของคำว่า “ยอดเยี่ยม” เรามักจะนึกถึงสิ่งที่ล้ำหน้า และมีความพิเศษแตกต่างจากคนอื่น การจะได้ครอบครองสิ่งที่ว่า อาจต้องแลกกับเงินนับล้านบาท หรือมากกว่านั้น สิ่งที่ว่ามาไม่เว้นแม้แต่ประสิทธิภาพที่รถยนต์คันหนึ่งพึงสนองตอบได้ ครั้งนี้เรามาทดสอบซีดานสัญชาติอเมริกันที่พกขุมกำลังระดับ “INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR” ถึง 2 ปีซ้อน กับ ฟอร์ด ฟิเอสตา 1.0 อีโคบูสต์ 4 ประตู (FORD FIESTA 1.0 ECOBOOST 4DR)
EXTERIOR ภายนอก
การปรับโฉมภายนอกของ ฟิเอสตา ตัวล่าสุด เห็นได้ชัดที่ชุดกระจังหน้าขนาดใหญ่ เปลี่ยนเป็นแบบโครเมียมแนวนอน มีรูปทรงที่ชวนให้นึกถึงรถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษอย่าง แอสตัน มาร์ติน (ASTON MARTIN) ซะงั้น ทดแทนเส้นสายที่อิงไปทางรถจากซีกโลกตะวันออกของรุ่นก่อนปรับโฉมที่เน้นความปราดเปรียว ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ความมีเอกลักษณ์มากกว่าเดิม ตัวถังส่วนหน้าที่ภูมิฐานขึ้น นอกจากนี้ด้านท้ายยังเปลี่ยนรูปทรงเล็กน้อย ด้วยแถบโครเมียม พาดยาวระหว่างไฟทับทิม
รุ่นที่นำมาทดสอบเป็นแบบซีดาน 4 ประตู รูปทรงโดยรวมจึงออกมาเรียบง่าย ไร้ชุดแต่งตัวถังใดๆ ต่างจากจากรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู จะเสริมมาดสปอร์ทชัดเจนกว่านี้ เราจึงมีความเห็นว่ารุ่น ซีดาน 4 ประตู น่าจะเสริมชุดแต่งให้สมกับความเป็นตัวทอพ
ขณะที่มิติตัวถังภายนอกมากกว่าคู่แข่งเล็กน้อยในแง่ของความยาว ที่ 4,460 มม. ขณะที่ โตโยตา วีออส 4,410 มม. และ ฮอนดา ซิที รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ คือ 4,440 มม. แต่กลับมีระยะฐานล้อที่สั้นที่สุดที่ 2,489 มม. เท่านั้น (วีออส 2,550 มม. และ ซิที รุ่นล่าสุด 2,600 มม.) ส่วนหนึ่งอาจเพราะส่วนหน้าที่ค่อนข้างยาว
INTERIOR ภายใน
ซีดาน บี เซกเมนท์ ของ ฟอร์ด มีการตกแต่งภายในที่โฉบเฉี่ยว และทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่ง เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน คอนโซลหน้าออกแบบเน้นความสปอร์ท ทันสมัย รับกับมาตรวัดแบบแยกส่วน พร้อมจอแสดงผลข้อมูลขนาดเล็กตรงกลาง พวงมาลัยหุ้มหนังจับกระชับมือ เบาะผู้ขับติดตั้งในระดับต่ำลงมาเล็กน้อย ให้อารมณ์คล้ายรถสปอร์ท แม้เราจะลองปรับระดับเบาะให้อยู่ในระดับสูงสุดแล้วก็ตาม โดยรวมถือว่าเบาะคู่หน้ามีความสะดวกสบายพอเพียง แต่ผลจากระยะฐานล้อที่สั้น ทำให้เบาะด้านหลังมีพื้นที่ไม่กว้างขวางเท่าใดนัก อีกทั้งพนักพิงหลังมีความชันมากไปเล็กน้อย อาจไม่สะดวกสบายสำหรับการนั่งโดยสารนานๆ สำหรับการเดินทางไกล
จุดเด่นสำคัญของ ฟิเอสตา รุ่นปรับโฉม คือ การติดตั้งระบบสั่งงานด้วยเสียงของ ฟอร์ด (SYNC) ที่ปรับปรุงการใช้งานให้สะดวกกว่าเดิม เราลองออกเสียงภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องเน้นสำเนียงชัด “เป๊ะ” มากมาย ระบบสามารถรับรู้ และทำงานได้เป็นอย่างดี แม้ช่วงแรกจะต้องศึกษาการทำงานของระบบสักพัก แต่เมื่อชินแล้ว เราพบว่าสามารถทดแทนการใช้นิ้วกดปุ่มแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี
ENGINE เครื่องยนต์
ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร 3 สูบเรียง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลัง 125 แรงม้า แต่เราคิดว่าจุดที่น่าสนใจจริงๆ คือ แรงบิดสูงสุดที่มากถึง 17.3 กก.-ม. แถมยังทำงานตั้งแต่รอบต่ำ 1,4000-4,500 รตน. ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หาไม่ได้ในคู่แข่งระดับ บี เซกเมนท์ อื่นๆ ประกบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ
คู่เปรียบเทียบสมรรถนะ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ได้แก่ ฟอร์ด ฟิเอสตา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร บลอคเดิม กำลัง 121 แรงม้า ฮอดา ซิที (รุ่นเดิม) เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า และ โตโยตา วีออส เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า
เริ่มด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำได้ 10.1 วินาที นับว่าร้อนแรงไม่เบา เพราะ ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตรเดิม คือ 12.5 วินาที ซิที 12.3 วินาที และ วีออส 13.0 วินาที เป็นการทิ้งห่างที่เกินความคาดหมาย แม้เป็นอัตราเร่งช่วงตีนต้น และหากเทียบตัวเลขระดับนี้แล้ว นี่คือ อัตราเร่งที่เทียบเท่าซีดานขนาดใหญ่ ระดับเครื่องยนต์ 2.4-2.5 ลิตร กันเลยทีเดียว !
สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ อัตราเร่งที่ 7.4 วินาที ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 8.4 วินาที ซิที 9.2 วินาที และ วีออส คือ 9.7 วินาที นับว่าชุดเทอร์โบของเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร บลอคนี้ มีการทำงานที่ฉับไว ตอบสนองดีมาก เร่งแซงได้ทันใจ
การนำเครื่องยนต์ขนาดเล็ก มาอัดกำลังด้วยระบบเทอร์โบ อาจมีคนสงสัยว่าอัตราเร่งช่วงปลายจะทำได้ดีแค่ไหน ? มาวัดกันที่ช่วงระยะทาง 0-1,000 ม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำเวลาได้ 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 165.0 กม./ชม.) ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 33.8 วินาที (ที่ความเร็ว 160.0 กม./ชม.) ซิที 33.6 วินาที (ที่ความเร็ว 156.0 กม./ชม.) และ วีออส 34.5 วินาที (ที่ความเร็ว 155.1 กม./ชม.) แสดงให้เห็นว่าช่วงความเร็วปลาย เครื่องยนต์อีโคบูสต์สามารถปลดปล่อยกำลังออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงนำหน้าคู่แข่งอื่นๆ
เครื่องแบบ 3 สูบเรียงบลอคนี้ ทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะช่วงความเร็วต่ำ หรือ ทำอัตราเร่งจนถึงความเร็วสูง ผลจากการปรับแต่งให้ชุดส่งกำลังลดทอนแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ 3 สูบ ถ่ายเทออกไปในแนวระนาบ และใช้ยางแท่นเครื่องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ดูดซับการสั่นสะเทือนอย่างได้ผล นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังออกแบบชุดลูกสูบให้มีแรงเสียดทานต่ำ ผนวกกับสายพานหลักต่างๆ หมุนวนแบบจุ่มผ่านน้ำมันหล่อลื่น ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างลื่นไหลเต็มระบบ
อย่างไรก็ตามสำหรับการขับขี่ในตัวเมือง ที่มีการจราจรหนาแน่น บางครั้งเรารู้สึก เทอร์โบ ตอบสนองไวเกินไปเล็กน้อย บางครั้งเราต้องการจะเพิ่มความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เครื่องยนต์กลับตอบสนองราวกับจะทะยานไปข้างหน้า การขับขี่ที่ความเร็วต่ำอาจต้องใช้ความคุ้นชินกับระดับคันเร่งเล็กน้อย แต่ใครที่ต้องการจะ “ซิ่ง” เต็มๆ อันนี้ไม่มีปัญหาแน่
ทางด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ทำได้ตามนี้ 23.6/21.9/18.8/13.9 กม./ลิตร ส่วน ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 21.6/19.7/16.9/14.6 กม./ลิตร ซิที 21.7/21.4/17.6/14.0 กม./ลิตร และ วีออส 24.5/20.6/17.2/14.6 กม./ลิตร จากตัวเลขดั่งกล่าวจะเห็นได้ว่า เครื่องยนต์ อีโคบูสต์ ขนาด 1.0 ลิตร มีความได้เปรียบในช่วงความเร็วต่ำ ทว่าช่วงความเร็วสูง อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างจากเครื่องยนต์ 1.5-1.6 ลิตร ทั่วไปเท่าใดนัก แต่ด้วยอัตราเร่งที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าประสิทธิภาพของ เครื่องยนต์อีโคบูสต์ ทำได้ยอดเยี่ยม
SUSPENSION ระบบรองรับ
ฟิเอสตา อีโคบูสต์ จะเป็นตัวทอพเพียงรุ่นย่อยเดียว ไททาเนียม ติดตั้งช่วงล่างแบบสปอร์ท การตอบสนองช่วงล่างเน้นความหนึบนุ่ม การเข้าโค้งทำได้ดี ไม่มีอาการโคลงของตัวถังมากเกินไป เมื่อเทียบกับรถ บี เซกเมนท์ จากญี่ปุ่นทั้งหลาย รองรับความเร็วได้ดีในช่วงความเร็วไม่เกิน 140-150 กม./ชม. ถึงอย่างนั้นด้วยสมรรถนะที่แรงเกินตัว การขับบี่แบบเปลี่ยนเลนกะทันหันบ่อยครั้งพร้อมกับเติมคันเร่ง อาจไม่เหมาะเท่าใดนัก นอกจากนี้เรารู้สึกว่าน้ำหนักของพวงมาลัยน่าจะมากกว่านี้เพื่อเพิ่มความมั่นคงขณะขับที่ความเร็วสูง หรือเส้นทางที่มีโค้งต่อเนื่อง
ส่วนระยะเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม.ของ ฟิเอสตา อีโคบูสต์ ออกมาตามนี้ 15.0/26.0/41.2 ม. ฟิเอสตา รุ่น 1.6 ลิตร 14.8/26.6/41.6 ม. ซิที 18.2/28.3/43.7 ม. และ วีออส 15.5/28.5/42.9 ม. ถือว่าประสิทธิภาพด้านระบบเบรคของ ฟิเอสตา อีโคบูสท์ ทำได้ดีทีเดียว แม้เบรคชุดหลังจะเป็นแบบดุม แต่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และยังใช้ระยะเบรคสั้นกว่าคู่แข่งโดยเฉพาะช่วงความเร็วสูง นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ (ESP) และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HLA) ช่วยเพิ่มความมั่นใจด้านความปลอดภัยอีกแรง
แนวคิดใหม่กับการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นระบบอัดอากาศเทอร์โบ และระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง เป็นที่มาของประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ โดยเฉพาะในแง่ของสมรรถนะ มีอัตราเร่งที่ “กินขาด” บรรดาคู่แข่ง ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ใกล้เคียงกัน สิ่งต่างๆ ที่ว่ามาเกิดขึ้นแล้วกับ ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่นล่าสุด
อย่างไรก็ตามด้วยค่าตัวถึง 779,000 บาท ถือว่าแพงที่สุดเช่นกันเมื่อเทียบกับตัวทอพรุ่นอื่นๆ ของคู่แข่ง แถมมีตัวเลือกรุ่นย่อยเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น หากเป็นไปได้ทาง ฟอร์ด น่าจะมีรุ่นย่อย ราคาย่อมเยากว่านี้ เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้มีงบประมาณจำกัด แต่อยากครอบครองสมรรถนะระดับ “INTERNATIONAL ENGINE OF THE YEAR” กับเขาบ้าง
ส่วนใครที่ไม่เกี่ยงงบประมาณ และอยากลิ้มรสสมรรถนะที่เหนือระดับ ก็จัดไปได้เลย อย่ารอช้า !