ทดสอบ(4wheels) 1 May 2015
Mitsubishi Triton VS Nissan NP300 Navara
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา และมิตซูบิชิ ทไรทัน เป็นพิคอัพที่มีความร้อนแรงและสดใหม่ที่สุดในตลาดตอนนี้ 4 WHEELS นำรถรุ่นธงตัวทอพ อย่าง นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ วีแอล 7 เอที เกียร์อัตโนมัติ และมิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ 2.4 จีแอลเอส-ลิมิเทด ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาประชันโฉม พิสูจน์ความน่าใช้ด้วยผลทดสอบดาทรอน
EXTERIOR ภายนอก
ทไรทัน โฉมใหม่ ชูแนวคิดรถพิคอัพอเนกประสงค์แบบสปอร์ท เน้นการออกแบบรูปลักษณ์ให้มีความหลากหลาย ในแบบ 3 มิติ เพื่อให้ดูโดดเด่นทุกมุมมอง
ภายนอกโดยรวมยังไม่ทิ้งดีไซจ์นโค้งมน แต่ได้เส้นสายเพิ่มเติมขึ้นมารอบคัน ช่วยเสริมให้ ทไรทัน ใหม่ ดูมีมิติมากขึ้น ได้กระจังหน้าโครเมียม เพิ่มความพรีเมียมให้กับตัวรถ ดูแปลกตา แตกต่างจาก ทไรทัน เดิม ที่ดูสปอร์ทกว่า
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบเอชไอดี ทั้งไฟสูงและต่ำ สามารถปรับระดับลำแสงไฟหน้าได้ถึง 5 ระดับ นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟส่องสว่างกลางวัน หรือ DAYTIME RUNNING LIGHT เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่กลางวัน ขอบกระบะยกสูงให้ดูโดดเด่น
ไฟท้ายดวงใหญ่โอบกระชับมากถึงด้านข้าง ฝาท้ายติดตั้งไฟเบรคดวงที่ 3 มีจอดีวีดี ติดตั้งกล้องมองหลังขณะถอยจอดมาให้ เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ออกแบบสปอร์ท ลายก้าน พร้อมยาง ดันลอพ เอชที
มิติตัวรถของ ทไรทัน ใหม่ อยู่ที่ 5,280 มม. กว้าง 1,815 มม. และสูง 1,780 มม. ระยะฐานล้อ 3,000 มม. ยาวขึ้นกว่า ทไรทัน เดิม 175 มม. กว้างขึ้น 15 มม. ระยะความสูงและฐานล้อเท่าเดิม เทียบกับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ทไรทัน ใหม่ สัดส่วนต่างกันเพียงเล็กน้อย แทบแยกด้วยตาเปล่าไม่ออก มีเพียงระยะฐานล้อ เท่านั้นที่สั้นกว่าถึง 150 มม.
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ใหม่ หน้าตาโดดเด่น ภายในพร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัย และสะดวกสบายเหมือนเอสยูวีหรู เครื่องยนต์ทรงพลัง ช่วงล่างแข็งแกร่ง
ภายนอกของ เอนพี 300 นาวารา ใหม่ กระชับ คมเข้ม บึกบึน และทันยุคทันสมัย สมกับเป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่ ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมแอลอีดี เดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ในโคมเดียว ให้แสงสว่างโดดเด่นทั้งกลางวันและกลางคืน กระจังหน้าขนาดใหญ่ โป่งล้อด้านข้าง โค้งมนสวยงามขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกับตัวถัง ดูบึกบึน ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ พร้อมเส้นสายสวยงาม
บริเวณขอบฝากระโปรงทั้งซ้าย/ขวา ออกแบบให้มีขอบสันสูง ยกตัวต่อขึ้นมาจากแนวเสาเอ ดูบึกบึน แต่ก็ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองในพื้นที่แคบ หรือในช่วงขับผ่านอุปสรรค บนหลังคาติดตั้งราวหลังคาสไตล์รถเอสยูวี ดูสวยสะดุดตา
กระจกมองข้างขนาดใหญ่ ออกแบบไฟเลี้ยวกระจกมองข้างที่ทันสมัย ไฟท้ายรูปทรงพอเหมาะ ไฟเบรคแบบแอลอีดี มีสปอยเลอร์บนฝาท้ายกระบะ ช่วยกดอากาศท้ายรถ ทำให้ตัวรถนิ่ง
มิติภายนอก ยาว 5,255 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,820 มม. ระยะฐานล้อ 3,150 มม. ยาวและสูงขึ้นกว่าเดิม 130/40 มม. ส่วนความกว้างตัวรถเท่าเดิม และยังมีระยะฐานล้อสั้นลง 50 มม. อีกด้วย เทียบกับ มิตซูบิชิ ทไรทัน สัดส่วนตัวรถต่างกันเล็กน้อย เรียกว่าแทบมองไม่ออก มีเพียงฐานล้อที่ เอนพี 300 นาวารา ยาวกว่าชัดเจนถึง 150 มม.
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ แม้จะไม่หรูหราในสไตล์เอสยูวี ไม่ว่าจะเป็น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน สไตล์สปอร์ท พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และครูสคอนทโรล คอนโซลหน้าติดตั้งจอดีวีดี 2 DIN ขนาด 7 นิ้ว พร้อมจอภาพแบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบนำทางผ่านดาวเทียม พร้อมช่องต่อยูเอสบี
เบาะนั่งออกแบบพนักพิงให้กว้างและยาวขึ้น เพื่อโอบรับกับสรีระ เก้าอี้ฝั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง และปรับสูง/ต่ำได้ในรุ่น จีแอลเอส-ลิมิเทด พื้นที่ห้องโดยสารในรุ่น ดับเบิลแคบ ยาวขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้มีพื้นที่วางขามาก โดยมีระยะถึง 1,745 มม.
กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติ พร้อมระบบเซฟที กระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า และยังพับเก็บและเปิดด้วยไฟฟ้า เมื่อกดรีโมท ปิดและเปิดประตู ออกแบบสวิทช์ปรับระบบขับเคลื่อน จาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ทั้ง 4H และ 4L แบบมือหมุน ใหม่ล่าสุด จากเดิมเป็นคันโยกแบบเกียร์ ใช้งานง่าย
ทไรทัน ใหม่ ติดตั้งวัสดุซับเสียงบริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์ และรอบๆ ห้องโดยสาร ทำให้เสียงรบกวนภายในน้อยมาก ทำได้ 58/61/64/67 เดซิเบล เงียบกว่า นิสสัน เอนพี 300 นาวารา โดยเฉพาะระดับเสียงในช่วงความเร็วสูง (120 กม./ชม.)
ห้องโดยสารปฏิวัติใหม่ เข้าไปนั่งแล้วรู้สึกเหมือนอยู่ในรถเอสยูวี ทั้งดีไซจ์นและความทันสมัยดูล้ำหน้า แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ เช่น ระยะทาง ความเร็วเฉลี่ย และอัตราการใช้น้ำมัน เป็นต้น ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และระบบแอร์อัตโนมัติ แยกอิสระปรับซ้าย/ขวา ช่วยกระจายความเย็นอย่างทั่วถึงทุกตำแหน่ง
เบาะนั่งแบบ SPINAL SUPPORT ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมดันหลังปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้โดยสารเป็นเบาะไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้ความสบายแก่ผู้ขับขี่
สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ปุ่ม PUSH START กุญแจรีโมท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมระบบครูสคอนทโรล ช่องเสียบ USB ระบบ GPS กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศดิจิทอล ที่วางแก้วน้ำ ที่เก็บแว่นตา ไฟอ่านแผนที่ และที่เก็บของหลายจุด
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร นิสสัน เอนพี 300 นาวารา อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับ มิตซูบิชิ ทไรทัน 4x4 ใหม่ ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ดังกว่า ทไรทัน ใหม่ อยู่เล็กน้อย และดังเพิ่มขึ้นช่วงความเร็วปลาย (120 กม./ชม.)
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์บลอคใหม่ รหัส 4N15 ขนาด 2.4 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผัน และวีจี เทอร์โบ แบบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันที่ทันสมัย เสื้อสูบอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ระบายความร้อนดี ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะเดิม พร้อมโหมดสปอร์ท ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมระบบ ES4 หรือ EASY SELECT 4WD มีสวิทช์ปรับหมุนด้วยไฟฟ้า เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 2H เป็น 4 ล้อ หรือ 4H ได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับเส้นทางลุย ความเร็วต่ำ สามารถหยุดเพื่อปรับโหมดเป็น 4L ได้
เครื่องยนต์แม้จะไม่ใช่เครื่องบลอคใหญ่ แต่เซทอัพได้ลงตัว ตอบสนองทันใจ เกียร์อัตโนมัติ แม้ว่าจะเป็นเกียร์ 5 จังหวะลูกเดิม แต่ก็จัดเรียงได้อย่างกลมกล่อม อัตราเร่งช่วงออกตัวตอบสนองเร็วจนรู้สึกได้ ไม่มีจังหวะรอรอบ
จากตัวเลขผลทดสอบดาทรอน พบว่า อัตราเร่งและช่วงเร่งแซง อยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะไม่แรงที่สุด หรือแรงเท่ากับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา แต่ตัวเลขที่ออกมาก็จี้ติด ทิ้งกันไม่ขาด เรียกว่าความแรงอยู่ในระดับแนวหน้า เหนือกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร และอีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ เสียด้วยซ้ำ
อัตราสิ้นเปลืองของ ทไรทัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่ ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ ประหยัดขึ้นกว่า ทไรทัน รุ่นเดิมเล็กน้อยในช่วงความเร็วสูง แต่ยังกินกว่า นิสสัน นาวารา อยู่ทุกช่วงความเร็ว ลองเทียบกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 ทไรทัน ใหม่ พบว่าประหยัดกว่าทุกช่วง มีแค่ที่ความเร็วปลาย 120 กม./ชม. ที่อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส YD25DDTI ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมโหมด 4H/4LO และระบบการปรับเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน SHIFT-ON-THE-FLY ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดได้ทันทีที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
ติดตั้งระบบ HSA (HILL START ASSIST) ที่ช่วยให้การขับขึ้นทางชัน ทำได้ง่ายขึ้นไปอีก และระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ช่วยควบคุมการขับขี่ให้ไร้อุปสรรค เพิ่มอรรถรสการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร และให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น
ช่วงออกตัวจะมีจังหวะหน่วงรอในช่วงรอบเดินเบาอยู่บ้าง แต่ยังตอบสนองได้ดี และจัดเป็นรถที่มีอัตราเร่งจัดจ้าน เร้าใจ เกียร์ 7 จังหวะชุดใหม่ เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไหลลื่น
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่าอัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี โดยดีกว่า มิตซูบิชิ ทไรทัน 4x4 อยู่เล็กน้อยทุกช่วง โดยรวมยังแรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคนี้มีเพียง เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 แอลทีเซด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำอัตราเร่งยืดหยุ่นได้พอๆ กัน ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. เร็วกว่าคู่แข่งในกลุ่มทุกคัน
อัตราสิ้นเปลืองของ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ความเร็วสูงขึ้น 100/120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน 2.4 จีแอลเอส-แอลทีดี แล้ว ยังประหยัดกว่าทุกช่วงความเร็ว และยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นทอพ มีเพียง อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ประหยัดพอๆ กัน
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้า อิสระปีกนกสองชั้น คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ พัฒนาใหม่ ชอคอับขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เหล็กกันโคลงที่ใหญ่กว่าเดิม ด้านหลังย้ายตำแหน่งจุดยึดหูแหนบใหม่ ใช้แผ่นแหนบยาวขึ้น
ช่วงล่างของ ทไรทัน ใหม่ ขับและนั่งสบายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน เน้นความนุ่มนวล วิ่งทางไกลสบาย บังคับควบคุมรถได้ดี ใช้งานในเมืองคล่องตัวขึ้น เพราะลดวงเลี้ยวพวงมาลัย ที่เคยหมุนจากซ้ายสุดไปขวาสุด มากถึง 4.3 รอบ เหลือแค่ 3.8 รอบ อีกทั้งยังมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม.
ทไรทัน ใหม่ ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว ASTC หรือ ACTIVE STABILITY & TRACTION CONTROL เป็นการประสานการทำงานของระบบ ASC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว และ ATC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ควบคุมการลื่นไถลของรถ จากล้อทั้ง 4 ได้อย่างสมดุล มีระบบ HSA (HILL START ASSIST) ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ให้มาเยอะ ไม่เป็นรองใคร สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อยุคนี้
ระบบเบรคแบบจานคู่หน้า และดุมด้านหลัง มีเอบีเอส อีบีดี และบีเอ เสริมประสิทธิภาพเบรคได้มั่นใจ รู้สึกต้านเท้า ทำให้ในจังหวะเบรค ช่วยให้หยุดรถได้มั่นใจ และนุ่มนวลขึ้น
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ประสิทธิภาพเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอนพี 300 นาวารา พบว่า ทไรทัน ใหม่ มีระยะเบรคที่สั้น โดยเฉพาะที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ระยะเบรคทำได้สั้นที่สุด
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ให้ระบบความปลอดภัยครบ อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VDC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) ระบบเบรคเอบีเอส (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD)
ช่วงล่างเซทมาได้นุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม นั่งและขับสบาย โดยเฉพาะวิ่งทางไกล ตัวรถค่อนข้างนิ่งและหนักแน่นดี แต่ขาดความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองไปบ้าง เพราะอัตราทดพวงมาลัยมาก ทำให้ต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี เบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ลดลงเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน 4x4 ใหม่ พบว่าระยะเบรค เอนพี 300 นาวารา ยังเป็นรองเล็กน้อย ในช่วงเบรคที่ความเร็ว 60/80 กม./ชม. ส่วนเบรคที่ 100-0 กม./ชม. ยังมีระยะเบรคที่สั้นที่สุด เหนือคู่แข่งในตลาด
มิตซูบิชิ ทไรทัน เป็นน้องใหม่ล่าสุดในตลาด เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทันสมัย ตอบสนองการขับขี่ได้ดี ภายในติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ห้องโดยสารเงียบ เซทช่วงล่างนุ่มนวล เบรคทำได้ดี หยุดได้อย่างมั่นใจ ขับและนั่งสบายมากขึ้น เรียกได้ว่า "กลมกล่อม" กำลังดี
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ รุ่นทอพสุด หน้าตาโดดเด่นสะดุดตา ภายในหรูหรา ออพชันทันสมัยเทียบชั้นเอสยูวีหรู เครื่องยนต์ตอบสนองดี ประหยัดน้ำมันพอตัว ติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน สมกับเป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่ ครบเครื่อง "แรง หล่อ เร้าใจ"