ทดสอบ(formula) 1 Aug 2013
SUBARU XV/HONDA CR-V
ครอสส์โอเวอร์ คือ คำนิยามของรถเน้นความอเนกประสงค์ ผสมผสานกับการขับขี่ที่สะดวกสบายแบบรถเก๋งเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ในครั้งนี้เรานำรถครอสส์โอเวอร์จากค่ายดาวลูกไก่ตัวล่าสุด นั่นคือ ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) มาเทียบกับ เอสยูวี ที่โดดเด่นด้านประโยชน์ใช้สอยอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 (HONDA CR-V 2.0) ว่ารถทั้งของสไตล์นี้ จะมีความคุ้มค่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
EXTERIOR ภายนอก
ซูบารุ เอกซ์วี เป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาจากซีดานรุ่นดังของค่าย คือ อิมพเรซา (IMPREZA) ซึ่งปัจจุบันทำตลาดที่เมืองนอกทั้งตัวถังซีดาน และสเตชันแวกอน โดยตัวถังแบบหลังถูกจับมาเพิ่มความบึกบึน ยกความสูงตัวรถ เพื่อเพิ่มความสามารถให้การลุยทางสมบุกสมบันแบบพอหอมปากหอมคอซึ่งเป็นรูปแบบที่ทำมาแล้ว และประสบความสำเร็จกับรุ่นพี่อย่าง เอาท์แบค (OUTBACK) อีกหนึ่งครอสส์โอเวอร์ที่พัฒนามาจาก เลกาซี แวกอน (LEGACY WAGON)
ครอสส์โอเวอร์อย่าง เอกซ์วี จึงมีตัวถังที่ดูแบนราบ ไม่ใหญ่หนาเทอะทะเหมือนรถเอสยูวีทั่วไป ตัวถังถูกยกสูงมากกว่ารถทั่วไปชัดเจน โดยมีระยะห่างพื้นรถกับผิวถนนมากถึง 220 มม. สูงกว่าเอสยูวีอย่าง ซีอาร์-วี ด้วยซ้ำกับระยะความสูงพื้นรถที่ 170 มม. ในแง่ของการลุยข้ามสิ่งกีดขวาง เอกซ์วี อาจทำได้ดีกว่าเล็กน้อย โดยทั้ง 2 รุ่นให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว เท่ากัน แต่ของ เอกซ์วี จะมีลวดลายที่โดดเด่นกว่า
ทางด้าน ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นล่าสุดเป็นทายาทลำดับที่ 4 ของสายพันธุ์ รูปทรงภายนอกยังคงเน้นความเป็น เอสยูวี ที่ดูนุ่มนวล ไม่แข็งกระด้างบึกบึนเหมือนเอสยูวี ขนานแท้แบบดั้งเดิม เส้นสายเรียบหรู แต่แฝงมาดสปอร์ทด้วยสันเหลี่ยม และชุดโคมไฟหน้า/หลังที่ดูโฉบเฉี่ยว ผลออกมา คือ เอสยูวี สมัยใหม่ ดูไหลลื่นไม่แพ้รถเก๋ง แม้จะมีตัวถังทรงหนา
รูปทรงของรถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เอกซ์วี มีแนวโน้มที่จะโดนใจกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น หรือผู้ที่ชื่นชอบมาดสปอร์ทของตัวรถ กลิ่นอาย อิมพเรซา ตัวล่าสุด ด้วยตัวถังที่แลดูปราดเปรียวกว่า ขณะที่ ซีอาร์-วี ได้เปรียบที่ความคุ้นเคย รูปทรงใหญ่โตกว่า เหมาะกับผู้เป็นเจ้าของที่มีใจโน้มเอียงไปทางชีวิตครอบครัวที่
INTERIOR ภายใน
พื้นที่ภายในของ เอกซ์วี ให้ความรู้สึกเหมือนรถเก๋ง ทั้งตำแหน่งการนั่ง และทัศนวิสัยโดยรอบ ระยะฐานล้อที่ 2,635 มม. ครอสส์โอเวอร์คันนี้จึงมีพื้นที่ภายในเทียบได้กับรถระดับ ซี เซกเมนท์ (เช่น ฮอนดา ซีวิค/โตโยตา โคโรลลา อัลทิส หรือ นิสสัน ซิลฟี เป็นต้น) พวงมาลัยทรงคุ้นตาจากรถในสายพันธุ์ของ ซูบารุ รวมไปถึงลักษณะแผงหน้าปัด คันเกียร์ และปุ่มใช้งานต่างๆ บริเวณคอนโซลหน้า นอกจากนี้ยังตกแต่งมาดสปอร์ทแบบเรียบง่าย เครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ บลูทูธ ยี่ห้อ KENWOOD แต่การติดตั้งไม่แนบเนียนนัก แถมเบาะนั่งยังเป็นแบบปรับมือ
เนื่องจากมีพื้นฐานความเป็นรถสเตชันแวกอน บริเวณเบาะหลังจึงให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งกว่ารถเก๋ง แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายมีพอสมควร จุของได้มากขึ้นเมื่อพับเบาะหลังราบ ถึงอย่างนั้นด้วยรูปทรงส่วนท้ายที่ลาดเท ต้องระวังเรื่องความสูงของสัมภาระบริเวณขอบประตูท้ายให้ดี ส่วนความกว้างสามารถรองรับถุงกอล์ฟขนาดเล็กได้ แต่ไม่เพียงพอสำหรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่
ส่วนภายในของ ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 อีแอล จัดวางในรูปแบบของรถ เอสยูวี คอนโซลหน้า และเบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างสูง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รุ่นนี้ไม่มีเครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ แต่ยังให้เบาะนั่งคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
เบาะหลังของ ซีอาร์-วี ปรับเอนไม่ได้เช่นกัน แต่มีกลไกพับเบาะราบด้วยการดึงสลักบริเวณด้านข้างของที่เก็บสัมภาระท้าย หรือดึงมือจับข้างใต้เบาะก็ได้เพียงครั้งเดียว สะดวกในการขนสัมภาระทรงยาว ในด้านความกว้างสามารถรองรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่สุดได้ แสดงให้เห็นพื้นที่ใช้สอยที่มีอย่างเหลือเฟือ มากกว่า เอกซ์วี
พิจารณาพื้นที่ภายในของรถทั้ง 2 รุ่น เอกซ์วี ให้ความรู้สึกกระชับเหมือนรถเก๋ง ผนวกกับการใช้สอยในแบบสเตชันแวกอนที่มีให้มากกว่ารถเก๋งระดับ ซี เซกเมนท์ ทั่วไป แต่รูปทรงที่ปราดเปรียวก็ต้องแลกกับความกว้างขวางบางส่วน โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะ รวมไปถึงความจุของสัมภาระไม่ว่าจะพับเบาะแถวหลังหรือไม่ ต่างก็มีน้อยกว่ารถประเภท เอสยูวี ฮอนดา ซีอาร์-วี อย่างเห็นได้ชัด
ENGINE เครื่องยนต์
เอกซ์วี มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (น้ำหนักรวม 1,430 กก.) ส่วน ซีอาร์-วี เครื่องยนต์พิกัดโดยรวมเท่ากัน 155 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (น้ำหนักรวม 1,550 กก.) มาดูกันว่ารถอเนกประสงค์ 2 สไตล์ จะมีสมรรถนะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอกซ์วี ทำได้ 12.1 วินาที ขณะที่ ซีอาร์-วี คือ 13.1 วินาที ในช่วงตีนต้นรถที่มีพื้นฐานของรถเก๋งสเตชันแวกอนมีความได้เปรียบพอสมควร
วัดกันยาวๆ ด้วยอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ครอสส์โอเวอร์จาก ซูบารุ ทำเวลาได้ 33.4 วินาที (ที่ความเร็ว 159.1 กม./ชม.) ส่วน เอสยูวี จาก ฮอนดา ทำได้ที่ 34.5 วินาที (ที่ความเร็ว 158.1 วินาที) แม้ความเร็วตีนปลายของ ซีอาร์-วี จะทำได้ใกล้เคียงกันด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติที่ส่งกำลังได้ดี แต่ไม่อาจชดเชยส่วนต่างของอัตราเร่งจากช่วงตีนต้น
อัตราเร่งยืดหยุ่นเสมือนการเร่งแซง ที่ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เอกซ์วี ทำได้ 7.8 และ 8.4 วินาที ทางด้าน ซีอาร์-วี คือ 7.0 และ 8.8 วินาที ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าส่วนต่างของเวลาขยับเข้ามาใกล้กันเล็กน้อย เมื่อเทียบกับอัตราเร่งในส่วนก่อนหน้านี้ ด้วยความเร็วตีนปลายที่ขึ้นเล็กน้อยของ ซีอาร์-วี
มาที่หัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. เอกซ์วี ทำตัวเลขออกมาที่ 17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร ขณะที่ ซีอาร์-วี ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในช่วงความเร็วดังกล่าวที่ 18.0/14.8/11.9 กม./ลิตร ตามลำดับ
จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ซีอาร์-วี มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยดีกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ เอกซ์วี แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่กว่า และน้ำหนักมากกว่า โดย เอสยูวี จาก ฮอนดา ยังมีโหมด อีคอน (ECON) เสริมความประหยัดอีกแรง (เราทดสอบกับ ซีอาร์-วี ในโหมดขับเคลื่อนธรรมดา) แถมยังรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 อีกด้วย ดังนี้แล้วในแง่ของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซีอาร์-วี ยังมีความได้เปรียบ เอกซ์วี ที่รองรับน้ำมันแค่แกสโซฮอล์ อี 10 ออคเทน 95 เท่านั้น
SUSPENSION ระบบรองรับ
เอกซ์วี มาพร้อมกับระบบส่งกำลัง 4 ล้อตลอดเวลาอันขึ้นชื่อของ ซูบารุ (SYMMETRICAL AWD) พร้อมแปรผันการกระจายกำลังไปยังล้อแต่ละจุดตามแต่สถานการณ์นั้นๆ ต่างจากระบบส่งกำลังของ ซีอาร์-วี จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าในสภาวะปกติ หากล้อเกิดการลื่นไถล ระบบจึงจะกระจายแรงไปยังล้ออื่นๆ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ โดยเฉพาะขณะเข้าโค้ง ในแง่ของความมั่นคงขณะขับขี่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ เอกซ์วี ย่อมได้เปรียบกว่า อีกทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ผนวกกับช่วงล่างที่หนึบพอเหมาะ เอกซ์วี จึงให้ความมั่นคงมากกว่าด้วย ส่วนพวงมาลัยจะหนักมือเล็กน้อย แต่ยังหักเลี้ยวได้สะดวก แม้ผู้ขับเป็นสุภาพสตรีก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
ซีอาร์-วี ยังคงมีบุคลิกของช่วงล่างแบบรถทรงสูงอย่าง เอสยูวี นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล พวงมาลัยเบาแรง เหมาะสำหรับในเมือง หรือในที่แคบ และยังให้ความรู้สึกมั่นคง ไม่ออกอาการยวบยาบจนเกินไปเมื่อเจอทางขรุขระ ถึงอย่างนั้นการใช้ความเร็วสูงอาจต้องใช้ความระมัดระวังบ้าง เนื่องจากตัวรถมีอาการโคลงให้สัมผัสได้
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. เอกซ์วี ทำระยะเบรคได้ที่ 14.2/25.2/38.1 ม. ถือว่าอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม ทำได้ดีกว่ารถเก๋ง ซี เซกเมนท์ ด้วยซ้ำ ! โดยเราเทียบกับ ฟอร์ด โฟคัส 2.0 สปอร์ท พลัส (FORD FOCUS SPORT+) กับระยะเบรคที่ 15.0/26.8/41.5 ม. ตามลำดับ โดยยางที่ใช้คือ คอนทิเนลทัล คอนแทคท์ 2 ขนาด 225/55 R17 ขณะที่ ซีอาร์-วี ให้ยางสำหรับรถ เอสยูวี ที่ใช้งานบนทางเรียบ นั่นคือ บริดจ์สโตน ดูเลอร์ เอช/ที ขนาด 225/65 R17 ระยะเบรคที่ทำได้ถือว่าออกมาสมตัวที่ 16.0/28.8/45.1 ม. ค่อนข้างแตกต่างจากรุ่นทอพ 2.4 อีแอล พอสมควร ซึ่งทำได้ที่ 15.0/25.6/39.9 ม. (ยาง ดันลอพ เอสพี สปอร์ท แมกซ์ซ์ ขนาด 225/60 R18)
จุดเด่นโดนใจ ทางใครทางมัน
รถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีจุดเด่นที่ความอเนกประสงค์ และมีราคาค่าตัวที่ใกล้เคียงกัน เอกซ์วี คือ ผสมผสานคุณสมบัติของรถเก๋ง ให้การขับขี่ที่มั่นคง สมรรถนะดี และระบบเบรคที่ยอดเยี่ยม พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่ารถเก๋ง ซี เซกเมนท์ ทั่วไป แถมลุยได้พอประมาณด้วยตัวถังสเตชันแวกอนยกสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา นับเป็นรถจาก ซูบารุ ที่มีความคุ้มค่า และน่าสนใจมากที่สุดในรอบหลายปีจากค่ายรถแห่งนี้
ทางด้าน ซีอาร์-วี มีความได้เปรียบด้วยตัวถังแบบ เอสยูวี ภายนอกใหญ่โต ภายในกว้างขวางกว่า เอกซ์วี ส่งผลให้พื้นที่ใช้สอยมีมากกว่าตามไปด้วย สะดวกสบายทั้งในแง่การขับขี่ และการใช้งานที่หลากหลาย แม้สมรรถนะจะด้อยกว่าบ้าง แต่ชดเชยได้ด้วยการประหยัดเชื้อเพลิงโดยรวมที่ดีกว่า ทั้งยังมีโหมด อีคอน รองรับถึงน้ำมันแกสโซฮอล์ อี 85 รวมถึงความได้เปรียบเรื่องศูนย์บริการ
ตัวเลือกด้านความอเนกประสงค์ที่แตกต่างแบบนี้ เหมาะกับความต้องการยุคปัจจุบันที่หลากหลายมากขึ้น และนั่นก็หมายถึงโอกาสที่จะได้ “ฟันธง” กับรถที่ตรงใจ ย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน