ระเบียงรถใหม่
Subaru WRX 2022 เตรียมเข้าไทย สิงหาคมนี้
Subaru WRX เดิมทีเป็นรุ่นย่อยของ Subaru Impreza ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (Compact Car) ที่เริ่มผลิต และเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 1992 เพื่อแข่งขันกับ Compact Car ยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla, Nissan Sunny, Honda Civic และ Mitsubishi Lancer แต่จะถูกโมดิฟายด์ให้แรงกว่ารุ่นซีดานปกติทั่วไป โดยจะมีชื่อเรียกว่า WRX (ย่อมาจาก World Rally Experimental) จนกระทั่งปี 2014 จึงเปิดตัว Subaru WRX First Generation ที่ไม่ได้ใช้พื้นฐานมาจาก Subaru Impreza แล้ว (ถ้านับรวมรุ่นย่อยของ Impreza ถือเป็นเจเนอเรชันที่ 5)
Subaru WRX ยังแบ่งออกเป็นรุ่นปกติ (Subaru WRX) และรุ่น WRX ที่มีตัวย่อว่า STi ต่อท้าย Subaru WRX STi จะมีสมรรถนะที่สูงกว่ามาก "STi" จะย่อมาจาก Subaru Tecnica International เป็นแผนกย่อยภายในของ Subaru ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น เพื่อใช้ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ท แต่ก็ออกวางจำหน่ายโดยทั่วไป เพื่อเอาใจแฟน Subaru ที่ต้องการเป็นเจ้าของสุดยอดสมรรถนะของรถยนต์
All-New Subaru WRX (ในญี่ปุ่นใช้ชื่อว่า WRX S4) โฉมใหม่ล่าสุด เป็นเจเนอเรชันที่ 2 มาพร้อมกับการปรับดีไซจ์นภายนอกใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า LED กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยม รับกับชุดกันชนหน้าทรงสปอร์ท พร้อมไฟตัดหมอก LED สกูพดักลมบนฝากระโปรงหน้าเพิ่มความดุดัน ซุ้มล้อหน้าออกแบบให้มีช่องลมรีดอากาศ ลดการเกิดแรงยกเมื่อใช้ความเร็วสูง ทำให้เกาะถนนมากขึ้น
มิติตัวถัง Subaru WRX มีความยาว 4,668 มม. กว้าง 1,826 มม. สูง 1,468 มม. ระยะฐานล้อ 2,672 มม. มีขนาดเล็กกว่า All New Subaru Outback ที่เปิดตัว และวางจำหน่ายในไทยเมื่อปีที่แล้ว ที่มีความยาว 4,870 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง 1,675 มม. ระยะฐานล้อ 2,745 มม.
All-New Subaru WRX ยังมาพร้อมกับรุ่น Sportswagon หรือชื่อเดิม Subaru Levorg ที่สร้างจากพื้นฐานพแลทฟอร์มใหม่ Subaru Global Platform เดียวกับรุ่น Impreza โดยภายในทั้ง 2 รุ่น โดดเด่นด้วยจอสัมผัสแนวตั้งขนาด 11.6 นิ้ว ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องเสียง และเครื่องปรับอากาศ รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay และ Android Auto
มาตรวัดดิจิทอล 12.3 นิ้ว เครื่องเสียงพรีเมียมของ Harman Kardon ติดตั้งลำโพง 11 ตำแหน่ง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นท้ายตัด หุ้มหนัง เบาะหลังสามารถพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนของแบบ 40:20:40 พร้อมพื้นที่สัมภารท้ายมากถึง 561 ลิตร
ในรุ่น Sportswagon เพิ่มความสปอร์ทด้วยแป้นเหยียบอลูมิเนียมสีเงิน หมอนรองศีรษะ ตกแต่งด้วยอักษร WRX ล้ออัลลอย 18 นิ้ว สีทูโทน พร้อมยาง 225/45 R18 ท่อไอเสียทั้ง 2 ฝั่งซ้าย/ขวา
All-New Subaru WRX ใช้แชสซีส์ Subaru Global Platform หรือ SGP มีการปรับเปลี่ยนให้ความแข็งแรงมากขึ้น มีการ Redesign Chassis ให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง เพื่อการขับขี่ และการควบคุมที่ดีขึ้น มีการเสริมความแข็งแกร่งของตัวถังมากกว่าเดิม 28 % ช่วงล่างที่ทนทานกว่าเดิม 75 % มีช่วงยืดยุบยาวขึ้น เพื่อให้การตอบสนองที่ดีในทุกเส้นทาง แม้บนเส้นทางทุรกันดาร เหล็กกันโคลงท้ายเปลี่ยนเป็นติดตั้งเข้าแชสซีส์โดยตรง แทนที่จะติดตั้งที่ชุดซับเฟรม ทำให้ลดการบิดตัวในขณะเข้าโค้งได้มาก
ขุมพลังของ All-New Subaru WRX ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Boxer ขนาด 2.4 ลิตร แบบฉีดตรง Direct Injection เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 271 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT เกียร์ 8 จังหวะ Subaru Performance Transmission ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical AWD
ช่วงล่างถูกปรับทูนให้เหมือนกับรถในสนามแข่ง ระบบพวงมาลัยบังคับเลี้ยวใหม่ระบบ Dual Pinion ที่เป็นพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งแยกแกนพวงมาลัยออกจากแกนมอเตอร์ ช่วยผ่อนแรง ทำให้ตอบสนองว่องไว แม่นยำ และเป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าเดิม
นอกจากนี้ ยังเสริมระบบกระจายแรงบิดแบบแปรผัน VTD-AWD (Variable Torque Distribution AWD) มาให้พร้อมระบบ Active Torque Vectoring ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยให้การออกโค้ง เข้าโค้ง ได้อย่างรวดเร็ว และมั่นใจ รวมถึงยังติดตั้งระบบ Oil Cooler มาให้เป็นมาตรฐาน
ระบบความปลอดภัยยังคงจัดเต็มด้วย Subaru Eyesight การปรับมุมกล้องให้กว้างขึ้น ลดจุดบอดในทางโค้ง โดยสามารถประมวลผลรถที่จะแทรกเข้ามาในเลนของเราได้รวดเร็วกว่าเดิม
ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย)ฯ เตรียมนำเข้า และเปิดตัว All New Subaru WRX อย่างเป็นทางการในไทย ช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ! ส่วนรุ่น Sportswagon หรือ Subaru Levorg ยังคงต้องรอลุ้นอีกทีว่าจะมีโอกาสเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่
ABOUT THE AUTHOR
พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)