Abarth มีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถรุ่นใหม่ และเมื่อวางตลาดย่อมมีความแตกต่างไปจาก Fiat แน่นอนข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Fiat ยืนยันการเปิดตัว Abarth รถสมรรถนะสูงของค่าย ในปีหน้าเริ่มต้นจากเวอร์ชัน 500 EV นับว่าเป็นการเปิดตัวรถแรงของค่าย ตั้งแต่เปิดตัว Abarth 124 GT ในปี 2561 Abarth 500 EV จะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงภายใต้ชื่อ Abarth ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Fiat หลังจากนั้นจะมีการเปิดตัวรุ่นอื่นตามมา ซึ่งจะต้องพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละรุ่นในการใช้ชื่อ Abarth ในปีหน้าทางบริษัทมีแผนจะเปิดตัว Abarth 1- 3 รุ่น ในคราวเดียวกัน Olivier François ประธานกรรมการบริหารของ Fiat ได้เคยพูดถึงการพัฒนา Abarth 500 EV ว่าไม่ใช่เรื่องยากเลย รถไฟฟ้าเป็นรถที่ขับสนุก ซึ่งเป็นข่าวดีที่เขาได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำงานโครงการพัฒนานี้ ซึ่งจะทำให้ทุกๆ อย่างประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ข่าวร้าย คือ การพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าแต่ละรุ่น มีกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าที่คิด ระบบถ่ายทอดกำลังของรถพลังงานไฟฟ้าที่ไร้อารมณ์ไม่สามารถเติมเต็มจิตวิญญาณของ Abarth ได้ ทั้งในแง่ของพลัง และแรงบิดในแต่ละช่วงของรอบเครื่อง แม้จะเปลี่ยนมาใช้ระบบเกียร์ และเบรคเดิม แต่ยังไม่สามารถตอบสนองการขับขี่ที่ได้จาก Abarth จึงทำให้ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนใหม่หมด เพื่อคงจิตวิญญาณของ Abarth ที่แท้จริง ในที่สุดการทดสอบ และพัฒนามาถึงขั้นสุดท้าย ที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม เพียงรอการประกาศอย่างเป็นทางการ อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ เสียงของรถ ว่าจะเลือกแบบมีเสียง หรือไร้เสียงดีกว่ากัน กลุ่มสาวกของ Abarth นับว่ามีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนารถรุ่นใหม่ เมื่อวางตลาดย่อมมีความแตกต่างไปจาก Fiat ซึ่งจะถูกใจกลุ่มของ Abarth มากกว่า ในทางกลับกันถ้าถูกใจกลุ่ม Fiat ก็จะไม่ถูกใจกลุ่ม Abarth เช่นกัน ทางบริษัทจึงต้องการความคิดเห็นของคนทั้ง 2 กลุ่ม ผ่านทางโซเชียลเนทเวอร์ค เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่นใหม่ Fiat 500 EV ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 9.0 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. และระยะทางวิ่งได้ 320 กม. ส่วนเวอร์ชัน Abarth น่าจะทำอัตราเร่งได้ต่ำกว่า 7.0 วินาที และความเร็วสูงสุดเกิน 160 กม./ชม. มีระยะทางวิ่งลดลง