รายงานข่าวจากสหภาพยุโรป เกี่ยวกับข้อบังคับด้านไอเสีย กำหนดบังคับใช้ในปี 2568 โดยผู้บริหารระดับสูงของค่าย Volkswagen ระบุว่า เป้าหมายใหม่สำหรับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ จะทำให้ราคาของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน มีผลกำไรน้อยกว่าการผลิตรถไฟฟ้าค่าย Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศแผนงานที่จะลงทุนราว 35 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการพัฒนารถไฟฟ้า ขณะที่ภาครัฐ ก็เร่งในการปรับเปลี่ยน เพื่อลดมลภาวะให้น้อยลง Thomas Ulbrich หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ Volkswagen กล่าวถึง มาตรฐานไอเสีย ยูโร 7 ทำให้เกิดความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีต้นทุนสูง และทำให้เกิดการยอมรับได้จากค่าไอเสียของเครื่องยนต์ Thomas Ulbrich กล่าวว่า “หากตั้งคำถามว่า จะทำให้ผลกำไรเท่าเทียมกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน คุณจะพบว่า ยูโร 7 จะมีข้อแม้ต่างๆ มากมายสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน” ข้อบังคับต่างๆ จะถึงกำหนดบังคับใช้ประมาณปี 2568 ทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ด้านเทคนิค อาทิ เครื่องลดมลภาวะราคาแพง ที่จำเป็นต้องติดตั้งในชุดระบายไอเสียรถยนต์ แนวความคิดของ Thomas Ulbrich จุดประกายให้แก่บรรดาค่ายรถยนต์ แม้ว่าจะมีการยกเว้นบางประเด็น การทำกำไรจากการขายเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็ยังคงได้ผลกำไรที่น้อยกว่ารถไฟฟ้า เจ้าของค่าย Peugeot อยู่ภายในกลุ่ม Stellalntis กล่าวว่า ส่วนแบ่งในรถไฟฟ้า จะใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน จากการสนับสนุนของภาครัฐในอดีต ก็น่าจะมีการพิจารณาอีกครั้งในปีหน้า ขณะที่ Renault ระบุว่า ผลกำไรของรถไฟฟ้า จะใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในรุ่นปัจจุบันที่อยู่ในท้องตลาด ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลก ลงทุนนับพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเตรียมการที่จะระงับการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ Thomas Ulbrich หัวหน้าผู้พัฒนาของ Volkswagen กลับกล่าวว่า ข้อบังคับเรื่องมาตรฐานไอเสียใหม่ จะกระทบกระเทือนกับรถยนต์ขนาดเล็กมากที่สุด โดยรถยนต์ขนาดเล็กในกลุ่ม Volkswagen อาทิ Polo และ up! กระทบกระเทือนมากที่สุด เพราะการคำนวณราคาที่รวมเอาอุปกรณ์ไอเสียรุ่นใหม่ จะทำให้ราคาสูงขึ้นไปอย่างมากทีเดียว ทางด้านผู้เจรจาต่อรองในอุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนี ก็ตระหนักถึงผลกระทบจากข้อบังคับ ยูโร 7 โดยระบุว่า ความเข้มงวดระดับ 5-7 เท่าของมาตรฐานปัจจุบัน Hildegard Müller ผู้ดูแล VDA ระบุว่า “ข้อเสนอด้านมลภาวะนี้ ก้าวไปถึงจุดที่เทคโนโลยีจะทำได้” และ “เรายังคงต้องทำต่อไป เพื่อให้เครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถผ่านข้อบังคับ ยูโร 7 ให้ได้”