รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า Mitsubishi Motors ออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันว่า ได้ชำระค่าปรับให้แก่ อัยการในเยอรมนี ในข้อหาการแจ้งตัวเลขจากค่าไอเสียไม่ตรงความเป็นจริง มูลค่า 25 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท เรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่แล้ว อัยการในเยอรมนี ทำการตรวจค้นสำนักงาน 10 แห่ง เพื่อตรวจสอบหลักฐานในการแจ้งค่ามาตรฐานไอเสีย ของรถยนต์ Mitsubishi ที่ไม่ถูกต้องกับความเป็นจริง ที่อัยการได้เปิดการไต่สวนอย่างเป็นทางการ Mitsubishi ยืนยันว่า ได้ชำระค่าปรับ จำนวนเงิน 25 ล้านยูโร ให้แก่ อัยการในฟรังค์ฟวร์ท เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โฆษกของ Mitsubishi กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า “เราไม่ได้ยื่นคัดค้านข้อหาที่อัยการระบุ” และ “ เราได้ชำระค่าปรับไปเรียบร้อยแล้ว” การตรวจค้นไม่พบหลักฐานของการกระทำผิดว่าจะเป็น “ความตั้งใจกระทำผิด” และไม่มีการยืนยันว่าจงใจกระทำเช่นนั้น สำนักข่าว Bloomberg ยืนยันว่า อัยการในฟรังค์ฟวร์ท ระบุการชำระค่าปรับ เท่ากับเป็นการระงับการสืบสวนของข้อหา ฉ้อโกง และจากการชำระค่าปรับของ Mitsubishi Motors ในกรณีของ Mitsubishi นี้ เป็นผลมาจากคดีความด้านเครื่องยนต์ดีเซล Dieselgate Scandal ที่เกิดขึ้นมานับตั้งแต่ปี 2558 เมื่อ กลุ่ม Volkswagen ได้เผยแพร่ข่าวอย่างเป็นทางการ การตรวจสอบของอัยการในครั้งนี้ พุ่งเป้าไปที่เครื่องยนต์ดีเซล Mitsubishi ความจุ 1.6 และ 2.2 ลิตร ที่ได้รับมาตรฐาน ยูโร 5 หรือ ยูโร 6 ขึ้นอยู่กับค่ามลภาวะจากไอเสีย อัยการได้ระบุว่า มีข้อมูลเครื่องยนต์ ที่รับการติดตั้งเครื่องมือระงับไอเสีย (Shutdown Device) ซึ่งจะทำให้ค่ามลภาวะจากไอเสีย จากการทดสอบในห้องแลบ มีค่าน้อยกว่าที่เป็นจริงในการใช้งาน กรณีของ Mitsubishi นี้ เป็นผลมาจากคดีความด้านเครื่องยนต์ดีเซล Dieselgate Scandal ที่เกิดขึ้นมานับแต่ปี 2558 เมื่อ กลุ่ม Volkswagen ยอมรับที่จะติดตั้งซอฟท์แวร์ให้กับรถยนต์ 11 ล้านคัน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านค่าไอเสีย