ระเบียงรถใหม่
เตรียมเปิดตัว BMW 5 Series LCI ในไทย
BMW Thailand ปล่อยทีเซอร์ BMW 5 Series (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5) คาดว่าเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้
BMW 5 Series LCI รหัสตัวถัง G30 เจเนอเรชันที่ 7 ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม CLAR (Cluster Architecture) ร่วมกับรุ่นพี่อย่าง 7 Series โดย 5 Series โฉมปัจจุบัน เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่งาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์” ประเทศสหรัฐอเมริกา และประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขาย ปัจจุบันขายได้กว่า 600,000 คัน
ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ BMW จะนำ 5 Series มาปรับแต่งเสริมความหล่อเพื่อสู้กับคู่แข่ง BMW 5 Series LCI (Life Cycle Impulse รถยนต์ยี่ห้ออื่นจะเรียกว่า Facelift หรือ Minorchange) ยังคงการออกแบบที่หรูหรา ด้วยกระจังหน้ารูปไตคู่ที่เป็นเอกลักษณ์ ไฟหน้าที่เพรียวบาง และไฟท้ายที่ออกแบบใหม่ ทำให้ดูทันสมัยขึ้น คล้ายกับ G20 3 Series Sedan ที่เพิ่งเปิดตัวก่อนหน้านี้
BMW 5 Series มาพร้อมขุมพลังใหม่ Plug-in Hybrid และการนำเทคโนโลยี Mild Hybrid มาใช้เพื่อลดมลภาวะ ความยาวของตัวรถเพิ่มขึ้น 27 มม. ทำให้มิติตัวถังยาว 4,963 มม. กว้าง 1,868 มม. สูง 1,479 มม.
จุดสำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ไฟหน้ามีขนาดเรียวเล็กลง ไฟ LED ที่มีลักษณะเป็น L-shape ซ้อนกัน 2 ชั้น กระจังหน้ามีขนาดกว้าง และสูงขึ้น บ่งบอกเอกลักษณ์ของ BMW ยุคใหม่ กันชนหน้า/หลังใหม่ ไฟท้าย LED แบบ 3 มิติ ลวดลายใหม่ มีไฟกลางคืน และไฟเบรคเดินบนเส้นเดียวกัน
ภายในแม้จะมีแดชบอร์ดคล้ายเดิม แต่ก็มีการปรับอยู่หลายส่วน จอกลางเป็นระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว มาพร้อมระบบ Infotainment BMW Operating System 7.0 สวิทช์ควบคุมบนคอนโซลกลาง เปลี่ยนวัสดุเป็นสีดำเงา ไฟหน้า BMW Selective Beam ซึ่งจะแบ่งไฟ LED ในไฟหน้าแต่ละข้างออกเป็น 4 ส่วน แต่ละส่วนจะสว่าง หรือดับแยกกันอย่างอิสระ โดยทำงานร่วมกับกล้องหน้ารถในการตรวจจับรถที่วิ่งสวนมา เพื่อลดไฟลงไม่ให้แยงตารถที่สวนมา
พวงมาลัยแบบแปรผัน และระบบเลี้ยว 4 ล้อ Integral Active Steering (ระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว) ที่ได้รับการปรับทูนการทำงานที่ความเร็วต่ำได้ ระบบ Mild Hybrid ถูกติดตั้งในรถเครื่องยนต์สันดาป 4 และ 6 สูบ ทุกรุ่นทั้งในรถเบนซิน/ดีเซล โดยมอเตอร์ Mild Hybrid จะทำหน้าที่เป็น Starter และ Generator อยู่ในลูกเดียวกัน มอเตอร์ขับเคลื่อนมีขนาดเล็ก แต่มีส่วนช่วยเสริมพลังเมื่อกดคันเร่งได้สูงสุด 11 แรงม้า นอกจากนี้ เมื่อรถชะลอความเร็วลง และความเร็วต่ำกว่า 15 กม./ชม. ECU จะสั่งดับเครื่องยนต์ และเมื่อคนขับถอนคันเร่ง รถจะแปลงพลังงานจากการเบรค ไปเก็บไว้ที่แบทเตอรี 48 โวลท์
ขุมกำลังในตลาดโลกรุ่น 520i เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ พร้อมระบบ Mild Hybrid ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า และ 530i เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ พร้อมระบบ Mild Hybrid ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า คงไม่ได้มาทำตลาดในประเทศไทยเหมือนเช่นเคย แต่ยังคงทำตลาดในรุ่นเดิม คือ 530e Plug-in Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร ที่ 1,350-4,000 รตน. และมอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous 109 แรงม้า แรงบิด 265 นิวตัน-เมตร ได้เป็นพลังรวม 292 แรงม้า (หากไม่กดใช้ฟังค์ชัน xTraboost จะได้พลังรวม 252 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic สามารถขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเดียว 53-62 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง
สำหรับตลาดในประเทศไทย คงต้องรอลุ้นเครื่องยนต์ใหม่ในตัวแรงอย่าง 545e xDrive Plug-in Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-3,500 รตน. และมอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous 109 แรงม้า แรงบิด 265 นิวตัน-เมตร ได้เป็นพลังรวม 394 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงาน ไฟฟ้าอย่างเดียว 54-57 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง
รุ่น 520d เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จระบบ Common-rail แรงดัน 2,500 Bar พร้อมระบบ Mild Hybrid ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic ส่วนด้านราคา คงต้องรอลุ้นกันปลายเดือนมกราคมนี้ แต่คาดว่าคงจะไม่เพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่นเดิม
ABOUT THE AUTHOR
พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)