รายงานข่าวจากเยอรมนี ระบุว่า ค่าย Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) ที่เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรก ในชื่อ ID.3 (ไอดี.3) ออกสู่ตลาด และเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เตรียมพัฒนารถไฟฟ้ารุ่นเล็กกว่า ในแบบซิทีคาร์ สำหรับตลาดยุโรป ที่ไว้ใช้ในการเดินทางระยะใกล้ ภายในเมือง โดยปราศจากมลภาวะใดๆรถไฟฟ้าขนาดเล็ก อาจมาแทนรถรุ่นเล็ก Volkswagen UP! ที่ออกจำหน่ายมาระยะหนึ่งแล้ว ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน MEB โดยแนวทางในการตั้งชื่อ สำหรับรุ่นเล็กสุดอาจเป็น ID.1 (ไอดี.1) และรถขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะเป็น ID.2 (ไอดี.2) การพัฒนารถเล็กดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อออกจำหน่ายในปี 2565 ด้วยราคาเริ่มต้นราวคันละ 20,000 ยูโร หรือราว 800,000 บาท โดยอาจใช้ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท ในการผลิตชุดแบทเตอรี เพื่อประหยัดต้นทุน แม้จะมีความจุน้อยกว่าชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน และสำหรับค่ายรถยนต์ในเครือ Skoda (สโกดา) และ Seat (เซอัต) น่าจะได้ไปพัฒนาเป็นรถไฟฟ้า ของตนเองด้วย ราวปี 2568 “เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงการผลิตรถขนาดเล็ก สำหรับความต้องการรถไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเป็นความจำเป็น และเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเรา” Ralf Brandstatter หัวหน้าฝ่ายพัฒนาระบุ โดยเขาก็เป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในทีมพัฒนารถต้นแบบของรถไฟฟ้า รุ่นใหม่นี้เช่นกัน