ยังจำชื่อของ ค่าย Alfa Romeo (อัลฟา โรเมโอ) กันได้อยู่นะครับ แม้จะหายไปจากการทำตลาดในเมืองไทยนานแล้ว แต่ในตลาดยุโรป ยังคงอยู่ยั้งยืนยง แม้ว่าจะลุ่มๆ ดอนๆ กับยอดขายอยู่บ้าง แต่ก็ยังพอมีผลงานในกลุ่ม PSA อยู่บ้างปัจจุบัน ค่าย Alfa Romeo กำลังเตรียมการสำหรับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ในรูปแบบของเอสยูวี พร้อมออกสู่ตลาดในปี 2565 ด้วยพื้นฐานโครงสร้างของกลุ่ม PSA ในขนาดเดียวกับ Audi Q2 (เอาดี คิว 2) เพื่อให้สอดรับกับกระแสค่ามลภาวะจากไอเสีย ที่เข้มงวด ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างพากันเร่งรีบพัฒนารถไฟฟ้า เพื่อออกสู่ตลาดยุโรปกันอย่างรวดเร็ว กลุ่ม Fiat Chrysler (เฟียต ไครสเลอร์) ก็ไม่เว้นที่จะต้องมอบหมายให้ค่ายรถยนต์ในเครือ เตรียมการออกรถไฟฟ้า สำหรับตลาดยุโรป จึงได้เร่งรีบในการร่วมเป็นพันธมิตรกับ กลุ่ม PSA เพื่อนำโครงสร้างพื้นฐานมาใช้กับรถยนต์ในเครือ แม้ว่าจะยังเป็นน้องใหม่ของวงการรถไฟฟ้า แต่ Alfa Romeo ก็เตรียมการแนะนำรถเอสยูวี ในชื่อ Tonale (โตนาเล) ในรูปแบบของไฮบริด-ไฟฟ้า ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2564 และตามมาด้วยรถไฟฟ้าขนาดเล็ก แบบเอสยูวี ในปี 2565 ปัจจุบัน Alfa Romeo มีรถในท้องตลาดในตระกูล Guilietta (จูลีเอตตา) ที่จะหมดอายุตลาดสิ้นปีนี้ แต่ยังเหลือ Giulia (จูลีอา) และ Stelvio (สเตลวีโอ) ให้ขายอยู่ ก็ได้อีก 2 รุ่นใหม่ ออกมาช่วยอุดช่องว่างของตลาดได้พอควร เป้าหมายของการขาย Alfa Romeo สำหรับตลาดยุโรป และส่งออกทั่วโลก 4 รุ่น ให้ได้ปีละ 400,000 คัน ขณะที่ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศผลการดำเนินงานในปี 2562 เพราะโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 แต่ได้ตัวเลขคร่าวๆ ว่าขายเฉพาะตลาดยุโรป 54,365 คัน ลดลงไปมากกว่า 50 %