ธุรกิจ
ฟอร์ด เน้นย้ำคุณภาพ ความคุ้มค่า และประสบการณ์อันยอดเยี่ยม 3 สิ่งสำคัญที่เจ้าของรถมองหาในปี 2020
เพราะการเป็นเจ้าของรถ ไม่ได้เป็นเพียงการใช้รถเพื่อขับขี่ในชีวิตประจำวัน แต่ยังรวมถึงประสบการณ์อื่นๆ ที่ตามมาพร้อมการครอบครองรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะ การเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อการบำรุงรักษารถยนต์ ทำให้บแรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการยกระดับประสบการณ์ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดีที่สุดในทุกมิติ
จากรายงานของ Brandwatch เกี่ยวกับทเรนด์ของผู้บริโภคยุคดิจิทอลที่มีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ นอกเหนือจากกระแสด้านความยั่งยืน และยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังมาแรง คุณภาพ ความคุ้มค่า และการบริการที่เป็นมิตร คือ ปัจจัยสำคัญ 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคในปัจจุบันต่างคาดหวังจากบแรนด์รถยนต์
แนวโน้มดังกล่าว ตรงกับข้อมูลที่ ฟอร์ด ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม ความคาดหวัง และความต้องการของเจ้าของรถในเชิงลึก และได้พัฒนา "ฟอร์ด การันตี ความใส่ใจ" เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ฟอร์ด
คุณภาพ
นิยามของ "คุณภาพ" อาจมีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพในการออกแบบ สมรรถนะ นวัตกรรมของสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล
ด้วยความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์คุณภาพมาตรฐานระดับโลกของ ฟอร์ด ทั้งรถ ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ทุกคันจึงได้รับการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย ควบคุมการทำงานด้วยหุ่นยนต์และระบบคอมพิวเตอร์ ฟอร์ด ตรวจสอบคุณภาพตัวถัง และวัสดุที่ใช้ให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วยเครื่องวัดสามมิติความละเอียดสูง และใช้คลื่นอุลทราโซนิคตรวจสอบคุณภาพของจุดเชื่อมบนตัวถัง พ่นสีด้วยระบบอัตโนมัติ และตรวจสอบคุณภาพโดยละเอียด ตลอดจนทดสอบเสถียรภาพ และการควบคุมรถโดยพนักงานชำนาญการ จำลองการใช้งานบนสภาพถนนต่างๆ เสมือนการขับขี่จริง เพื่อส่งมอบรถยนต์ที่จะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการติดตามความพึงพอใจของเจ้าของรถผ่านพโรแกรมควิคทัช ด้วยการโทรติดตาม สอบถาม และรับฟังข้อเสนอแนะของลูกค้าที่มีต่อการให้บริการของศูนย์บริการทุกครั้งที่เข้ารับบริการ
ความคุ้มค่า
ฟอร์ด ให้ความสำคัญต่อความคุ้มค่าในการเป็นเจ้าของรถยนต์ ฟอร์ด ด้วยหลากหลายบริการที่ช่วยให้เจ้าของรถสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ดียิ่งขึ้น เช่น ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่โปร่งใสชัดเจน (Capped Price Service Cost)* ตลอดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งลูกค้า ฟอร์ด สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์ได้ดียิ่งขึ้นด้วยการเลือกซื้อพโรแกรมตรวจเชคระยะล่วงหน้า เพื่อลดความกังวลเรื่องค่าอะไหล่ และค่าแรงที่อาจเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ด้วยราคาที่ประหยัดสูงสุดถึง 21 %
นอกจากนี้ ลูกค้า ฟอร์ด จะประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นด้วยตารางการเข้ารับบริการทุกๆ 12 เดือน หรือ 15,000 กม (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) ด้วยคูปองฟรีค่าแรงในการเชคระยะ 5 ครั้งแรก* นอกจากนี้ ฟอร์ด เอนชัวร์* ประกันภัยชั้น 1 ที่ให้บริการโดยบริษัทประกันชั้นนำ ยังให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่า โดยคุ้มครองการโจรกรรมทรัพย์สินส่วนบุคคลภายในรถสูงสุดถึง 20,000 บาท โดยลูกค้าสามารถนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการตัวถังและสี ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก ฟอร์ด ทั่วประเทศ โดยรับประกันการซ่อมสี 1 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และสามารถต่ออายุได้ถึง 7 ปี เพื่อความคุ้มค่าสูงสุดในการเป็นเจ้าของรถ ฟอร์ด
ประสบการณ์อันยอดเยี่ยม
แม้เทคโนโลยีจะก้าวล้ำไปเพียงใด แต่บริการที่เป็นมิตร การเอาใจใส่ดูแลลูกค้าอย่างจริงใจ ก็ยังเป็นสิ่งที่เจ้าของรถในยุคดิจิทอลทั่วโลกมองหา จากผลสำรวจของ Brandwatch กว่า 10 % ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญต่อประสบการณ์ที่ได้รับตลอดการเป็นเจ้าของรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่เจ้าของรถต้องการคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือ
ด้วย "ฟอร์ด การันตี ความใส่ใจ" ฟอร์ด มุ่งมั่นพัฒนาบริการเพื่อสร้างความไว้วางใจในระยะยาวให้กับลูกค้า ฟอร์ด ทุกคน ด้วยแนวคิดของการเป็นครอบครัวเดียวกัน จึงใส่ใจในทุกรายละเอียดที่มีผลต่อประสบการณ์ของลูกค้า ล่าสุด ฟอร์ด ได้เปิดตัวหมายเลขคอลล์เซนเตอร์ใหม่ 4 หลัก โทร. 1383 ให้ลูกค้า ฟอร์ด ทั่วประเทศติดต่อศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ ฟอร์ด (Ford Call Center) เพื่อรับบริการจาก ฟอร์ด ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ในขณะที่ทีมค้นหา และช่วยเหลือ สามารถสืบค้นข้อมูลบนโลกออนไลน์ และให้คำแนะนำแก่ลูกค้าได้ทันทีผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้ ฟอร์ด สามารถดูแลลูกค้าด้วยความใส่ใจได้ในหลากหลายช่องทางทุกช่วงเวลา ตรงกับความต้องการของเจ้าของรถในปัจจุบัน
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)