เรารู้จักกับถุงลมนิรภัยกันมานานพอสมควรทีเดียว สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า แต่ในปัจจุบัน Mercedes-Benz กำลังพัฒนาถุงลมนิรภัย สำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังการออกแบบถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลังทั้งคู่ ซึ่งแตกต่างจากที่นั่งด้านหน้า แม้ว่าจุดประสงค์ของถุงลมนิรภัย จะมีไว้เพื่อลดแรงกระแทกยังตัวบุคคล ทั้งศีรษะและลำคอ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ป้องกันไม่ให้ส่วนศีรษะกระทบกระเทือนกับวัสดุอื่นๆ Mercedes-Benz ติดตั้งถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง มาในรถต้นแบบเพื่อความปลอดภัย ESF ที่เพิ่งโชว์โฉมกันไปเมื่อเร็วๆ นี้ แต่หนนี้จุดประสงค์จะแตกต่างกับการปกป้องผู้โดยสารด้านหน้า เพราะเตรียมไว้สำหรับปกป้องผู้โดยสารด้านหลังที่เป็นเด็ก, ผู้ใหญ่ที่รูปร่างเล็ก หรือเบาะนั่งสำหรับเด็ก เท่านั้น สาเหตุก็เพราะ ที่นั่งด้านหลังนั้นค่อนข้างกว้าง รวมทั้งมีเข็มขัดนิรภัย พร้อมที่จับยึด การจะผลิตถุงลมนิรภัยให้ครอบคลุมพื้นที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลังทั้งหมด ก็จะใหญ่โตเทอะทะ ทำให้หาที่บรรจุตัวถุงลมได้ค่อนข้างลำบาก โครงสร้างของถุงลมนิรภัยด้านหลัง จะมีลักษณะคล้ายเทนท์ แทนที่จะเป็นลักษณะของลูกโป่งเหมือนด้านหน้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยก็จะพองตัวออก เพื่อการปกป้องผู้โดยสารด้านหลัง จากการกระแทกด้านหน้า ที่จะส่งแรงกระเทือนมายังด้านหลัง ถุงลมด้านหลังนี้จะสามารถพับงอ และปกป้องวัสดุในที่นั่งด้านหลัง ที่ไม่ใช่ตัวบุคคล ซึ่งอาจเป็นเบาะนั่งสำหรับเด็ก หรืออุปกรณ์อย่างอื่น รวมทั้งถุงลมนี้ จะไม่ยุบตัวลงเมื่อหมดหน้าที่การปกป้องผู้โดยสารแล้ว แต่จะยังพองตัวอยู่ โดยจะต้องหาจุดระบายลมออกจากถุงลม เพื่อให้ถุงลมยุบตัว ไม่เหมือนกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า เมื่อทำหน้าที่ปกป้องเสร็จแล้ว ก็จะยุบตัวลงโดยอัตโนมัติ Mercedes-Benz ผลิตถุงลมนิรภัยด้านหลัง และติดตั้งมาในรถต้นแบบเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะผลิตเพื่อติดตั้งในรถที่ออกจำหน่ายเมื่อไร