ธุรกิจ
เชฟโรเลต์ เดินหน้าสร้างตำนานความสำเร็จด้วยการเปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ในประเทศไทยปีนี้
เชฟโรเลต์ เป็นบแรนด์ผู้บุกเบิกรถอเนกประสงค์ หรือ Sport Utility Vehicles (SUV) เป็นเวลานานกว่า 80 ปี ซึ่งกลุ่มรถอเนกประสงค์เป็นเซกเมนท์ที่ได้รับความนิยมและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดทั่วโลก เชฟโรเลต์ ขอย้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์ความสำเร็จของรถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต์ ว่ามีที่มาและถือกำเนิดได้อย่างไร ก่อนที่จะพบกับรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดประเทศไทยในปีนี้
ความสำเร็จของ เชฟโรเลต์ เริ่มต้นขึ้นในปี 2478 เมื่อ เชฟโรเลต์ เปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นแรกของบแรนด์ “ซับเออร์เบิน แคร์รีออลล์” (Suburban
Carryall) ซึ่งเป็นรถขนาด 8 ที่นั่ง ที่สร้างขึ้นบนโครงสร้างรถกระบะ ถึงแม้ว่าในขณะนั้นจะไม่มีการเรียกรถประเภทนี้ว่า รถอเนกประสงค์ หรือ Sport Utility Vehicle อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1980 แต่ ซับเออร์เบิน รุ่นแรกเริ่มก็มาพร้อมคุณสมบัติสำคัญของรถอเนกประสงค์ อาทิ
ตัวถังรูปทรงกล่องคู่และห้องโดยสารที่ถูกขยายให้ยาวขึ้น เบาะนั่งแบบยาว 3 แถว และมีกระจกบังลมรอบคัน ในปัจจุบัน เชฟโรเลต์ ยังคงผลิตรถอเนกประสงค์รุ่น ซับเออร์เบิน เพื่อจำหน่ายอยู่ รถรุ่นนี้จึงเป็นรถอเนกประสงค์ที่ทำตลาดยาวนานที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก และเป็นหนึ่งในรถยนต์หลายรุ่นที่ทำให้ เชฟโรเลต์ ได้รับความนิยมในกลุ่มรถอเนกประสงค์ทั่วโลก
ในส่วนของ เชฟโรเลต์ ประเทศไทย นั้น รถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่บริษัทฯ วางแผนจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอและมอบรถที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ความชื่นชอบรถยนต์ของลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการทั่วโลก ซึ่งเปลี่ยนจากรถยนต์แบบซีดานไปสู่รถอเนกประสงค์ ข้อมูลของ เชฟโรเลต์ พบว่ายอดขายรถอเนกประสงค์เพิ่มขึ้นกว่า 7 % นับตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลลดลง 4 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ JATO Dynamics ระบุว่า ปัจจุบันรถอเนกประสงค์เป็นกลุ่มรถที่มียอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
รถอเนกประสงค์รุ่นที่ 2 ของ เชฟโรเลต์ คือ เค 5 บเลเซอร์ (K5 Blazer) เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นแรกจากหลายรุ่นที่มีชื่อใกล้เคียงกัน และเป็นรุ่นแรกที่มุ่งเน้นเรื่องความสปอร์ท เค 5 บเลเซอร์ เปิดตัวในปี 2512 มีระยะฐานล้อที่สั้นกว่า ซับเออร์เบิน และมีหลังคาที่สามารถถอดออกได้ กลายเป็นรถเปิดประทุนที่มีความแปลกใหม่ ด้วยการผสมผสานสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรดเข้ากับฟีเจอร์ความหรูหราระดับพรีเมียม เค 5 บเลเซอร์ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์กิจกรรมกลางแจ้งได้ออกเดินทางตะลุยเส้นทางออฟโรด เพื่อสัมผัสกับความสนุกและประสบการณ์การผจญภัย เค 5 บเลเซอร์ เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์รุ่นแรกๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับคำนิยามว่าเป็น “Sport Utility Vehicle” ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ เชฟโรเลต์
ในปี 2525 เชฟโรเลต์ เปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ชื่อว่า เอส-10 บเลเซอร์ (S-10 Blazer) หรือ บเลเซอร์ หนึ่งในรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ และได้รับการยกย่องมากที่สุดรุ่นหนึ่ง โดยในปี 2538 บเลเซอร์ คว้ารางวัลรถกระบะแห่งปีของนิตยสารมอเตอร์ทเรนด์ และรถกระบะแห่งปีของนิตยสารพเลย์บอย ในปี 2542 เชฟโรเลต์ เปิดตัวรถอเนกประสงค์ ทเรลบเลเซอร์ (Trailblazer) ซึ่งเป็นรุ่นย่อยเพิ่มเติมจากรุ่น บเลเซอร์ จากนั้น เชฟโรเลต์ ได้แยก ทเรลบเลเซอร์ ออกมาเป็นรถใหม่อีกหนึ่งรุ่น และรับรางวัลรถกระบะแห่งปีประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ ปัจจุบัน ทเรลบเลเซอร์ เจเนอเรชันใหม่ จัดจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุด เชฟโรเลต์ เปิดตัว บเลเซอร์ รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์แบบรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกลางออกสู่ตลาดอเมริกาเหนืออีกครั้ง เมื่อไม่นานมานี้
เชฟโรเลต์ ตาโฮ (มีการจัดแสดงรถรุ่นนี้ในงานมหกรรมยานยนต์โซล ปี 2562) เปิดตัวสู่ตลาดในปี 2538 มีรูปลักษณ์ที่มีสไตล์คล้ายกับ ซับเออร์เบิน แต่มีความยาวน้อยกว่ารถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ รุ่นนี้ตั้งชื่อตามภูมิทัศน์ที่สวยงาม และความสมบุกสมบันรอบทะเลสาบตาโฮ ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ตาโฮ เจเนอเรชันที่ 4 ในปัจจุบันได้รับความนิยมในกลุ่มอาชีพผู้รักษากฎหมาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา รวมถึง ตาโฮ ยังปรากฏโฉมในภาพยนตร์ฮอลลีวูด และรายการโทรทัศน์อีกหลายรายการ ด้วยการเป็นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ส่วนตัวละครชื่อดังอย่าง นิค ฟิวรี ที่รับบทโดย ซามูเอล แจคสัน ก็ขับรถ ตาโฮ ในภาพยนตร์ของมาร์เวลเช่นกัน
ในช่วงปี 2543 เชฟโรเลต์ ได้ยกระดับประสบการณ์ที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษในการพัฒนารถอเนกประสงค์ และรถครอสส์โอเวอร์รุ่นใหม่ที่นำเสนอการขับขี่ที่เหมือนกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากขึ้น อาทิ เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ และเชฟโรเลต์ ทแรกซ์ ปัจจุบัน เชฟโรเลต์ จึงมีความพร้อมเป็นอย่างมากที่จะนำเสนอรถอเนกประสงค์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการรถยนต์กลุ่มนี้ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)