การนำมาใช้ครั้งนี้ไม่ได้เอาเครื่องโรตารีมาใช้ในการขับเคลื่อน จากที่เคยใช้เครื่องยนต์โรตารีในรถสปอร์ทของค่ายเกือบทุกรุ่น แต่คราวนี้กลายเป็นใช้ทำหน้าที่ชาร์จแบทเตอรีMazda แถลงอย่างเป็นทางการ ถึงแผนงานในอนาคต โดยระบุว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเพื่อให้ “มีเครื่องยนต์ที่ใช้งานระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทุกรุ่นภายในปี 2573” ซึ่งราว 5 % ของจำนวนที่ว่า จะเป็นรถไฟฟ้า 100 % รถไฟฟ้าของ Mazda จะมีทั้งรุ่นที่เป็นไฟฟ้าอย่างเดียว ใช้พลังงานจากชุดแบทเตอรี และรุ่นที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟป้อนให้กับแบทเตอรี เมื่อพลังงานจากแบทเตอรีลดน้อยลง และเป็นเครื่องยนต์โรตารี ที่เคยติดตั้งในรถไฟฟ้า Mazda2 มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยใช้พลังงานจากไฮโดรเจน รวมถึงใช้ในรถมีนีวน Mazda5 ที่จำหน่ายในตลาดประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ Mazda ระบุว่า มีวิธีการที่จะนำเครื่องยนต์โรตารีมาใช้งานได้หลากหลาย เพราะขนาดไม่ใหญ่นัก เสียงการทำงานเงียบ รวมทั้งได้พละกำลังสูงด้วย อีกทั้งยังสามารถปรับปรุง เพื่อให้ใช้แกสธรรมชาติในการทำงาน หรือเพื่อให้เป็นเจเนอเรเตอร์ไฟฟ้า ได้ด้วย