เรื่องน่ารู้
โลกติดล้อ : กำลังซื้อรถหรูของผู้หญิง
คุณวรนาถ เจ้าของบริษัทวิจัยตลาดขนาดกลาง มีลูกค้าเป็นบริษัทข้ามชาติ มีรายได้งาม เธอเลือกใช้รถ บีเอมดับเบิลยู โดยเปลี่ยนรุ่นไปเรื่อยๆ ตามสถานะ เธอบอกว่า มันขับสบาย กว้างขวาง และทนทาน
คุณสุภาพิมพ์ เจ้าของกิจการบแรนด์ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ในบ้าน ที่ขยายสาขาไปเรื่อยๆ กิจการมั่นคงโดยมีรุ่นลูกสืบทอดกิจการ เธอก็เลือกใช้รถ บีเอมดับเบิลยู เหมือนกัน ครั้งหนึ่งเราไปเที่ยวบ้านสวนของเธอ ด้านหลังมีผู้เขียน มารดา และน้องสาวซึ่งหนักราว 80 กก. นั่งได้ไม่อึดอัด มารดาผู้เขียน ซึ่งปกติไม่สนใจเรื่องรถ ถึงกับกระซิบถามว่า นี่รถยนต์ยี่ห้ออะไร
ผู้หญิงไทยที่ประสบความสำเร็จ เป็นเจ้าของกิจการ และเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร มีจำนวนสูง อย่างน่าชื่นชม และเคยมีผู้ทำการศึกษาว่า สตรีที่เป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรในประเทศไทย มีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของบุรุษ รถยนต์ที่พวกเธอใช้ ก็เป็นหนึ่งในภาพสะท้อนของความสำเร็จนั้น
นอกจากความสำเร็จ จารีตประเพณี ก็เข้ามามีบทบาทในการเลือกรถยนต์ของสตรี ในซาอุดิอาระเบีย รถ โรลล์ส-รอยศ์แฟนทอม ซึ่งมีความยาวฐานล้อถึง 6,096 มม. เป็นรถยนต์ที่สุภาพสตรี ผู้มีฐานะเลือกใช้ เพราะตามกฎของศาสนาอิสลาม สตรีนั่งรถ ย่อมต้องมีระยะห่างจากคนขับรถที่เป็นเพศชาย นั่นเป็นเพราะยุคก่อน สตรีอิสลามยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถ
แต่ปัจจุบันนี้จะมีนิมิตหมายใหม่ ก็ไม่ทราบว่ามีบริษัทรถยนต์ไปวิ่งเต้นหรือเปล่า กฎหมายอนุญาตให้สตรีชาวซาอุดิอาระเบีย ขับรถได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ปีนี้ และนี่คือโอกาสอันสดใสของบริษัทรถยนต์ ที่ไม่มีบริษัทไหนจะมองข้ามไปแน่ๆ
รีเบคคา ลินด์แลนด์ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อรถยนต์ซึ่งอยู่ในซาอุดิอาระเบีย บอกว่าสตรีชาวซาอุดิอาระเบียจะหันมาซื้อรถยนต์ที่บ่งบอกถึงบุคลิกของเธอ และยิ่งกว่านี้ ซื้อเพราะเหตุผลและอรรถประโยชน์ เช่น รถสปอร์ท โรลล์ส-รอยศ์ เรธ (Rolls-Royce Wraith) 2 ประตู ราคา 320,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10,545,000 บาทไทย)
สตรีชาวซาอุดิอาระเบียต่อสู้เพื่อสิทธินานนับเป็นทศวรรษ แน่นอนว่าการเป็นนกน้อยในกรง แม้จะเป็นกรงทอง หรือประดับเพชรพลอยอันล้ำค่า ก็ไม่มีความหมาย พวกเธอต้องการโบยบินเพื่อใช้ศักยภาพของการเป็นสตรี ภรรยา แม่ และนักธุรกิจเช่นเดียวกับสตรีอื่นๆ ทั่วโลก
เธอย่อมอยากขับรถไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ขับรถไปส่งลูก ไปชอพพิง ตามลำพัง
เมื่อกฎหมายใหม่ ประกาศออกมาในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ภาพโฆษณารถยนต์ ก็พรูกันออกมาเผยแพร่ในจอทีวีทันที
ซึ่งก็พ้องกับความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญกับการทำตลาดไปยังลูกค้าสตรี อย่างในเมืองไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ภาพโฆษณาในทีวีของรถยนต์ มาซดา หลานสาวผู้เขียนอายุ 35 ปี ก็เห็นดีเห็นงามไปซื้อมาใช้
บรรดาตลาดรถหรู ก็หันมาจับกลุ่มเป้าหมายสุภาพสตรี เช่นกัน
งานวิจัยบอกว่าสตรีที่มีฐานะ เลือกคอมแพคท์คาร์ขนาดกลางที่เป็นสไตล์ SUV รถหรูประเภทนี้ มียอดขายเติบโต ยิ่งกว่ารถประเภทอื่น การที่สตรีเลือกรถ Crossover Utility Vehicle ถือเป็นการปฏิวัติอย่างหนึ่ง หรือพูดในศัพท์สิทธิสตรีมันก็คือ การปลดปล่อย และแสดงถึงชัยชนะในการต่อสู้ของพวกเธอ
ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ซีอีโอ ของ แอสตัน มาร์ทิน บอกว่า สตรีนี่แหละ คือ ผู้ที่จะมากอบกู้ยอดขายที่กำลังดิ่งลง แอสตันมาร์ทิน ถึงกับตั้งบอร์ดที่ปรึกษาเป็นสตรี เพื่อให้คำแนะนำว่า สินค้าแบบไหน ถึงจะเป็นที่ดึงดูดลูกค้าสตรี โดยมีสตรีอเมริกันฐานะสูงในวัย 30 ปีปลายเป็นตัวสมมติ แนวโน้มการทำการตลาดสำหรับผู้หญิง เริ่มต้นที่รถยนต์ระดับราคากลางๆ อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอาดี และเมร์เซเดส-เบนซ์ ก่อน (กลางของเขา แต่สูงของเรา) แล้วบแรนด์ระดับสูงอย่าง ลัมโบร์กินี มาเซราตี และอัลฟา โรเมโอ ก็ตามอย่าง หลังจากที่เห็นว่าทั้ง บีเอมดับเบิลยู เมร์เซเดส-เบนซ์ และเอาดีสร้างยอดขายถล่มทลายกับยอดขาย SUV
ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนักการตลาด และนักโฆษณา จะใช้โอกาสที่เปิดกว้างให้คุ้มค่า
ABOUT THE AUTHOR
เ
เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้