Automotive News รายงานข่าวว่า NIO รถไฟฟ้ายี่ห้อใหม่จากประเทศจีน ที่พรั่งพร้อมด้วยเงินทุน และได้เปิดตัว ครอส์สโอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกไปเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ประกาศจะบุกตลาดสหรัฐอเมริกาภายในปี 2563 แต่จะไม่สร้างโครงข่ายผู้จำหน่าย ประกาศจะจำหน่ายผ่านแอพพลิเคชันทางสมาร์ทโฟน เท่านั้นรถรุ่นแรกของ NIO ชื่อรุ่น ES8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง ประกาศราคาเริ่มต้น คันละ 68,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 2,040,000 บาท มาพร้อมชุดแบทเตอรีขนาด 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง เดินทางได้ 350 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง มีพลัง 644 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที แต่การประกาศเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ NIO จะแหวกแนวไปกว่าค่าย Tesla ที่จัดจำหน่ายกันแบบไดเรคท์เซลส์ โดย NIO จะจำหน่ายผ่านทางแอพพลิเคชันเท่านั้น “นี่จะเป็นวิธีการที่แตกต่างจากค่ายรถยนต์ยี่ห้ออื่น” NIO ให้สัมภาษณ์ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2018 “มันจะเปลี่ยนวิธีการที่ผู้บริโภค จะไปเลือกซื้อรถจากโชว์รูมโดยทั่วไป” “เรายังพิจารณารายละเอียดวิธีการจำหน่ายทางสมาร์ทโฟนอยู่” Warrior ซีอีโอของ NIO กล่าว “แต่หลักการยังเป็นเช่นเดิม คือ ต้องการให้ผู้บริโภคเลือกซื้อทางออนไลน์เท่านั้น” แม้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะยังคุ้นเคยกับการต้องเดินทางไปที่โชว์รูมของผู้จำหน่าย เพื่อเลือกซื้อรถยนต์ แต่วิธีการของ NIO ก็น่าจะเข้ากับยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างมาก เพราะรถรุ่น ES8 ก็บรรจุไว้ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมาย ผู้บริโภคยุคใหม่ก็น่าจะก้าวไปถึงวิธีการที่ทันสมัยนั้นแล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ใน ES8 มาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ ในชื่อ Nomi ที่จะคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ในลักษณะต่างๆ และ NIO ยังคุยด้วยว่า การสับเปลี่ยนชุดแบทเตอรีที่หมดประจุ กับชุดแบทเตอรีใหม่ที่ชาร์จจนเต็มแล้ว สามารถกระทำได้ภายใน 3 นาทีเท่านั้น แม้ว่าโดยทางปฏิบัติแล้ว จะค่อนข้างกระทำได้ยากที่จะดึงชุดแบทเตอรีออกจากช่องเก็บก็ตาม NIO ประกาศว่า จะสร้างสถานที่สับเปลี่ยนชุดแบทเตอรี 1,100 แห่ง ภายในปี 2563 เพื่อสนับสนุนการจำหน่าย ขณะเดียวกัน NIO เพิ่งจะสร้างสถานีสับเปลี่ยนชุดแบทเตอรีในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แห่งแรก ใกล้เคียงกับศูนย์บริการของค่าย Tesla