จักรยานยนต์พลังลม เป็นอีกแนวคิด ที่คนรุ่นใหม่อย่างกลุ่มนักศึกษา Rmit University มหาวิทยาลัยวิศวกรรม จากออสเตรเลีย จาก โครงการ O2 Pursuit ที่มีแนวคิดสร้างรถจักรยานยนต์พลังงานลม ด้วยส่วนประกอบต่างๆ ที่นำมาประกอบเป็นรถพลังงานรักษ์โลกออกมาสู่สายตา ผู้ที่นิยมรถพลังงานทางเลือกอีกแบบ เป็นรถจักรยานยนต์ที่ ลดมลพิษทางอากาศ, ลดมลพิษทางเสียง, น้ำหนักเบา, ควบคุมง่าย, ต้นทุนต่ำ และใช้พลังงานที่ยั่งยืนเริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์บีบอัดอากาศ โรตารีแอร์ จาก Di Pietro (เครื่องยนต์พลังงานลม) นำมาติดตั้งในเฟรมจักรยานยนต์วิบากของ ยามาฮา ติดตั้งในตำแหน่งระหว่างจุดเชื่อมต่อเฟรมกับสวิงอาร์ม สำหรับขับเคลื่อนล้อหลังส่งกำลังผ่านโซ่ เฟรมตำแหน่งกึ่งกลางของรถติดตั้งถังออกซิเจนของนักประดาน้ำขนาด 18 ลิตร แรงดัน 300 บาร์ ติดตั้งถังในแนวตั้ง สามารถถอดเปลี่ยนถังได้ ระบบช่วงล่าง ชอคอับหน้าแบบหัวกลับ (Up Side Drown) ชอคอับหลังแบบ โมโนครอสส์ (Mono Cross) มีซับแทงค์ ล้อหน้าขนาด 17 นิ้ว ล้อหลังขนาด 14 นิ้ว เติมลมเต็มถังใช้เวลาไม่กี่นาที วิ่งได้ระยะทาง 100 กม. ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. เครื่องยนต์พลังลม ตำแหน่งติดตั้งถังลม สามารถเปลี่ยนถังพลังงานลมได้ เป็นจักรยานยนต์แนวคิดพลังงานลม ที่ออกแบบชิ้นส่วนไม่มาก และดูเรียบง่าย เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยลดมลพิษทางอากาศ และเสียง สำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ในอนาคต ที่ใช้พลังงานเติมลม ซึ่งมีต้นทุนต่ำ https://www.youtube.com/watch?v=_ZXVH-r684o&t=43s เครดิทภาพ : www.asphaltandrubber.com