บทความ

Suzuki Swift มาใหม่ แต่แรงม้าหายไปไหน !?


 

เนื่องจากข้อกำหนดของ อีโคคาร์ เฟส 2 มีความเข้มงวดมากกว่า เฟส 1 พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะต้องทำได้ไม่ต่ำกว่า 23.3 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยต้องไม่เกิน 100 กรัม/กม.

 

SWIFT_Extrior 05

SWIFT_Extrior 08

 

เดิมที Suzuki Swift ทำตลาดในกลุ่มอีโคคาร์ เฟส 1 มีข้อกำหนดการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะต้องทำได้ไม่ต่ำกว่า 20.0 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยต้องไม่เกิน 120 กรัม/กม. เครื่องยนต์ที่ใช้มีรหัส K12B ขนาด 1,242 ซีซี กระบอกสูบxช่วงชัก ที่ 73.0×74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน.

 

swift-RX-II-s

DSC_40981

 

มาถึงรุ่นล่าสุดของ Suzuki Swift ที่เพิ่งเปิดตัว กับการก้าวเข้าสู่มาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 เครื่องยนต์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โดยเป็นบลอคที่ใช้งานมาก่อนตามข้อกำหนดของประเทศอินเดีย ความจุเครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 1,200 ซีซี (ขณะที่ข้อกำหนดของ อีโคคาร์ ในบ้านเรา คือ ไม่เกิน 1,300 ซีซี) นั่นคือ เครื่องยนต์รหัส K12M มีขนาด 1,197 ซีซี แต่มีฝาสูบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ฉีดเชื้อเพลิงด้วยระบบ Dualjet มี 2 หัวฉีดต่อลูกสูบ กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0×71.5 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 83 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน.

 

New Swift Diesel

SWIFT_Extrior 01

 

จากตัวเลขจะเห็นได้ว่า Swift รุ่นล่าสุด มีกำลังสูงสุด ลดลงจากรุ่นก่อนหน้าที่ 8 แรงม้า และแรงบิดลดลง 1.0 กก.-ม. แต่มาที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่าเล็กน้อย หลายคนอาจตั้งคำถามว่า “แล้วแบบนี้อัตราเร่งจะอืดไหม !?” เรายังไม่มีโอกาสวัดอัตราเร่งกันตรงๆ จนกว่าจะได้นำมาทดสอบด้วยเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน แต่อาจประเมินได้คร่าวๆ จากสเปคของตัวรถตามนี้

 

SWIFT_Extrior 02

 

Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ในรุ่นทอพ GLX-Navi มีน้ำหนักตัวที่ 910 กก. เป็นผลจากการใช้โครงสร้างตัวถังรุ่นใหม่แบบ Heartect ใช้งานกับรถยนต์หลายรุ่นของ Suzuki ในปัจจุบัน เช่น Baleno เป็นต้น มีจุดเด่นในเรื่องน้ำหนักที่เบากว่าโครงสร้างตัวถังของรุ่นก่อนหน้า เมื่อเทียบกันแล้ว Swift รุ่นก่อนหน้า (รุ่นย่อย RX) มีน้ำหนักตัวถึง 975 กก. มาดูอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้ากัน

 

  • Suzuki Swift อีโคคาร์ เฟส 2 – น้ำหนักสูงสุด 910 กก. : กำลังสูงสุด 83 แรงม้า = 10.96 กก./แรงม้า

 

  • Suzuki Swift อีโคคาร์ เฟส 1 – น้ำหนักสูงสุด 975 กก. : กำลังสูงสุด 91 แรงม้า = 10.71 กก./แรงม้า

 

เห็นได้ว่าอัตราส่วนการแบกน้ำหนักต่อแรงม้า ไม่ต่างกันมากนัก ส่วนอัตราทดเกียร์นั้นเราพบว่า Swift ทั้ง 2 รุ่น เท่ากันทุกประการ (เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT อัตราทดที่ 4.006-0.550 เกียร์ถอยหลัง 3.771 และเฟืองท้าย 3.757) คาดเดาได้เบื้องต้นว่าในแง่ของอัตราเร่งควรใกล้เคียงเช่นกัน แน่นอนว่า Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยดีกว่า เพราะเป็น อีโคคาร์ เฟส 2

 

SWIFT_Extrior 09

SWIFT_Extrior 11

 

ทางเลือกเครื่องยนต์บลอคอื่น : ก่อนหน้านี้คาดกันว่าเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับ Suzuki Swift รุ่นใหม่ จะเป็นรหัส K12C ใช้งานกับ Swift ในหลายภูมิภาค มีสเปคคร่าวๆ ตามนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1,242 ซีซี ฝาสูบแบบ Dualjet เช่นกัน กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0×74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 90 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ตามสเปคของประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ของรุ่นเกียร์ CVT) อยู่ที่ 20.8 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยที่ 110 กรัม/กม.

 

SWIFT_Extrior 03

 

หากตามข้อมูลนี้ เครื่องยนต์บลอครหัส K12C มีความใกล้เคียงกับ K12B แต่ปรับปรุงฝาสูบให้ทันสมัยขึ้นเป็นแบบ Dualjet มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสียเฉลี่ยดีขึ้นเล็กน้อย แต่.. อาจไม่เพียงพอกับการผ่านข้อกำหนดอีโคคาร์ เฟส 2 แม้ข้อกำหนดเรื่องขนาดของเครื่องยนต์แบบเบนซินของ อีโคคาร์ เฟส 2 จะอยู่ที่ไม่เกิน 1,300 ซีซี ก็ตาม (Suzuki Swift รุ่นก่อนหน้านี้ จึงสามารถทำตลาดกับเครื่องยนต์ขนาด 1,242 ซีซี ได้) ดังนั้นเหตุผลการเลือกเครื่องยนต์รหัส K12M น่าจะอยู่ที่ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสีย มากกว่าเรื่องของขนาดเครื่องยนต์เท่านั้น

 

MAS_9489

RUS_6141

  • ภาพประกอบจากบทความของ Quattroruote ในนิตยสาร ฟอร์มูลา ฉบับเดือนมกราคม พศ. 2561

 

เครื่องยนต์อีกหนึ่งบลอคที่น่าสนใจ นำมาใช้กับ Suzuki Swift รุ่นล่าสุด (ในตลาดภูมิภาคอื่น) นั่นคือ ขุมพลังไฮบริด มีพื้นฐานจากเครื่องยนต์รหัส K12C กำลังสูงสุด 90 แรงม้า แต่เสริมการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก กำลังสูงสุดเพียง 3 แรงม้า (ตามนี้จริงๆ) และแรงบิดสูงสุด 5.1 กก.-ม. เท่านั้น แม้จะดูน้อย แต่เน้นเสริมสมรรถนะการขับเคลื่อนที่ความเร็วต่ำ ส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 25.0 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยที่ 90 กรัม/กม. (ตามข้อมูลจากบทความ Quattroruote ในนิตยสาร ฟอร์มูลา ฉบับเดือนมกราคม ปี 2561) สเปคผ่านข้อกำหนดของ อีโคคาร์ เฟส 2 ทุกประการ แต่.. อาจติดที่ต้นทุนการผลิต ส่งผลมาถึงราคาที่จะสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

 

รายละเอียดของ Suzuki Swift รุ่นล่าสุด (คลิค) >> https://www.suzuki.co.th/th/swift/



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9ikaX
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:59 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
3,299,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th