ทดลองขับ
MG ZS สมาร์ทครอสส์โอเวอร์เอสยูวี
MG ZS มาพร้อมนิยามใหม่ สมาร์ทคาร์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ออกแบบด้วยแนวคิด บริท ไดนามิค (Brit Dynamic) ให้ความทันสมัยและสปอร์ทยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งระบบอัจฉริยะ i-SMART สามารถรองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยครั้งแรกในโลก ภายในห้องโดยสารยังเพียบพร้อมความสะดวกสบาย กว้างขวาง และพรีเมียม พร้อมระบบความปลอดภัย Synchronized Protection System โดยมีให้เลือก 3 รุ่น คือ C ราคา 679,000 บาท D ราคา 729,000 บาท และ X ราคา 789,000 บาท
ภายนอกออกแบบด้วยแนวคิด บริท ไดนามิค (Brit Dynamic) มุ่งเน้น 3 คอนเซพท์หลัก คือ ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Exclusive) ความเร้าอารมณ์ (Emotional) และความคล่องตัวปราดเปรียว (Agile) มิติตัวถังยาว 4,314 มม. กว้าง 1,809 มม. และสูง 1,624 มม. ฐานล้อยาว 2,585 มม. ช่วงล้อคู่หน้า 1,526 มม. ล้อคู่หลัง 1,534 มม.
กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ มีความหรูหรา ทันสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็น MG
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวัน หรือเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ (Daytime Running Lights)
ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง (ยกเว้นรุ่น C ที่มีเฉพาะไฟตัดหมอกหลัง)กระจกมองข้างพับ และปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวไฟท้ายแอลอีดี ทิวบ์ (LED TUBE)
หลังคาซันรูฟขนาดใหญ่แบบพาโนรามา ในรุ่น X ซึ่งเราเห็นซันรูฟแบบนี้ในรถยนต์ระดับหรูเท่านั้น แต่ MG ก็นำมาใส่ไว้ใน MG ZS ด้วย นอกจากจะเพิ่มมูลค่าให้ตัวรถ พื้นที่ของซันรูฟที่มีขนาด 90 เปอร์เซนต์ของพื้นที่หลังคาทั้งหมด ยังช่วยให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย ที่เปิดประตูท้ายสไตล์สปอร์ทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ MG ZS ต่างไปจากรุ่นพี่ MG GS
ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ (เฉพาะรุ่น X) ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าและหลัง สปอยเลอร์หลังแบบสปอร์ท ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี และราวหลังคา (ยกเว้นรุ่น C)ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว (เฉพาะรุ่น X)
สีตัวถังมีทั้งหมด 5 สี คือ สีแดง Scarlet Red สีฟ้า Marina Blue สีดำ Black Knight สีขาว Arctic White และสีเงิน Silver Metallic (รุ่น C จะมีเฉพาะสีขาว Arctic White และสีเงิน Silver Metallic)
การออกแบบภายในหรู และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ
ภายในตกแต่งหรูด้วยสีแบบทูโทน สะท้อนความหรูหราและความสปอร์ทสไตล์รถยุโรปขนานแท้ วัสดุเน้นผิวสัมผัสนุ่มนวล เพิ่มภาพลักษณ์ความสง่างาม พวงมาลัยหุ้มหนัง ปรับระดับ 2 ทิศทาง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรล (เฉพาะรุ่น X) ช่องแอร์ด้านข้างขวา/ซ้ายออกแบบสไตล์ เจทเทอร์ไบน์ หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ จอสีระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล (ยกเว้นรุ่น C) ลำโพง 6 ตัว (รุ่น C มีลำโพง 4 ตัว)
เบาะคู่หน้าทรงโอบกระชับ เบาะคนขับปรับ 6 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับ 4 ทิศทาง บุด้วยหนังสังเคราะห์ในรุ่น D และ X ส่วนรุ่น C บุด้วยผ้าสีดำเบาะนั่งด้านหลังพับแยกส่วนได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ พร้อมพนักพิงศีรษะ 2 ตำแหน่งพื้นห้องเก็บสัมภาระสามารถปรับสูง/ต่ำ เพื่อเพิ่มความสูงและความจุของห้องเก็บสัมภาระได้อีกระดับปุ่มสตาร์ทอัจฉริยะ (ยกเว้นรุ่น C)พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ
เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH ความจุ 1.5 ลิตร มาพร้อมระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์ ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า (84 กิโลวัตต์) มากกว่า MG 5 รุ่น 1.5 ไม่มีเทอร์โบ ที่ความเร็วรอบ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. (150 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,500 รตน. กับอัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1 ลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมด Sport และ Manual เลือกบวก/ลบเกียร์ การขับในเมืองแตะคันเร่งเบาๆ รถก็ขยับ และการเชื่อมต่อเกียร์ต่อเนื่องไปถึงความเร็ว 120 กม./ชม. ได้สบาย ซึ่งครั้งนี้เราทดลองขับในเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ช่วงแรกที่ต้องผ่านสภาพการจราจรติดขัดเล็กๆ บนทางด่วน ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยมากกว่า 14-15 กม./ลิตร และขับในโหมดประหยัดจากโชว์รูม MG จ. ระยอง เดินทางไปยังที่พัก Centara Q Resort Rayong ระยะทาง 81.2 กม. ใช้เวลาไปชั่วโมงกว่า ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร ความประหยัดดีกว่าที่คิดขากลับหลายคนลองสมรรถนะกันเต็มที่ ใช้ความเร็วบางช่วงถึง 150-160 กม./ชม. (ความเร็วรอบ 5,500-5,600 รตน.) ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.9 กม./ลิตร
ส่วนการควบคุมรถ MG ZS ทำได้ง่ายและใกล้เคียงรถยุโรป ระบบพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า พร้อมโหมดการปรับน้ำหนักของพวงมาลัยถึง 3 ระดับ Comfort Normal และ Sport รัศมีวงเลี้ยว 5.6 ม. ใช้งานในเมืองสะดวก คล่องตัว
ในความเร็วสูง ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชันบีม ระบบเบรคหน้าแบบจานเบรค ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ทำหน้าที่ได้ดี
เรื่องความปลอดภัย MG ZS มีโครงสร้างตัวถังนิรภัย FSF (Full Space Frame) พร้อมถุงลม 6 จุด คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย มั่นใจยิ่งขึ้นด้วยระบบความปลอดภัยแบบ Synchronize Protection System รวม 9 ฟังค์ชัน ที่ทำงานประสานกันเป็นหนึ่งเดียว ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรคฉุกเฉิน ระบบช่วยกระจายแรงเบรค ระบบเสริมแรงเบรค ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC: Curve Brake Control) ระบบควบคุมการทรงตัว (SCS: Stability Control System) ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HAS: Hill Start Assist System) ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง (เฉพาะรุ่น X) ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมีการเบรคฉุกเฉิน ไฟส่องสว่างนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ จุดยึดเบาะที่นั่งเด็ก Isofix เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับพร้อมผ่อนแรงอัตโนมัติ เข็ดขัดนิรภัยแถวหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง พวงมาลัยยุบตัวเมื่อเกิดการชน กล้องมองหลัง สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และสัญญาณกันขโมย
ระบบสั่งการอัจฉริยะ i-Smart (ยกเว้นรุ่น C) รองรับการสั่งการภาษาไทย (Thai Voice Command) ครั้งแรกในโลก ตอบสนองคนรุ่นใหม่ในยุคไอที
ผู้ใช้สามารถควบคุมระบบการสั่งการด้วยเสียง (Voice Command) เพียงแค่พูด “Hello MG” ผู้ขับขี่สามารถสั่งเปิด/ปิดซันรูฟควบคุมระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ โทรออก/รับสาย และระบบนำทาง นอกจากการสั่งการด้วยเสียง ยังสามารถ สั่งผ่านหน้าจอทัชสกรีน ( i-Smart on Touchscreen) รองรับการใช้งานระบบนำทาง พร้อมระบบตรวจสอบการจราจรแบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังมีระบบที่สามารถแนะนำร้านอาหาร และที่พักบนแผนที่นำทาง ระบบเลขาส่วนตัว i-Call ระบบโทรออก/รับสายในกรณีฉุกเฉิน
และสั่งผ่านมือถือ (i-Smart Mobile Application) ผู้ใช้งานสามารถสั่งการหลายฟังค์ชันภายในรถยนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างสะดวกสบาย ได้แก่ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดระบบปรับอากาศอัจฉริยะ ระบบลอค และปลดลอคประตู ระบบวางแผนการเดินทาง ระบบขอบเขตอีเลคทรอนิค และระบบค้นหารถ Find my car รวมถึงระบบตรวจสอบสถานะรถยนต์ และเตือนความผิดปกติของรถยนต์
ด้วยระบบสั่งการอัจฉริยะ i-Smart ทำให้ MG ZS กลายเป็น สมาร์ทครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่สมบูรณ์แบบ ในราคาที่จับต้องได้
เรื่องโดย : thanasan saowamol
ภาพโดย : MG
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/201140