ธุรกิจ
รอยัล เอนฟีลด์ เอาใจลูกค้า เปิดตัวรถใหม่สุดฮอท
รอยัล เอนฟีลด์ ผู้นำตลาดมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางระดับโลก เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง 2 รุ่นใหม่ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 (Interceptor INT 650) และคอนทิเนนทัล จีที 650 (Continental GT 650) ในงาน EICMA 2017 งานแสดงยนตรกรรมด้านมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี โดยทั้งคู่จะเป็นมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ของ รอยัล เอนฟีลด์ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 2 สูบคู่เรียง (Parallel Twin Engine) แบบใหม่ขนาด 650 ซีซี ซึ่งเครื่องยนต์สูบคู่ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้น ณ ศูนย์เทคโนโลยีแห่งใหม่ของ รอยัล เอนฟีลด์ ในเมืองเลสเตอร์เชียร์ ประเทศอังกฤษ
อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากยุค 60 ซึ่งนิยมมอเตอร์ไซค์ที่เอาไว้ขี่ชมวิวเลียบชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย รถมาพร้อมถังน้ำมันทรงคลาสสิคแบบหยดน้ำ เบาะนั่งคู่ และแฮนด์จับที่กว้าง ทำให้ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 เป็นมอเตอร์ไซค์ที่สื่อถึงความเป็นโรดสเตอร์ (Roer) อย่างแท้จริง อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 มี Steel-Tube Cradle Chassis ที่ออกแบบใหม่หมด ทำให้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมืองหรือขี่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ช่วงแฮนด์จับกว้างออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายและมั่นใจ ช่วยให้รู้สึกสบายขณะขับขี่และควบคุมมอเตอร์ไซค์ได้คล่องตัวอย่างเต็มที่ ตัวมอเตอร์ไซค์ยังมาพร้อมยาง Pirelli ขนาด 18 นิ้ว ทั้งล้อหน้าและหลัง ชอคอับแบบกระบอกคู่ และดิสค์เบรคหน้า-หลัง พร้อมระบบเบรค ABS ทั้งนี้ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 มีความสูงจากพื้นถึงท้องรถ 174 มม. และมีความสูงจากพื้นถึงเบาะ 804 มม. ทำให้สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานกว่าเคย
ในขณะที่ คอนทิเนนทัล จีที 650 ยังคงคาแรคเตอร์ของวัฒนธรรมคาเฟเรเซอร์ (Café Racer) และได้พัฒนาวิศวกรรมและการออกแบบให้ดียิ่งขึ้น โดย คอนทิเนนทัล จีที 650 ใช้เครื่องยนต์ โครงรถ และอะไหล่หลายส่วนเหมือนกับ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 แต่มอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่นมอบความรู้สึกและสไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดย คอนทิเนนทัล จีที 650 มีระยะช่วงแฮนด์จับระดับกลาง ทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสความสนุกจากการขับขี่ได้มากขึ้น แต่ยังคงความรู้สึกสบายแม้ว่าตัวมอเตอร์ไซค์จะมีถังน้ำมันขนาด 12.5 ลิตรก็ตาม เช่นเดียวกับ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 มอเตอร์ไซค์ คอนทิเนนทัล จีที 650 มาพร้อมดิสค์เบรคหน้า-หลัง ในระบบเบรค ABS นอกจากนี้ การออกแบบท่อไอเสียแบบยกสูง (Upswept Exhaust) และการออกแบบชุดที่วางเท้าด้านหลังของรถรุ่นนี้ ทำให้มอเตอร์ไซค์ดูเพรียวลง มอบลุคคาเฟเรเซอร์อย่างแท้จริง ยิ่งไปกว่านั้น เบาะนั่งแบบเดี่ยว ถังน้ำมัน และคลิพบนบาร์แฮนด์จับ ทั้งหมดถูกออกแบบมาสไตล์ย้อนยุคดั้งเดิม ให้ลุคคาเฟเรเซอร์อย่างสมบูรณ์แบบ โดย คอนทิเนนทัล จีที 650 จะทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ ไม่ว่าจะเดินทางในเมือง หรือออกไปลองประสบการณ์สุดท้าทายกับเส้นทางนอกเมือง
มอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่น ติดตั้งเครื่องยนต์ 2 สูบ รอยัล เอนฟีลด์ 650 ซึ่งนับเป็นเครื่องยนต์ 2 สูบเรียงใหม่ล่าสุดจาก รอยัล เอนฟีลด์ โดยเครื่องยนต์แบบใหม่นี้ ได้รับการออกแบบมาให้มีการสร้างความสมดุลอย่างพอดีระหว่างกำลัง แรงบิด และการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ผู้ขับจึงมั่นใจได้ถึงประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น พร้อมช่วงแรงบิดที่กว้างขึ้น ทำให้ขับขี่ได้ง่ายขึ้น เหมาะกับการใช้งานในหลากหลายสภาพพื้นถนนจริง ทั้ง 2 รุ่นยังติดตั้งชุดเกียร์ 6 จังหวะที่คิดค้นสำหรับรถ 2 รุ่นนี้โดยเฉพาะ ซึ่งกล่องเกียร์ใหม่ได้เพิ่มระบบคลัทช์ Slip/Assist ที่จะช่วยให้ขับขี่ได้ง่ายขึ้นบนท้องถนนในเมือง
ทั้งนี้ เครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ เป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ แบบเพลาลูกเบี้ยวแบบเดี่ยวเหนือฝาสูบ (SOHC) ระบายความร้อนด้วยอากาศ มี 2 ลูกสูบคู่เรียง ขนาด 648 ซีซี โดยถูกพัฒนาขึ้น ณ ศูนย์เทคโนโลยีของ รอยัล เอนฟีลด์ ในประเทศอังกฤษ เครื่องยนต์ใหม่นี้มอบอัตราเร่ง พละกำลัง และแรงบิดที่สูงกว่า แม้ในรอบการเดินเครื่องต่ำ โดยเครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 47 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 52 นิวตัน-เมตร มอบประสบการณ์การขับขี่ราบรื่นไม่สะดุด เครื่องยนต์ยังเป็นสไตล์คลาสสิค ประกอบด้วยท่อแบบคู่และแผงระบายความร้อนทรงดั้งเดิม ให้ความรู้สึกสวยงามคลาสสิค
ตัวเครื่องยนต์ยังคงใช้อัตราส่วนกำลังอัดที่ 9.5:1 และระบบหัวฉีดที่จะทำให้สร้างพลังได้ง่ายและราบรื่นตลอดเวลา การพัฒนาในครั้งนี้เน้นไปที่การสร้างแรงบิดที่เพียงพอ มีรอบที่กว้างขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเพิ่มความเร็วได้ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์โดยไม่จำเป็น ทำให้ขับง่ายเต็มแรง และสนุกยิ่งขึ้น การพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วยการพัฒนาชิ้นส่วนในเครื่องยนต์หลายส่วน เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้เพลาข้อเหวี่ยงชิ้นเดียวแบบ Casting (ครั้งแรกของ รอยัล เอนฟีลด์) ทำให้มั่นใจเรื่องความแข็งแกร่ง และความสามารถในการทนรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากลูกสูบคู่ ซึ่งเพลาข้อเหวี่ยงนี้มีลำดับการจุดระเบิด (Firing Order) ที่ 270 องศา มอบพลังให้เครื่องยนต์ในระดับสูง นอกจากนี้ เครื่องยนต์ใหม่ยังเพิ่ม Balancer Shaft หรือแกนรักษาสมดุลเข้ามาเพื่อลดการสั่นของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย
รถมอเตอร์ไซค์ รอยัล เอนฟีลด์ อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 และคอนทิเนนทัล จีที 650 มาในหลายเฉดสี และมี 2 สไตล์ที่โดดเด่นให้เลือกทั้งแบบสแตนดาร์ด (Standard) และเรโทร คัสตอม (Retro Custom) ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกให้เลือกถึง 11 แบบ เหมาะทั้งกับไบเคอร์ที่มองหามอเตอร์ไซค์สไตล์คลาสสิคดั้งเดิม หรือไบเคอร์ที่มองหามอเตอร์ไซค์รูปลักษณ์สดใหม่ทันสมัย โดยในงาน EICMA 2017 อินเตอร์เซพเตอร์ ไอเอนที 650 จัดแสดงในสีส้ม Orange Crush และคอนทิเนนทัล จีที 650 จัดแสดงในสีขาว Ice Queen
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/198863