Volvo XC40 คือ ครอสส์โอเวอร์ที่มีขนาดตัวกะทัดรัด โครงสร้างตัวถังรุ่นใหม่ที่ถูกใช้เป็นครั้งแรกกับรถรุ่นนี้ ส่วนหน้าดูคุ้นเคยด้วยไฟหน้าแบบ “ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” กระจังหน้าพร้อมโลโกของ Volvo พาดกลางยังเน้นความเรียบง่ายเช่นกัน เส้นขอบล่างของกระจกหน้าต่างเป็นเส้นตรง ก่อนจะทำมุมเฉียงขึ้นบริเวณเสา ซี ไฟหน้าทรงสุงรูปตัว L คล้ายบรรดาครอสส์โอเวอร์รุ่นพี่ ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว พอดีซุ้มล้อ พร้อมระยะโอเวอร์แฮงสั้น รุ่นย่อยในเบื้องต้นได้แก่ Momentum และ R-Designขณะที่ภายในดูเรียบง่าย แต่แฝงประโยชน์ใช้สอยที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลด้านหน้า และปุ่มควบคุมต่างๆ ระบบสัมผัสคล้าย Tablet แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล พร้อมระบบชาร์จไฟฟ้ามือถือแบบไร้สายบริเวณด้านในของคอนโซลกลาง ในช่วงแรกที่เปิดตัว Volvo XC40 จะมี 3 ทางเลือกของขุมพลัง ได้แก่ รุ่น D4 AWD เครื่องยนต์ดีเซล เทอรืโบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 188 แรงม้า ถัดมา คือ T5 AWD เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 244 แรงม้า และบลอคเล็ก คือ T3 เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ Hybrid หรือเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้า จะเปิดตัวในอนาคต แต่ทาง Volvo ยังไม่ระบุชัดเจนจะเป็นช่วงเวลาไหน ระบบความปลอดภัยไม่น้อยหน้าบรรดารุ่นพี่ทั้งหลาย XC40 ติดตั้งระบบเตือนและช่วยเบรคหากมีรถเคลื่อนที่สวนเข้ามาแม้กระทั่งทางแยกบนถนน รวมถึงตรวจจับคนเดินถนน และคนปั่นจักรยาน ระบบกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบป้องกันการตกออกนอกถนน รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ สามารถชะลอความเร็วตามรถคันหน้า เพิ่มความเร็วตามที่ผู้ขับกำหนดเอาไว้ และแล่นไปตามทางโค้งบนถนนที่มีเส้นแบ่งชัดเจน Volvo XC40 ถูกตั้งราคาเริ่มต้นที่ 31,350 ยูโร หรือประมาณ 1,235,000 บาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า) ขณะที่รุ่นทอพมีราคาที่ประมาณ 40,000 ยูโร หรือประมาณ 1,580,000 บาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า) เปิดจองแล้วที่เมืองนอก เริ่มส่งมอบในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า นอกจากนี้ยังเสริมด้วยระบบการจับจองรถที่สะดวก ง่ายดาย ของ Care by Volvo และสามารถแบ่งกันข้อมูลระหว่างกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนี้กับระบบ Volvo on Call ขณะที่คู่แข่งในตลาดได้แก่ BMW X1 , Audi Q3 และ Mercedes-Benz GLA โอกาสทำตลาดในบ้านเรามีสูง แต่ต้องรอเล็กน้อย เพราะรุ่นพี่อย่าง XC60 มีกำหนดเปิดตัวในบ้านเราในอีกไม่นานนี้