ค่ายรถหลายเจ้ามีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ทำตลาดในปัจจุบัน แม้สัดส่วนของยอดจำหน่ายมีอัตราส่วนไม่มากนัก แต่แนวโน้มตลาดที่กำลังโตวันโตคืน บวกกับกระแส “รักษ์โลก” ทำให้รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น หนึ่งในนั้น คือ Nissan Leaf ทายาทลำดับที่ 2 ที่พัฒนาประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้นรูปทรงภายนอกของ Nissan Leaf รุ่นล่าสุด เน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เส้นสายคมเข้มกว่ารุ่นก่อนหน้า แฝงเอกลักษณ์ของค่าย Nissan ยุคปัจจุบันในหลายส่วน เช่น กระจังหน้าโครเมียม ทรงตัว U ไฟท้ายรูปทรงบูเมอร์แรง กระจังหน้าแบบเรืองแสงสีฟ้า จุดชาร์จไฟฟ้าอยู่บริเวณด้านบนของโลโก Nissan เส้นสายโดยรวมไม่ล้ำสมัยจนเกินไป แลดูคุ้นตา เข้าถึงง่าย สมกับเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน จำหน่ายในวงกว้าง มิติตัวถัง ความยาว 4,480 มม. กว้าง 1,790 มม. สูง 1,540 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. เทียบเท่ากับรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ (เช่น Honda Civic หรือ Toyota Corolla Altis ของบ้านเรา) แม้เป็นตัวถังแฮทช์แบค แต่ Nissan Leaf รุ่นล่าสุด มีอัตราการลู่ลมที่น่าพอใจที่ 0.28 Cd น้ำหนักตัวรถเปล่า อยู่ที่ 1,490-1,520 กก. แม้จะติดตั้งแบทเตอรีขนาดใหญ่ก็ตาม ห้องโดยสาร คือ หนึ่งในจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควร หันมาเน้นความเรียบง่าย ตามแบบฉบับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไป (ต่างจากแนวทางของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคก่อนหน้าที่ต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ความ “ล้ำสมัย” มากจนเกินไป) คอนโซลกลางเรียบง่าย ติดตั้งหน้าจอขนาด 7 นิ้ว แสดงผลระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ พวงมาลัยทรง 3 ก้าน เอกลักษณ์ของ Nissan หลายรุ่น (รวมถึง Note ที่จำหน่ายในบ้านเรา) เบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 แต่ไม่เป็นพื้นราบ เนื่องจากตรงกลางของตัวถังเป็นที่ติดตั้งชุดแบทเตอรี พื้นที่เก็บสัมภาระที่ 435 ลิตร ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,283-9,795 รตน. (การปั่นเพื่อส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้รอบสูงเป็นธรรมดา แตกต่างจากรอบเครื่องยนต์ของเครื่องยนต์สันดาป) แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 0-3,283 รตน. นับเป็นจุดเด่นของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดตั้งแต่เริ่มออกตัว ระยะทำการเมื่อชาร์จไฟฟ้าเต็ม สามารถแล่นได้ถึง 400 กม. ระยะเวลาการชาร์จไฟฟ้าแบบ 3 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 16 ชม. และแบบ 6 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 8 ชม. หากชาร์จแบบเร่งด่วน (Quick Charge) จะใช้เวลาเพียง 40 นาที สำหรับระดับแบทเตอรีที่ 80 % ขณะที่แบทเตอรีเป็นแบบ Lithium-Ion ความจุ 40 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง Nissan Leaf ยังติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ยุคใหม่ มีชื่อเรียกว่า ProPilot รวมเอาระบบล้ำสมัยต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ระบบช่วยจอด ระบบครูส คอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว และระบบเตือนจุดบอดรอบคัน ฯลฯ เพื่อความสะดวกสบายสูงสุดขณะใช้งาน https://youtu.be/f2SA1CtCUfA ราคาเริ่มต้นของ Nissan Leaf อยู่ที่ 3,150,360 เยน หรือประมาณ 960,730 บาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า) โอกาสมาทำตลาดในบ้านเรายังมีความเป็นไปได้ แต่เชื่อว่าราคาจะสูงกว่า 1,000,000 บาทอย่างแน่นอน