ทดลองขับ(formula)
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม "The Happiness Journey With Suzuki Ciaz" เพื่อทดลองขับรถยนต์ซีดาน ในกลุ่มอีโคคาร์ ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส (Suzuki Ciaz Rs) โดยกิจกรรมดังกล่าว ใช้เส้นทางจากภาคเหนือ จ. เชียงใหม่ วิ่งลงสู่ภาคใต้ ที่ จ. ภูเก็ต แบ่งการทดสอบออกเป็น 4 กลุ่ม โดยสื่อมวลชนสลับผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาขับautoinfo รับไม้แรก ต้องขับออกจากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้าเมืองสองแคว จ. พิษณุโลก การทดสอบครั้งนี้ มีทั้งทดสอบในรูปแบบการขับประหยัด ดูอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย รวมถึงทดสอบในรูปแบบใช้งานปกติ ลองอัตราเร่งช่วงออกตัว จังหวะเร่งแซง และระบบรองรับ ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส รูปทรงเหมือนซีดานขนาดกลาง ขนาดตัวรถเทียบเท่ารถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ได้เลย มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,505/1,730/1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. ความยาวต่างจาก ซีอัซ รุ่น จีแอลเอกซ์ เล็กน้อย (15 มม.) จากชุดแต่งสปอร์ทรอบคันที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ สเกิร์ทหน้า-หลัง และด้านข้าง สปอยเลอร์หลังพร้อมสัญลักษณ์ “RS” บริเวณด้านท้าย ส่วนไฟหน้าเป็นแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟตัดหมอก ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว เท่าเดิม ห้องโดยสารเน้นโทนสีดำ รุ่น อาร์เอส เพิ่มอุปกรณ์ด้านความบันเทิง นั่นคือ ระบบ ซูซูกิ สมาร์ท คอนเนคท์ ประกอบไปด้วย ซูซูกิ สมาร์ท คอนเนคท์ ชุดเครื่องเสียงคุณภาพสูง ลำโพงออกแบบพิเศษ จอภาพระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบเนวิเกเตอร์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ และระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่ออินเตอร์เนท สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชัน ผ่านระบบ Apple Car Play ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะนั่ง และพวงมาลัย หุ้มหนังสีดำ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ตกแต่งแผงประตูด้วยโครเมียม เบาะหลังนั่งสบาย พื้นที่วางขากว้าง ไม่เมื่อยล้า มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายจุถึง 565 ลิตร มีการซีลปิดมิดชิดเพื่อป้องกันการเปิด/ปิด แอร์ รวมถึงใช้อุปกรณ์สวมปิดเพื่อป้องกันไม่ให้กดก้านรีเซทอัตราสิ้นเปลือง เครื่องยนต์เบนซินรหัส K12B ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน 2 ฝั่ง ทั้งไอดีและไอเสีย ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ซีวีที แบบแปรผัน รองรับน้ำมันเแกสโซฮอล อี 20 การทดสอบในช่วงแรก เป็นการขับขี่ในรูปแบบการขับประหยัด เพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยสุด ในระยะทาง 106.3 กม. มีเวลาให้ 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง จากสนามบินเชียงใหม่ สู่ร้านอาหารเสบียง จ. ลำปาง โดยรถ 1 คันต้องมีผู้ขับและผู้โดยสาร 3 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระท้ายรถ และต้องเปิดแอร์อัตโนมัติ อุณหภูมิ 23 องศาเซลเซียส autoinfo รับอาสาเป็นผู้ขับรถหมายเลข 4 มุ่งหน้าออกจากสนามบินเชียงใหม่ ลัดเลาะออกจากเมือง ซึ่งต้องฝ่าการจราจรที่หนาแน่นในช่วงเช้า ทั้งไฟแดง และขับขึ้นสะพานลอย ก่อนมุ่งหน้าสู่ จ. ลำปาง จังหวะได้เปรียบเสียเปรียบช่วงนี้ น่าจะอยู่ที่ดอยขุนตาล เพราะต้องขับขึ้นและลงเขายาวๆ ซึ่งเราต้องรักษารอบเครื่องยนต์ให้นิ่ง จบช่วงนี้ พบว่า รถหมายเลข 4 ที่เราขับมาทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนเรือนไมล์ได้ประหยัดสุด 28.6 กม./ลิตร อันดับที่ 2 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 26.6 กม./ลิตร และอันดับ 3 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 25.9 กม./ลิตร ช่วงบ่ายขับใช้งานจริง จากลำปาง-แพร่-พิษณุโลก ระยะทางรวม 157 กม. เป็นเส้นทางแบบเลนสวน บางช่วงได้จังหวะทดสอบอัตราเร่งแซง ซึ่งทำได้พอตัว ขนาดตัวรถที่ใหญ่ ถ้าเทียบกับ สวิฟท์ ซึ่งใช้เครื่องยนต์และเกียร์บลอคเดียวกัน แต่ต่างกันที่การเซทอัพ เมื่อคุ้นเคยกับการใช้รอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับเกียร์แล้ว จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและต่อเนื่อง เมื่อกดคันเร่งไป ความเร็วไหลลื่นขึ้นไปแตะระดับ 140-150 กม./ชม. ได้ไม่ยาก เรียกว่า ตัวรถใหญ่ เครื่องเล็ก แต่ให้กำลังเพียงพอ ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง เซทมาค่อนข้างลงตัวมาก สำหรับอีโคคาร์ ซีดาน เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว เน้นความนุ่มสบาย ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ให้อารมณ์ค่อนข้างแตกต่างกับ สวิฟท์ ที่เน้นช่วงล่างที่สปอร์ทกว่า ใช้ความเร็วสูงขึ้น/ลงเขา จังหวะบังคับควบคุมพวงมาลัยดี แม้ว่าพวงมาลัยจะเบากว่า สวิฟท์ แต่ช่วงล่างก็ไม่พบอาการโยนโคลง นั่งสบาย ระบบความปลอดภัยให้มาพอเพียง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า (ด้านคนขับเป็นถุงลมนิรภัยแบบอัจฉริยะ) พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ คานกันกระแทกด้านข้าง ระบบเบรค เอบีเอส และกระจายแรงเบรค ระบบเสริมแรงเบรค ระบบกุญแจนิรภัย สัญญาณกันขโมย พร้อมชุดอุปกรณ์ปะยาง ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส อีโคคาร์ ซีดาน เป็นรุ่นที่ตกแต่งเพิ่มความสปอร์ทรอบคัน ขับใช้งานดี เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว หน้าตาทันสมัย ภายในกว้าง เครื่องเสียงทันสมัย รองรับการใช้งานยุคดิจิทอล มีระบบจีพีเอส นำทาง ด้านท้ายบรรทุกสัมภาระได้เยอะ เครื่องยนต์ให้เพียงพอ และประหยัด เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับรถครอบครัว 4 ประตู ประหยัดน้ำมันยุคนี้ ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1800-600-900 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,505/1,730/1,475 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,495/1,505 ฐานล้อ (มม.) 2,650 น้ำหนัก (กก.) 1,005 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,242 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/74.2 อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 91/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.0/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค MPI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จานพร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 675,000
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)