กระทรวงการคลัง ประกาศลดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงปี 2568สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบพลัก-อิน (PHEV) เดิมทีกรมสรรพสามิตคิดคำนวณภาษีตามการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น ถ้าปล่อยแกสปริมาณไม่เกิน 100 กรัม จะจัดเก็บภาษี 10 % และหากปล่อยเพิ่มขึ้นเป็น 100-150 กรัม จะเก็บภาษี 20 % แต่ในประกาศล่าสุดนี้ ได้ลดภาษีทั้ง 2 ประเภทลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 5 % และ 10 % ตามลำดับ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (BEV) หรือรถไฟฟ้า 100 % (EV) เดิมทีจัดเก็บที่ 10 % จะลดเหลือเพียง 2 % แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องผ่านการอนุมัติโครงการจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เสียก่อน และเมื่อใช้ครบ 5 ปี ต้องเปลี่ยนไปใช้แบทเตอรีที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ โดยจะให้หน่วยงานราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในอัตราส่วน 20 % ของรถยนต์ใหม่ที่ต้องซื้อ เพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้มีการใช้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ รัฐยังได้กำหนดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตกลุ่มใหม่ ได้แก่ รถประเภท พีพีวี ไฮบริด และพิคอัพ 4 ประตู แบบไฮบริด โดยเก็บภาษี 23 % ซึ่งบีโอไออ้างว่า ขณะนี้มีค่ายพิคอัพสนใจเข้ามาลงทุนผลิตรถทั้ง 2 ประเภทในไทยแล้ว