Deepal S07
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
VinFast บริการแบทเตอรีแบบเช่า
Compact ขึ้นแท่นแชมพ์ประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023
มินิ มิเลนเนียม ออโต้ฯ จัดงานรวมพลชาว MINI
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
หลังจากเก็บข่าวเงียบอยู่นาน ค่าย Honda เพิ่งจะเปิดเผยข่าวการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาด กำหนดแนะนำ 2 รุ่น ในปี 2561 รุ่นหนึ่งสำหรับตลาดประเทศจีน และอีกรุ่นหนึ่งสำหรับตลาดทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ยอดขาย 2 ใน 3 ของยอดขายโดยรวม ภายในปี 2568
แม้ว่า Honda จะเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในรถยนต์ด้วยรุ่น Clarity รวมทั้งรถยนต์ไฮบริดหลายรุ่น นับตั้งแต่แนะนำ Insight ในปี 2542 ขณะที่สำหรับรถไฟฟ้า ค่ายรถญี่ปุ่นยังค่อนข้างสงวนท่าทีในการเปิดเผยการผลิตอย่างแท้จริง
แม้ว่าผู้บริหารระดับอาวุโสจะโต้แย้งว่า ผลพลอยได้จากการใช้รถไฟฟ้าในโลกปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างแท้จริง แม้ว่าต่างก็ปลอดมลภาวะเช่นกัน และยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถ Fuel Cell ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง แต่จากแรงกดดันทางการเมืองที่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนบังคับให้ผู้ผลิตต้องผลิตรถไฟฟ้า จำหน่ายในประเทศจีน รวมทั้งยอดการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแผนงาน หันมาผลิตรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน
เพื่อให้การพัฒนาเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไฟฟ้า ก้าวไปทันกับค่ายรถยนต์อื่น Takahiro Hachigo ซีอีโอ Honda จึงสั่งตั้งแผนกพัฒนารถไฟฟ้า (Electric Vehicle Development Division) ในเดือนตุลาคม 2559 โดยจะลงทุนเพื่อพัฒนาช่างเทคนิคให้มีความรู้ความสามารถให้ทันต่อการพัฒนาที่ก้าวไปไกล
แม้ว่า Honda แทบจะไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เลย แต่จากคำพูดของ Takahiro Hachigo ระบุว่า “ชุดแบทเตอรีความจุสูง น้ำหนักเบา มีการจัดการด้านความร้อน และระบบในการเปลี่ยนถ่ายพลังงาน ทั้งเข้าไปยังตัวรถ และออกจากตัวรถ” ส่วนของโครงสร้างตัวรถ เขากล่าวว่า “ต้องให้สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการออกแบบ ไปใช้กับรูปทรงรถรุ่นอื่นๆ ได้โดยง่าย” โดยคาดหมายกันว่า น่าจะได้เห็นรถคันต้นแบบในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2017 ช่วงเดือนกันยายนนี้
Takahiro Hachigo ระบุว่า Honda กำลังพัฒนารถบบชาร์จด่วน ที่จะทำให้แบทเตอรีสามารถเดินทางได้ราว 240 กม. ต่อการชาร์จทุก 15 นาที รวมทั้งเทคโนโลยีในการชาร์จแบบไร้สาย
ขณะเดียวกัน Honda เตรียมแนะนำรถไฮบริด ระดับสองที่พัฒนาใหม่ ทั่วทวีปยุโรป เริ่มต้นจากรุ่น CR-V ที่จะออกจำหน่ายปีหน้า โดยมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ออกจำหน่ายแล้วในอเมริกา และญี่ปุ่น ในรุ่น Odyssey และ Accord
บทความแนะนำ