ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD
ฮอนดา ซีอาร์-วี เจเนอเรชันที่ 5 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุด เปิดตัวออกมาพร้อมเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค และมีขุมพลังดีเซลให้เลือกใช้ โดยก่อนหน้านี้ ฮอนดา ไม่เคยทำตลาดเครื่องยนต์ดีเซลในบ้านเรามาก่อน (ยกเว้นพิคอัพ “ทัวร์มาสเตอร์” แต่ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลของ ฮอนดา) สำหรับในตลาดโลกนั้น ฮอนดา มีเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยมาตลอด ดังนั้นเรื่องของประสบการณ์และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลจึงไม่แพ้ใครแน่นอนการออกแบบด้วยแนวคิด “Modern Functional Dynamic” สะท้อนความแข็งแรง สปอร์ท แต่คงความหรูหราไว้เช่นเดิม ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบแอลอีดี กับไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน (DRL: Daytime Running Light) กระจังหน้าโครเมียม เส้นสายเฉียบคมลงตัว มีการขยายฐานล้อให้ยาวขึ้น เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ และเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร สำหรับความแตกต่างของรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลกับเครื่องยนต์เบนซินนั้น ต้องสังเกตที่ไฟตัดหมอกหน้า โดยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นไฟตัดหมอกแอลอีลีทรงเรียวยาว ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะเป็นไฟตัดหมอกทรงกลม และแตกต่างกันอีกจุดก็ต้องดูที่ตัวอักษรติดท้ายรถนั่นเอง ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย และเงียบ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิแยกอิสระ ซ้าย/ขวา และระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3 คอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยลายไม้และวัสดุสีเพียโนบแลค ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพเพิล คาร์พเลย์ และระบบนำทาง มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ซึ่งสามารถแสดงผลฟังค์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เบาะนั่งคู่หน้าแบบปรับไฟฟ้ารูปทรงหนานุ่มนั่งสบาย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติและแพดเดิล ชิฟท์ โดยในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะไม่มีคันเกียร์แบบเดิมๆ ให้เห็น เพราะเปลี่ยนมาใช้สวิทช์เลือกตำแหน่งเกียร์แทน พร้อมฟังค์ชันการใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย อาทิ ฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี (Hands-Free Power Tailgate) เบาะนั่งที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับผู้โดยสารและการใช้งานที่หลากหลาย ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัย ได้แก่ ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ (Driver Attention Monitor) ผ่านการควบคุมพวงมาลัยและแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ TFT พร้อมการสั่นเตือนที่พวงมาลัย ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda Lanewatch) ระบบเบรคมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) และระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ (Auto Brake Hold หรือ Automatic Brake Hold) ขุมพลังของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ดีที-อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ความจุ 1.6 ลิตร I-DTEC แบบ 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time AWD ควบคุมด้วย E-DPS (Electric Dual Pump System) ทำหน้าที่ควบคุมการส่งถ่ายกำลังระหว่างล้อหน้า/หลัง ในอัตราส่วน 90:10 ในการขับตามปกติ และระบบแปรผันสูงสุดในอัตราส่วน 60:40 โดยสามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว นุ่มนวลแบบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง หากไม่สังเกตที่จอแสดงผล ส่วนรุ่นเบนซินใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time AWD ควบคุมด้วย E-DPS (Electronic Dual Pump System) พร้อมรองรับพลังงานทางเลือก E85 การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางจากจังหวัดภูเก็ต-พังงา ไป/กลับ ระยะทางประมาณ 275 กม. โดยส่วนใหญ่จะเป็นทางแบบ 2 เลนวิ่งสวนทางลัดเลาะไปตามภูมิประเทศแถบนั้น ซึ่งมีให้ทดลองขับกันครบทุกรูปแบบ ทั้งการขับขี่ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายหนักเบาสลับกันไป ทางแห้งปกติ ขึ้น/ลงเขา เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ทางตรงยาว และขับผ่านชุมชนเหมือนกับการใช้งานปกติในเมืองหลวง การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซล มีแรงบิดให้ใช้เหลือเฟือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ได้ยินเพียงแผ่วๆ พวงมาลัยไฟฟ้าทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉงและแม่นยำ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีการส่งถ่ายกำลังระหว่างล้อหน้า/หลังแปรผันที่ทำได้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ แรงบิดสูงสุดมีให้ใช้ตั้งแต่ช่วงรอบต่ำของเครื่องยนต์ดีเซล ขับใช้งานทั่วไปคล่องตัว การเร่งแซงทำได้ดี แต่ถ้าเป็นช่วงความเร็วสูงจะรู้สึกถึงความเป็นเครื่องยนต์ความจุน้อย และไม่สามารถลากรอบได้เยอะเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน แต่ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ลูกนี้สามารถเติมเต็มตรงจุดนี้ได้พอดี ด้วยอัตราทดที่เซทมาได้อย่างลงตัวและมีการทำงานที่ดีเยี่ยม นุ่มนวล ฉับไว จากจำนวนเกียร์ที่มีมากกว่า จึงช่วยลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับเรื่องอัตราสิ้นเปลือง อีกทั้งยังลดเสียงรบกวนที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร รวมถึงอัตราทดของเกียร์ 5-9 ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้งานมากที่สุด มีอัตราทดชิดพิเศษ ทำให้การเปลี่ยนขึ้นเกียร์สูงแต่รอบเครื่องยนต์ไม่ตกมาก ทำให้เร่งได้ต่อเนื่อง และเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้อัตราเร่งที่ดี ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงรอบต่ำถึงรอบสูง การขับขี่ใช้งานในทุกสภาวะทำได้อย่างต่อเนื่องนุ่มนวล ต่อเนื่อง สอดคล้องกับการเหยียบคันเร่ง การเร่งแซงช่วงความเร็วสูงจะให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉงตามลักษณะของเครื่องยนต์ความจุเยอะ และสามารถใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่า แต่ต้องแลกมาด้วยเสียงเครื่องยนต์ที่เล็ดลอดเข้ามาภายในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำ และมั่นคงไม่ยวบยาบในช่วงความเร็วสูง โดยรุ่นดีเซลกับรุ่นเบนซินถูกเซทมาเหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นค่าความแข็งของสปริงหน้ารุ่นดีเซลถูกเพิ่มมากขึ้น เพราะน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่มากกว่ารุ่นเบนซิน ทางด้านอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบป้องกันล้อลอค (ABS: Anti-Lock Braking System) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD: Electronic Brake Distribution) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA: Vehicle Stability Assist) และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA: Hill Start Assist) สรุป ขับสนุก อรรถประโยชน์เยอะ คงจะได้ใจแฟนขาประจำได้ไม่น้อย สำหรับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นฮิทของบ้านเรา เพราะรอบนี้มาพร้อมกับหลายสิ่งอย่าง ที่บรรดาขาประจำเคยถามถึงกันมา ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง (ที่สามารถใช้งานจริงได้) หรือขุมพลังดีเซลไฮเทคและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ข้อมูลจำเพาะ Honda CR-V DT-EL 4WD/Honda CR-V 2.4 EL 4WD ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-341-7888 ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,571/1,855/1,667 - 4,571/1,855/1,667 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,603/1,613 – 1,598/1,613 ฐานล้อ (มม.) 2,662 – 2,660 น้ำหนัก (กก.) 1,742 – 1,670 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 57 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC I-DTEC - เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC I-VTEC ความจุ (ซีซี) 1,597 – 2,356 กระบอกสูบ/ช่วงชัก มม.) 76.0/88.0 – 87.0x99.1 อัตราส่วนกำลังอัด 16.0:1 – 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/4,000 – 173/6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/2,000 – 22.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล – หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 9 – CVT ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ (REAL TIME AWD) ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ดูอัลพิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS) ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,699,000 – 1,549,000
ABOUT THE AUTHOR
เ
เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)