ทดลองขับ
BMW M2 Coupe
BMW M2 Coupe สะท้อนพลังและความโฉบเฉี่ยว เส้นสายแบบสปอร์ทคูเป กระจังหน้าไตคู่สีดำเงาของ M เสริมความสปอร์ท ช่องรับลมขนาดใหญ่ที่กันชนหน้าช่วยระบายความร้อน ด้านข้าง Air Curtain สะดุดตากับโป่งล้อขนาดใหญ่ที่เสริมให้ดุดัน และล้ออัลลอยน้ำหนักเบา M ขนาด 19 นิ้ว แบบ Double-spoke รุ่น 437 M สีดำ เคลือบเงา ล้อหน้าขนาด 9J x 19 พร้อมยางรุ่น 245/35 R19 ล้อหลังขนาด 10J x 19 พร้อมยางรุ่น 265/35 R19
ครั้งนี้ เราได้รับคำเชิญจาก บีเอ็มดับเบิลยู ฯ ให้เดินทางไป BMW Driving Center Incheon Korea เพื่อร่วมกิจกรรม BMW M EXPERIENCE 2017 ซึ่งที่นั่นเอง เราได้สัมผัสกับ BMW M ทุกรุ่น รวมทั้ง M2 Coupe
สปอยเลอร์ด้านหลัง M สร้างประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลังและปลายท่อคู่ แยกซ้าย/ขวา เสริมบุคลิกมาดเข้มสปอร์ทเต็มขั้น
ห้องโดยสารของ M2 Coupe ติดตั้งเบาะนั่งแบบสปอร์ทหุ้มด้วยหนัง Dakota สีดำ ทุกเบาะมีตราสัญลักษณ์นูนรูปตัวอักษร M อยู่ใต้พนักพิงศีรษะ เย็บด้วยตะเข็บสีฟ้า Polar Blue อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้สะดวก แผงบุประตูคาร์บอนไฟเบอร์ พวงมาลัยหุ้มหนัง M และมาตรวัดใช้เข็มสีแดง แผงบุหลังคา BMW Individual สี Anthracite
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง M TwinPower Turbo ขนาด 3.0 ลิตร สมรรถนะเหลือล้น กำลังสูงสุดถึง 370 แรงม้า (272 กิโลวัตต์) และแรงบิดสูงสุด 47.4 กก.-ม. (465 นิวตันเมตร) ทั้งยังเพิ่มได้อีก 35 นิวตันเมตรด้วยโอเวอร์บูสท์ระหว่าง 1,350-4,500 รตน.
เปรียบเทียบกับน้ำหนัก 1,570 กก. คิดเป็นอัตราส่วน 4.2 กก./แรงม้า จึงเร่งความเร็วรถจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 4.3 วินาที และเร่งถึงความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงเหลือเพียง 12.0 กม./ลิตร ในสภาวะรวมและมีระดับการปล่อย CO2 เพียง 199 ก./กม. ประสิทธิภาพน่าประทับใจ และให้การตอบสนองดีแม้ความเร็วรอบต่ำ
ระบบเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมระบบ Drivelogic ออกแบบมาพิเศษเพื่อขุมพลังรอบสูง BMW M มาพร้อมระบบเลือกเกียร์อัตโนมัติที่ช่วยป้องกันล้อลื่นไถล ระบบ Launch Control ระบบ Low Speed Assistance รวมทั้งระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ จึงเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่สูญเสียกำลัง ชุดกลไกเฟืองเกียร์ทั้งสองชุดมีคลัทช์เฉพาะของแต่ละชุด ส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปที่ล้อหลังอย่างต่อเนื่อง ควบคุมเกียร์ด้วยระบบอัตโนมัติหรือด้วยตนเองโดยใช้ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยหรือคันเกียร์ สามารถเปลี่ยนเกียร์ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงโดยไม่ต้องใช้คลัทช์ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการส่งกำลัง เช่นเดียวกับระบบ Launch Control ซึ่งช่วยให้เร่งความเร็วได้สูงสุดจากจุดเริ่มต้น มอบที่สุดแห่งความเร้าใจในการขับขี่ ไม่ว่าจะเลือกโหมดอัตโนมัติ D หรือโหมดธรรมดา S ระบบ Drivelogic จะให้คนขับเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ 3 แบบทุกครั้งด้วยระบบ Driving Experience Control ได้แก่ แบบเน้นความสปอร์ท แบบเน้นความสะดวกสบาย และแบบเน้นประสิทธิภาพ
ระบบควบคุมเสียง M ซึ่งติดตั้งปลายท่อคู่ ทั้ง 2 ชุด ความดันต้านกลับในท่อไอเสียที่ต่ำ ช่วยเพิ่มสมรรถนะและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังมีระบบควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วท่อไอเสียด้วยไฟฟ้า ให้เสียงแบบรถสปอร์ท
รับมือการเร่งความเร็วฉับพลันและโค้งหักศอก ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ลืมไม่ลง ความเร็วโดดเด่น สมรรถนะยอดเยี่ยม และเสียงเครื่องยนต์สุดเร้าใจ M2 Coupe คือ รถสายพันธุ์ M อย่างแท้จริง เกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วทันใจ ระบบเบรค M Compound ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักสูงสุด ติดตั้งระบบเฟืองท้าย Active M เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเสถียรภาพการขับขี่และประสิทธิภาพในการป้องกันล้อลื่นไถล
ระบบเฟืองท้าย Active M จะกระจายแรงบิดระหว่างล้อหลังทั้งซ้าย/ขวาอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการลื่นไถลและสร้างเสถียรภาพในการขับขี่เมื่อเปลี่ยนช่องทางเดินรถอย่างรวดเร็วหรือเร่งความเร็วขณะออกจากโค้ง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือเมื่อขับขี่ในสภาพเส้นทางที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น พื้นผิวไม่สม่ำเสมอ ทั้งบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ ทางลูกรัง หรือถนนที่มีน้ำแข็งเกาะ ทั้งยังให้การควบคุมที่แม่นยำเมื่อเร่งความเร็วสูงสุดบนทางโค้ง การปรับเฟืองท้ายอย่างสม่ำเสมอและนุ่มนวลสร้างสมดุลของสมรรถนะในการขับขี่และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม
ระบบป้องกันการลื่นไถลลดความแตกต่างของความเร็วรอบระหว่างล้อหลัง ระบบพัฒนาขึ้นมาสำหรับรถแข่งและเชื่อมต่อกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) ด้วยระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ลอคเฟืองท้ายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ 0-100 % ได้ล่วงหน้า หักล้างได้แม้กระทั่งความแตกต่างของแรงบิดในล้อหลังซ้าย/ขวา โดยไม่ทำให้เกิดอาการดื้อโค้ง ระบบเฟืองท้าย Active M ยังให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนสูง รวมทั้งเสถียรภาพในการบังคับเลี้ยวและการควบคุม นอกจากนี้ยังเร่งความเร็วได้อย่างเต็มที่
สมรรถนะ ความเร็ว และการควบคุมที่ได้ดั่งใจ เป็นผลมาจากอุปกรณ์สำคัญได้รับการปรับให้ใช้งานในสภาวะการขับขี่ที่ใกล้เคียงกับการแข่งรถ ระบบ DSC มีโหมด M Dynamic และระบบพวงมาลัยเพาเวอร์พร้อม Servotronic แบบ M เพลาหน้าและเพลาท้ายมีน้ำหนักเบา เติมเต็มความสมบูรณ์แบบ
โหมด M Dynamic เป็นฟังค์ชันย่อยในระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) เพิ่มสมรรถนะการขับขี่โดยควบคุมการหมุนฟรีให้อยู่ระดับที่เหมาะสม
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) อาศัยเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อตรวจจับสภาวะการขับขี่ที่ไม่เสถียร เช่น อาการดื้อโค้ง อาการไวโค้ง หรือรถลื่นไถล เมื่อขับขี่ในสภาวะปกติ DSC จะสร้างเสถียรภาพการขับขี่ทันทีโดยควบคุมกำลังเครื่องยนต์และเบรคทีละล้อตามความเหมาะสม
เมื่อเปลี่ยนมาใช้โหมด M Dynamic ระบบจะสร้างเสถียรภาพด้วยวิธีเหล่านี้ในภายหลังเพื่อเพิ่มระดับสมรรถนะสำหรับการขับขี่แบบสปอร์ท ล้อหมุนฟรีได้มากขึ้น ดึงสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่บนทางตรงและทางโค้งออกมาได้อย่างเต็มที่ การขับขี่เมื่อเปิดระบบ DSC จะต่างกับการขับขี่เมื่อปิดระบบ โดยระบบ DSC จะยังทำงานต่อไปแม้สมรรถนะจะถึงระดับสูงสุดแล้ว คนขับต้องรับผิดชอบในการรักษาเสถียรภาพการขับขี่เสมอ
การออกแบบตัวรถให้สามารถกระจายน้ำหนักเกือบจะ 50:50 จากแชสซีส์และอุปกรณ์สมรรถนะเทียบเท่าระดับตัวแข่ง
สนุกกับการขับขี่ด้วย M Servotronic ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ซึ่งส่งกำลังช่วยไปยังพวงมาลัย ปรับให้เหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้น ตอบสนองทันใจและแม่นยำในความเร็วสูง นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนแรง เพิ่มความคล่องตัวเมื่อจอดรถ และขับขี่เส้นทางที่คับแคบหรือคดเคี้ยว และสามารถเลือกรูปแบบได้ 3 รูปแบบ เพียงกดปุ่ม COMFORT SPORT และ SPORT+
ระบบเบรค M Compound ประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยีแบบรถแข่ง จานเบรคมีช่องระบายอากาศ ด้านหน้า 380 มม. ด้านหลัง 370 มม. ติดตั้งคาลิเพอร์ 4 สูบด้านหน้า และคาลิเพอร์ 2 สูบด้านหลัง จึงตอบสนองได้อย่างทันใจและถ่ายเทความร้อนได้ดียิ่งขึ้น คาลิเพอร์เบรคโลหะสีน้ำเงินมีตราสัญลักษณ์ M เป็นเอกลักษณ์ รองรับกำลังเครื่องยนต์ได้สบาย ทนทานต่อความร้อนแม้ว่าจะใช้เบรคอย่างต่อเนื่อง การควบคุมที่แม่นยำและน้ำหนักเบาทำให้มีความคล่องตัว สมรรถนะ และอัตราเร่งที่ดี ทั้งยังประหยัดเชื้อเพลิง และตอกย้ำความสปอร์ทตามแบบฉบับรถยนต์สายพันธุ์ M
ABOUT THE AUTHOR
THANASAN SAOWAMOL
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : BMWคอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)