โลกติดล้อ
ซื้อรถแพง แต่จ่ายไม่แพง !?!
เมื่อเช้านี้อ่านข่าว ทาทา มอเตอร์ แห่งอินเดีย ทำรถราคาแค่ 8 หมื่นกว่าบาท ย้ำ 8 หมื่นกว่า
บาทออกมาขาย ประธานบริษัทบอกว่า เพื่อให้คนอินเดีย 10 ล้านคน สามารถมีรถขับขี่ได้
อ่านแล้วน่านิยม นักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์เพื่อมวลชนแบบนี้ ขอให้เจริญๆ ขึ้น ในแง่ที่ไม่คิดแต่
จะให้คนรวยมีข้าวของดีๆ ใช้เท่านั้น แต่นึกถึงคนเบี้ยน้อยหอยน้อยด้วย
อย่างไรก็ดีนักวิจารณ์ติงว่าระวังนะ รถราคาถูกแบบนี้ ระวังจะไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย
ซึ่งทาง ทาทา มอเตอร์ ก็แก้ว่ารถนี้มีความปลอดภัย สิ่งที่ลดลงไป ก็อย่างเช่น มีที่ปัดน้ำฝน
อันเดียว ไม่มีแอร์ ไม่มีวิทยุ พวงมาลัยไม่เพาเวอร์ เป็นต้น เรียกว่าเหตุผลฟังได้ ทำให้เบาใจ
ผู้เขียนนึกถึงสมัยเรียนจบใหม่ๆ มีเพื่อนขับรถโฟล์ค ฯ เต่า ที่ไม่มีแอร์ ไม่มีวิทยุ เข้าใจว่าความ
รู้สึกของคนขับรถ ทาทา ก็คงเป็นทำนองนั้น ตามหลักจิตวิทยานั้น คนเราหากไม่เคยใช้ของดีๆ
คุณภาพสูงมาก่อน ก็จะไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ ว่ารถไม่มีแอร์ ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์
ไม่มีวิทยุ มันจะแย่ตรงไหน รถนี้มุ่งขายคนที่เป็น FIRST TIME OWNER ของรถยนต์ จึงน่า
จะขายดี ไม่มีปัญหา
กลับมาดูอีกด้านหนึ่ง คนที่ขับรถมาตั้งแต่ยังไม่ค่อยมีสตางค์ และไต่เต้าขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อ
มีทรัพย์สิน เงินทอง ร่ำรวย ก็ย่อมเปลี่ยนไปใช้รถที่แพงขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น และมีรูป
ทรงที่ทำให้รู้สึกอิ่มใจขึ้น ว่าเก๋ไก๋ สะดุดตา สง่าวิไล ใครๆ ต้องเหลียวมอง ว่ากันว่าการจะ
ได้ความรู้สึกเหมือนขับรถแพง คุณอาจไม่ต้องจ่ายแพงเหมือนที่คิดก็ได้
พ่อของผู้เขียนซึ่งหาชีวิตไม่แล้ว สมัยยังหนุ่มชอบไปดูรถที่เข้ามาเป็นตัวอย่างคันแรกของเมืองไทย
แล้วไปซื้อมา ราคาไม่แพง แถมเฉิดฉายล้ำหน้า ผู้สันทัดกรณีก็ว่า ให้ทำอย่างนี้แหละ คือ ไปซื้อ
รถยี่ห้อดีๆ ที่เพิ่งเข้าตลาด อย่างเช่น รถ โพร์เช นี้ไม่เหมือนรถยี่ห้ออื่นอย่าง โตโยตา ฮอนดา
ตรงที่เปลี่ยนโฉมบ่อยพอๆ กับดาราหนุ่มๆ เปลี่ยนคู่ควง แต่นานมากกว่า โพร์เช จะเปลี่ยนโฉม
นานพอๆ กับทีม นิวยอร์ค แยงกี เปลี่ยนเครื่องแบบเลยทีเดียว
ซึ่งก็หมายความว่ารถ โพร์เช ปัจจุบันน่ะมีหน้าตาเหมือนกับ โพร์เช รุ่นเก่าๆ มาก เช่นว่า เหมือน
รุ่นปี 1972 แม้ว่าการตกแต่งภายในและเครื่องเคราต่างๆ จะเปลี่ยนหมด
วิธีที่สอง ก็คือ ซื้อรถมือสองที่เป็นยี่ห้อดีๆ โดยดูจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น จากหนังสือ SPORT
CAR MARKET ซึ่งเป็นไกด์บุคสำหรับนักสะสมรถยนต์ที่มีรถราคาตั้งแต่ 9 ล้านเหรียญไปจนถึง 5
พันเหรียญสหรัฐ ฯ ใครมีเงินเท่าไร ก็ซื้อราคาเท่านั้น เช่น คุณสามารถซื้อรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 ใน
ราคาแค่ 30,000 เหรียญ แถมจะซื้อรถ โรลล์ส-รอยศ์ ที่มีตำหนินิดหน่อยก็ยังได้
ทำไมถึงควรซื้อรถมือสอง ก็เพราะว่าอย่างที่รู้ๆ กัน รถมือแรกราคาตกมากอย่างน่าใจหาย จริง
ไหมคะ แค่ขับออกมา รถก็ราคาตกไป 40 % แล้ว และพอขับถึง 3 ปี ก็ราคาตกไปครึ่งหนึ่ง
เมื่อเป็นอย่างนี้ไปหารถมือสองไม่คุ้มกว่าหรือ
และแปลกแต่จริง รถมือสองนี่ ถ้าคุณซื้อดีๆ เลือกเป็น ราคามันกลับสูงขึ้น คนที่เป็นนักสะสม
รถรู้ดี ว่าเมื่อไหร่มันเข้าขั้นเหมือนสะสมงานศิลปะ ทีนี้ล่ะ ราคามีแต่สูงขึ้น อย่างเช่นรถ 1962 คอร์เวทท์ รุ่นปี 1962 ที่ แจค เนราด นักวิเคราะห์ตลาดของ KELLEY BLUE BOOK และ www.kvv.com ซื้อมา เขาบอกว่ารับรองได้ รถคันนี้ขายเมื่อไหร่ จะได้กำไร คนบางคนลงทุนซื้อรถมือสอง แล้วขายไปได้กำไรกว่าซื้อหุ้นอีก มีคำแนะนำว่าคนที่จะเล่นรถเก่าที่เป็นมือใหม่ ควรคลิคไปที่เวบไซท์แบบ www.kvv.com เพื่อทำความคุ้นเคย ก่อนจะเข้าเวบไซท์ที่เฉพาะเจาะจงอย่าง SPORT CAR MARKET เช่น เมื่อเร็วๆนี้ www.kvv.com มีรายชื่อรถ โรลล์ส-รอยศ์ มือสองถึง 100 กว่าคัน ราคาตั้งแต่ 161,700 บาท ถึง 21,778,350 บาท (เหลือเชื่อ !)
โลกสมัยนี้เชื่อมถึงกันหมด ว่าได้ หรือคนเดินดินกินข้าวแกงที่สะสมเงินไว้พอสมควร หากหา
ข้อมูลดีๆ อาจได้ โรลล์ส-รอยศ์ มาขับให้คนในซอยค้อนเล่นก็เป็นได้ของอย่างนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีเวลาทุ่มเทให้มันหรือเปล่า ค่อยหาข้อมูล ค่อยเปรียบเทียบ ค่อยๆ คุยกับผู้รู้ ไม่ต้องรีบร้อน แล้วจะได้ของดีไว้ครอบครองเองในที่สุด
วิธีที่สาม ก็คือ ซื้อรถสำหรับประกอบเอง (KIT CARS) แบบนี้เขาจะมีชิ้นส่วนต่างๆ เป็นชิ้นๆ ขาย
มาให้คุณประกอบเอง ส่วนใหญ่อะไหล่ที่เป็นเครื่อง หรือระบบช่วงล่าง จะได้มาจากรถที่มีผู้
บริจาคมาจากรถคันต่างๆ วิธีนี้แน่นอน ในเมื่อคุณประกอบเอง แถมอะไหล่ยังได้รับบริจาคมา
ทำให้คุณมีโอกาสเป็นเจ้าของรถยี่ห้อแพงๆ ในราคาที่ไม่แพง เหมือนคุณเป็นช่างไม้ที่ซื้อ
วัสดุมาสร้างบ้านเอง บ้านคุณก็ย่อมจะย่อมเยา
อะไรก็ตามที่ไม่ได้ใช้เงินซื้ออย่างเดียว แต่ลงทุนลงแรงค้นคว้า และทำด้วยตัวของคุณเอง
น่าจะมีคุณค่า น่าภูมิใจ และไปอวดใครๆ ได้อย่างเต็มภาคภูมินะคะ
ABOUT THE AUTHOR
เ
เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ