พิเศษ(formula)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 4x4
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี แล้วเติมแกสโซฮอล อี 85 ขึ้นดอยอ่างขาง เส้นทาง เชียงใหม่-ฝาง-เชียงราย พิสูจน์พละกำลังของเครื่องยนต์ ซีอาร์-วี ใหม่
ฮอนด้า ฯ เตรียม ซีอาร์-วี ไว้ครบทุกรุ่น ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 และ 2.0 ลิตร ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ ทุกรุ่นสามารถรองรับแกสโซฮอล อี 85 โดย "ฟอร์มูลา" ขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ซีอาร์-วี ใหม่ พร้อมรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว และสปอร์ทกว่าเดิม มิติภายนอกดูกระชับมากขึ้น ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบพโรเจคเตอร์ ไฟท้ายขนาดใหญ่ดูอวบอิ่มเต็มแนวเสาหลัง นอกจากหน้าตาที่โดดเด่นขึ้นแล้ว ยังขับและนั่งสบายตลอดการเดินทาง เรือนไมล์ออกแบบสวยทันสมัย หน้าจอติดตั้งระบบ ECO COACHING แสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน เส้นไฟสัญลักษณ์สีขาว และสีเขียว โดยแสงสีเขียวจะสว่างแทนที่แสงสีขาวก็ต่อเมื่อขับประหยัด ผู้ใช้รถสามารถเรียนรู้การขับที่ประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ในเรือนไมล์ยังติดตั้งจอวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันในแบบเรียลไทม์ พร้อมจอบอกระยะทางรวม และทริพเดินทาง
ระบบ ECON MODE สามารถเปิด/ปิดเพื่อเลือกโหมดการขับให้ประหยัดเพิ่มขึ้น โดยจะทำงานสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเกียร์ และระบบปรับอากาศ ด้านบนคอนโซลติดตั้งหน้าจอ I-MID ที่แสดงฟังค์ชันไว้อย่างครบครัน อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บลูทูธ และระบบเครื่องเสียงภายในรถ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ฝั่งซ้ายควบคุมเครื่องเสียง ด้านล่างติดตั้งปุ่มเปิด/ปิด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์ ปุ่มด้านขวาควบคุมระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปุ่มบวก/ลบ สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้
เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังปรับพับแยกส่วน 60:40 พร้อมมือเปิดแบบวันโมชัน สามารถปรับและพับได้ในจังหวะเดียวกันทั้งด้านซ้าย/ขวา ระบบปรับอากาศทันสมัย หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทอล นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง
ซีอาร์-วี รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. กำลังเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า แต่แรงบิดเท่าเดิม ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ทำงานในแบบเรียลไทม์ พร้อมการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้น
ทริพนี้เราเติมแกสโซฮอล อี 85 เครื่องยนต์บลอคนี้รองรับได้ จากการพัฒนาระบบวาล์วและบ่าวาล์ว ให้ทนทาน หัวเทียนชุบนิคเคิลเพิ่ม เมื่อขับออกจากสนามบินเชียงใหม่ ผ่าน อ. เชียงดาว อ. ไชยปราการ และ อ. ฝาง แวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) พื้นที่การเรียนรู้แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาประเทศอย่างรอบด้านและยั่งยืน ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์พื้นที่ที่มีชีวิต พร้อมกับเยี่ยมชมโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง)
จุดหมายสำหรับค่ำคืนนี้ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เราขับขึ้นดอยอ่างขาง ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสูงชัน และโค้งต่อเนื่อง โดยเฉพาะโค้งแคบและหักศอก ซึ่งเป็นจุดพิสูจน์สำหรับการใช้เชื้อเพลิง อี 85 ว่าจะมีกำลังในการขึ้นดอยได้ดีแค่ไหน
การขับขึ้นดอย พบว่าอัตราเร่งแบบไม่ต้องลุ้น สามารถทะยานขึ้นไปเที่ยวบนดอยได้อย่างสบายๆ เช่นเดียวกับขากลับ เรามุ่งหน้าสู่ จ. เชียงราย ผ่าน อ. แม่อาย และ อ. แม่สาย ท่ามกลางเส้นทางคดเคี้ยว เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ตามสไตล์รถกิจกรรมกลางแจ้ง
ระบบรองรับนุ่มขึ้น นั่งสบาย ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล ขับสบายมากขึ้น โดยปรับมุมองศาแคมเบอร์เพิ่มขึ้น ลดแรงกระแทกด้วยบุชยูรีเธนขนาดใหญ่ ใช้ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส อีบีดี ขาดเพียงระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเท่านั้น
ลองขับและนั่งเบาะหลัง พบว่าช่วงล่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เซทมาในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ระบบพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า อีพีเอส สามารถคุมรถในโค้งได้ดี และแม่นยำ
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เติมแกสโซฮอล อี 85 พิสูจน์พละกำลัง พร้อมประสิทธิภาพการขับขี่ ทำได้ดี เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถพาเราท่องเที่ยวสไตล์ วิวสวย ดอยสูง สัมผัสลมหนาวได้อย่างสบายอารมณ์ แถมประหยัดค่าใช้จ่าย และรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)