AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
UD Trucks ประเทศไทย เร่งขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศ
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
VinFast ผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
เฮดยูนิท
จากเมื่อฉบับที่แล้ว เราได้พูดถึงเรื่องของเฮดยูนิท หรือวิทยุติดรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นตัวเล่นแบบ 1 และแบบ 2 DIN ว่าในปัจจุบันนี้บรรดานักเล่น/นักฟัง เขาใช้เฮดยูนิทแบบไหนกัน และแบบไหนเป็นที่นิยมมากกว่ากัน สรุปท้ายเรื่องที่เราได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ในเดือนนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวกับเฮดยูนิทที่ติดรถมาจากโรงงาน OEM ว่าคุณภาพที่ติดตั้งมาให้มันดีพอไหม หรือบรรดาเจ้าของรถยังไม่พอใจ เราจึงนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ ให้ได้รับรู้กันครับ
เฮดยูนิท
จาก OEM
ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานเรียกว่า OEM อย่างเช่น เฮดยูนิท รุ่นแรกๆ เป็นเครื่องที่ให้ความบันเทิงภายในรถจำพวกเสียงดนตรี หรือเพียงแค่การรับฟังข้อมูลข่าวสารเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ความต้องการของผู้ใช้งาน ต้องการมากกว่า เช่น ดูหนังฟังเพลง พร้อมระบบนำทาง GPS มีกล้องที่มองผ่านหน้าจอเฮดยูนิทได้ทั้งด้านหน้าและหลังรถ และยังเป็นตัวควบคุมระบบรถยนต์ หรือเป็นจอแสดงผลข้อมูลของรถยนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานไปแล้ว สำหรับรถยนต์ที่มีหน้าจอแบบ 2 DIN ภายในรถที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ส่วนใหญ่ที่กล่าวมา บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ จะติดตั้งจากโรงงานอยู่ในรถรุ่นทอพ หรือรองทอพของรถแต่ละรุ่น ส่วนรถรุ่นประหยัด ส่วนใหญ่จะเป็นวิทยุติดรถยนต์ ส่วนหน้าจอจะแสดงคลื่นวิทยุแบบ AM/FM และจอแสดงผลการเล่นแผ่น ไม่ว่าจะเป็น VCD/DVD เป็นต้น และยิ่งรถรุ่นถูกลงมา บางรุ่นที่เห็นอยู่ในตอนนี้ คือ เล่นได้แต่คลื่นวิทยุ AM/FM และมีช่องเสียบ AUX สำหรับต่อเชื่อมสัญญาณไว้เล่นกับสมาร์ทโฟน หรือเครื่องเล่นระบบ MP3 เป็นต้น และที่หนักหน่อย ในรถรุ่นประหยัดทางโรงงานบางค่าย ก็จะไม่มีเฮดยูนิทติดรถมาให้ แต่ดูๆ แล้วได้ยินว่านักเล่น/นักฟังบางคนชอบตรงจุดนี้ซะด้วยซ้ำ เพราะจะได้ทำการตกแต่งพร้อมจัดชุดเครื่องเสียงรถยนต์ได้แบบเต็มที่กันไปเลยทีเดียว
เฮดยูนิท
ที่จำหน่ายในท้องตลาด
ส่วนกลุ่มทางค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่มีมากมายในบ้านเรา ก็ผลิตเฮดยูนิทเพื่อเสริมในรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งเฮดยูนิทจากโรงงาน เพื่อเติมเต็มครบสูตรกับความต้องการของนักเล่นเครื่องเสียง พูดง่ายๆ ก็คือ ค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่ผลิตสินค้าออกมาคุณภาพต้องดีกว่าของเดิมที่ติดตั้งมาในรถจากโรงงาน ด้วยลูกเล่นที่หลากหลาย จนเป็นที่ยอมรับของนักเล่นในบ้านเรา เพราะทางค่ายสินค้าเครื่องเสียงมองว่าเฮดยูนิท เป็นจุดแรกของแหล่งกำเนิดเสียงที่จะถูกถ่ายทอดสู่หูของนักเล่น จึงต้องพิถีพิถันในการผลิตระบบหัวอ่านที่มีคุณภาพ โดยคัดสรรมาอย่างดีแล้วแต่สูตรของผู้ผลิตแต่ละเจ้า วัตต์ที่ออกมาจากตัวเครื่อง สามารถขับพลังเสียงออกจากลำโพงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย มีระบบสั่งการใหม่ๆ มาให้นักเล่นได้ ตื่นตาตื่นใจกัน ส่วนระบบเสียงก็สามารถปรับรายละเอียดได้ตรงตามความต้องการของนักเล่น เพราะว่าค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่ผลิตเฮดยูนิท ต้องผลิตสินค้าคุณภาพให้ดีกว่าเฮดยูนิท OEM ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ดังที่กล่าวมา ปัจจัยของการเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ อย่าง เฮดยูนิท ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดของเนื้อเสียง ว่าจะถูกใจหรือไม่ถูกใจ ของนักเล่นทั้ง มือใหม่ และมือเก่า ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่สามารถอัพเกรด ที่จะทำให้เฮดยูนิทเดิมจากโรงงาน OEM ได้น้ำเสียงที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเปลี่ยน ส่วนนักเล่นที่ชอบความทันสมัย และระบบการทำงานในเฮดยูนิทรุ่นใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาก้าวล้ำทันยุคทันเหตุการณ์ แต่ก็ต้องเลือกนะครับ เพราะผลิตภัณฑ์เฮดยูนิท ที่จำหน่ายทั่วไปในตลาดบ้านเรา มีหลายราคา ตั้งแต่เกรดล่างจนระดับขั้นเทพ อันนี้อยู่ที่ความพึงพอใจของนักเล่นที่จะเลือกใช้ ก่อนที่จะซื้อนำมาติดตั้งโปรดศึกษาข้อมูลก่อน ซึ่งทาง CAR STEREO ก็ลงข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์เฮดยูนิท รุ่นใหม่ๆ และการทดสอบเสียงในรถของเครื่องเสียง OEM ก็มีลงในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ออกตลาดทุกเดือน
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทความทั่วไป
Share
บทความแนะนำ
บทความทั่วไป
3 ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดตัวไหน..ใครว่าดี เรามาดูกัน
14 Apr 2022
บทความทั่วไป
5 รถไฟฟ้า น่าสน ไม่ไกลเกินเอื้อม
12 Apr 2022
บทความทั่วไป
เฮดยูนิท
3 Dec 2013
บทความทั่วไป
วิบูลย์ ว่องศิลปวัฒนา
3 Dec 2013
Follow Motor Expo Club Network