เทคนิค(car)
DIY...ลำโพงเซนเตอร์
ในครั้งนี้ทีมงาน CAR STEREO มีเทคนิคที่ไม่ยากเกินไปมาฝากผู้อ่านประเภท DIY ที่สนใจจะติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพื่อเพิ่มเสียงกลางให้กับชุดเครื่องเสียงเดิมที่มาจากโรงงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มเสียงกลางที่บริเวณหน้าปัด โดยปกติตำแหน่งเดิมของลำโพงชุดหน้าจะอยู่ที่แผงประตู แยกเป็นทวีเตอร์ติดในช่องกระจกมองข้าง และวูเฟอร์ในช่องประตู หรือทวีเตอร์บนแผงหน้าปัด และวูเฟอร์ที่แผงประตู ซึ่งตำแหน่งดังกล่าว เมื่อฟังเพลงตามปกติจะรู้สึกว่า มีช่องโหว่ของเสียงดนตรีที่ไม่ครบถ้วน เราอาจรู้สึกว่าเสียงดนตรีส่วนใหญ่ที่ได้ยินจะมาจากประตู หรือด้านข้างแผงหน้าปัดที่อยู่ใกล้กับคุณ
นี่เป็นเทคนิคในการสร้างเสียงกลางบนหน้าปัดรถ แบบง่ายๆ นักวิจัยเครื่องเสียงรถยนต์ในต่างประเทศหลายสำนัก ได้ค้นพบวิธีแก้ไขหลายวิธี เพื่อให้ได้เสียงกลางบนหน้าปัดรถยนต์ อันดับแรก ก่อนที่จะทำการติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ ก็ควรมีประสบการณ์ในการฟังเพลงบ้าง โดยใช้วิธี "ปิดตา" ของคุณ และใช้จินตนาการในการฟังเพลงที่คุณชื่นชอบ โดยนั่งฟังที่ตำแหน่งคนขับตามปกติ คุณอาจจะได้ยินเสียงดนตรีต่างๆ เช่น เสียงกลอง กีตาร์ แต่เสียงร้องนั้นไม่ได้อยู่ตรงกลางอย่างที่ควรจะเป็น
โดยปกติ เสียงกลางที่ได้ยินส่วนใหญ่จะเอียงไปข้างซ้าย หรือขวา เมื่อนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ ซึ่งเสียงกลางส่วนใหญ่จะเอียงไปอยู่ด้านขวาของรถมากกว่าด้านซ้าย โดยที่เราไม่สามารถรู้ตำแหน่งของเสียงกลางที่อยู่บนเวที เมื่อจินตนาการด้วยการฟังได้แม้แต่น้อย นั่นแหละที่เรียกว่า เสียงกลางโหว่ สำหรับการปิดช่องโหว่ของเสียงนี้ สามารถทำได้โดยใช้ลำโพงเซนเตอร์ พร้อมขั้นตอนดังนี้
การต่อแบบบริดจ์
การต่อเสียงกลางด้วยวิธีบริดจ์ เป็นวิธีที่เรียบง่าย โดยใช้ลำโพงเซนเตอร์ที่ต่อโดยใช้ผลรวมของแชนแนลซ้ายกับขวา คือ
ต่อสายบวกของลำโพงเซนเตอร์เข้ากับสายบวกของลำโพงด้านซ้าย และต่อสายลบลำโพงเซนเตอร์เข้ากับสายลบลำโพงด้านขวา (ดูรูปประกอบ) ซึ่งสามารถควบคุมเสียงลำโพงเซนเตอร์ได้ด้วยตัวต้านทาน (RESISTOR) ขนาด 10 กิโลโอห์ม ที่ขั้วบวกลำโพงเซนเตอร์ โดยที่ตัวต้านทานจะผสมสัญญาณซ้าย และขวาเข้าด้วยกัน และแมทช์อิมพีแดนศ์ อินพุทของเพาเวอร์แอมพ์ทำให้สัญญาณขยายเป็นโมโน หรือบริดจ์สเตริโอ ส่วนความดังของลำโพงเซนเตอร์ให้ตั้งที่ปุ่มปรับความไวอินพุท และการต่อวิธีดังกล่าว ควรจะแน่ใจว่า เพาเวอร์แอมพ์สามารถขับที่โหลดต่ำๆได้
นอกจากนี้ก็มีการใช้อุปกรณ์ควบคุมเสียง เช่น ดิจิทอล ออดิโอ พโรเซสเซอร์ เข้ามาช่วยในการใช้งาน ซึ่งจะให้แชนแนลของ
เสียงกลางที่สมจริงกว่า และเพาเวอร์แอมพ์สำหรับขับลำโพงเสียงกลางโดยเฉพาะ แต่อาจจะไม่มีขายในบ้านเรา ในที่นี้ก็คง
จะไม่เหมาะกับนักเล่นประเภท DIY ฉะนั้นก็จะไม่นำมากล่าวถึง
การเลือกลำโพงเซนเตอร์
ลำโพงเซนเตอร์ควรจะมีค่าตอบสนองความถี่ย่านเสียงกลาง ตั้งแต่ 300-3,300 HZ สามารถใช้ ลำโพงแยกชิ้น ลำโพง
โคแอกเซียล หรือฟูลล์เรนจ์ ก็ได้ ส่วนขนาดอยู่ระหว่าง 3"-4" ซึ่งเป็นขนาดที่นิยมกัน แต่ถ้าใช้ลำโพงฟูลล์เรนจ์ที่มีค่าตอบ
สนองความถี่ถึง 10,000 HZ ก็ควรอยู่ระหว่าง 300 และ 3,000 HZ เพื่อไม่ให้การแยกสเตริโอซ้าย/ขวา กับเซนเตอร์ ปะปนมั่ว
กันไปหมด
การเลือกจุดตัด
วิธีเลือกจุดตัดลำโพงเซนเตอร์ โดยทั่วไปจะใช้ชุดไฮพาสส์ ครอสส์โอเวอร์ เพื่อกรองความถี่ต่ำไม่ให้สร้างความเสียหาย สำหรับลำโพงฟูลล์เรนจ์ และโคแอกเซียล แนะนำให้ตัดความถี่บางจุดระหว่าง 100 และ 500 HZ ด้วยค่าความชัน 6 หรือ 12 ดีบี/ออคเทฟ
กำลังขับลำโพง
ลำโพงเซนเตอร์ควรมีความสามารถในการรับกำลังขับ มีหน่วยเป็น RMS และ MAX ซึ่งการเลือกกำลังขับของลำโพงเซนเตอร์
ควรจะให้เหมาะสมกับลำโพงหน้าซ้าย และขวา โดยไม่ให้เสียงของลำโพงเซนเตอร์มีความโดดเด่นเกินไป ซึ่งลำโพงเซนเตอร์
ควรจะทำหน้าที่เป็นแค่เติมช่องโหว่ของเสียงกลางที่ขาดหายไปเท่านั้น
ตำแหน่งติดตั้ง
ในต่างประเทศ การเพิ่มเสียงกลางด้วยการติดตั้งลำโพงนั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ตำแหน่งกลางหน้าปัด ซึ่งในรถบางยี่ห้อจะมีช่องใส่ลำโพงจากโรงงานที่บริเวณกลางหน้าปัดรถ เพียงแต่คุณใช้ลำโพงที่มีขนาดเดียวกับลำโพงจากโรงงานก็เพียงพอ
และเลือกจุดตัดครอสส์โอเวอร์ที่เหมาะสม โดยใช้เทคนิคและขั้นตอนที่กล่าวมา คงจะเป็นประโยชน์กับนักเล่นเครื่องเสียงประเภท DIY บ้างไม่มากก็น้อย...
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)