บทความ

DIY…ลำโพงเซนเตอร์


ในครั้งนี้ทีมงาน CAR STEREO มีเทคนิคที่ไม่ยากเกินไปมาฝากผู้อ่านประเภท DIY ที่สนใจจะติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพื่อเพิ่มเสียงกลางให้กับชุดเครื่องเสียงเดิมที่มาจากโรงงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มเสียงกลางที่บริเวณหน้าปัด โดยปกติตำแหน่งเดิมของลำโพงชุดหน้าจะอยู่ที่แผงประตู แยกเป็นทวีเตอร์ติดในช่องกระจกมองข้าง และวูเฟอร์ในช่องประตู หรือทวีเตอร์บนแผงหน้าปัด และวูเฟอร์ที่แผงประตู ซึ่งตำแหน่งดังกล่าว เมื่อฟังเพลงตามปกติจะรู้สึกว่า มีช่องโหว่ของเสียงดนตรีที่ไม่ครบถ้วน เราอาจรู้สึกว่าเสียงดนตรีส่วนใหญ่ที่ได้ยินจะมาจากประตู หรือด้านข้างแผงหน้าปัดที่อยู่ใกล้กับคุณ

 

นี่เป็นเทคนิคในการสร้างเสียงกลางบนหน้าปัดรถ แบบง่ายๆ นักวิจัยเครื่องเสียงรถยนต์ในต่างประเทศหลายสำนัก ได้ค้นพบวิธีแก้ไขหลายวิธี เพื่อให้ได้เสียงกลางบนหน้าปัดรถยนต์ อันดับแรก ก่อนที่จะทำการติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ ก็ควรมีประสบการณ์ในการฟังเพลงบ้าง โดยใช้วิธี “ปิดตา” ของคุณ และใช้จินตนาการในการฟังเพลงที่คุณชื่นชอบ โดยนั่งฟังที่ตำแหน่งคนขับตามปกติ คุณอาจจะได้ยินเสียงดนตรีต่างๆ เช่น เสียงกลอง กีตาร์ แต่เสียงร้องนั้นไม่ได้อยู่ตรงกลางอย่างที่ควรจะเป็น
โดยปกติ เสียงกลางที่ได้ยินส่วนใหญ่จะเอียงไปข้างซ้าย หรือขวา เมื่อนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ ซึ่งเสียงกลางส่วนใหญ่จะเอียงไปอยู่ด้านขวาของรถมากกว่าด้านซ้าย โดยที่เราไม่สามารถรู้ตำแหน่งของเสียงกลางที่อยู่บนเวที เมื่อจินตนาการด้วยการฟังได้แม้แต่น้อย นั่นแหละที่เรียกว่า เสียงกลางโหว่ สำหรับการปิดช่องโหว่ของเสียงนี้ สามารถทำได้โดยใช้ลำโพงเซนเตอร์ พร้อมขั้นตอนดังนี้

 

การต่อแบบบริดจ์

การต่อเสียงกลางด้วยวิธีบริดจ์ เป็นวิธีที่เรียบง่าย โดยใช้ลำโพงเซนเตอร์ที่ต่อโดยใช้ผลรวมของแชนแนลซ้ายกับขวา คือ
ต่อสายบวกของลำโพงเซนเตอร์เข้ากับสายบวกของลำโพงด้านซ้าย และต่อสายลบลำโพงเซนเตอร์เข้ากับสายลบลำโพงด้านขวา (ดูรูปประกอบ) ซึ่งสามารถควบคุมเสียงลำโพงเซนเตอร์ได้ด้วยตัวต้านทาน (RESISTOR) ขนาด 10 กิโลโอห์ม ที่ขั้วบวกลำโพงเซนเตอร์ โดยที่ตัวต้านทานจะผสมสัญญาณซ้าย และขวาเข้าด้วยกัน และแมทช์อิมพีแดนศ์ อินพุทของเพาเวอร์แอมพ์ทำให้สัญญาณขยายเป็นโมโน หรือบริดจ์สเตริโอ ส่วนความดังของลำโพงเซนเตอร์ให้ตั้งที่ปุ่มปรับความไวอินพุท และการต่อวิธีดังกล่าว ควรจะแน่ใจว่า เพาเวอร์แอมพ์สามารถขับที่โหลดต่ำๆได้

 

นอกจากนี้ก็มีการใช้อุปกรณ์ควบคุมเสียง เช่น ดิจิทอล ออดิโอ พโรเซสเซอร์ เข้ามาช่วยในการใช้งาน ซึ่งจะให้แชนแนลของ
เสียงกลางที่สมจริงกว่า และเพาเวอร์แอมพ์สำหรับขับลำโพงเสียงกลางโดยเฉพาะ แต่อาจจะไม่มีขายในบ้านเรา ในที่นี้ก็คง
จะไม่เหมาะกับนักเล่นประเภท DIY ฉะนั้นก็จะไม่นำมากล่าวถึง

 

การเลือกลำโพงเซนเตอร์

ลำโพงเซนเตอร์ควรจะมีค่าตอบสนองความถี่ย่านเสียงกลาง ตั้งแต่ 300-3,300 HZ สามารถใช้ ลำโพงแยกชิ้น ลำโพง
โคแอกเซียล หรือฟูลล์เรนจ์ ก็ได้ ส่วนขนาดอยู่ระหว่าง 3″-4″ ซึ่งเป็นขนาดที่นิยมกัน แต่ถ้าใช้ลำโพงฟูลล์เรนจ์ที่มีค่าตอบ
สนองความถี่ถึง 10,000 HZ ก็ควรอยู่ระหว่าง 300 และ 3,000 HZ เพื่อไม่ให้การแยกสเตริโอซ้าย/ขวา กับเซนเตอร์ ปะปนมั่ว
กันไปหมด

 

การเลือกจุดตัด

วิธีเลือกจุดตัดลำโพงเซนเตอร์ โดยทั่วไปจะใช้ชุดไฮพาสส์ ครอสส์โอเวอร์ เพื่อกรองความถี่ต่ำไม่ให้สร้างความเสียหาย สำหรับลำโพงฟูลล์เรนจ์ และโคแอกเซียล แนะนำให้ตัดความถี่บางจุดระหว่าง 100 และ 500 HZ ด้วยค่าความชัน 6 หรือ 12 ดีบี/ออคเทฟ

 

กำลังขับลำโพง

ลำโพงเซนเตอร์ควรมีความสามารถในการรับกำลังขับ มีหน่วยเป็น RMS และ MAX ซึ่งการเลือกกำลังขับของลำโพงเซนเตอร์
ควรจะให้เหมาะสมกับลำโพงหน้าซ้าย และขวา โดยไม่ให้เสียงของลำโพงเซนเตอร์มีความโดดเด่นเกินไป ซึ่งลำโพงเซนเตอร์
ควรจะทำหน้าที่เป็นแค่เติมช่องโหว่ของเสียงกลางที่ขาดหายไปเท่านั้น

 

ตำแหน่งติดตั้ง

ในต่างประเทศ การเพิ่มเสียงกลางด้วยการติดตั้งลำโพงนั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ตำแหน่งกลางหน้าปัด ซึ่งในรถบางยี่ห้อจะมีช่องใส่ลำโพงจากโรงงานที่บริเวณกลางหน้าปัดรถ เพียงแต่คุณใช้ลำโพงที่มีขนาดเดียวกับลำโพงจากโรงงานก็เพียงพอ
และเลือกจุดตัดครอสส์โอเวอร์ที่เหมาะสม โดยใช้เทคนิคและขั้นตอนที่กล่าวมา คงจะเป็นประโยชน์กับนักเล่นเครื่องเสียงประเภท DIY บ้างไม่มากก็น้อย…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/itqZ7
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th