ระเบียงรถใหม่
รถรูปสวยและรวยแรงม้า
รถรูปสวยและรวยแรงม้า
MERCEDES-BENZ CLA 45 AMG
รถขนาดเล็กกะทัดรัดอีกแบบหนึ่งของค่าย "ดาวสามแฉก" ที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถคูเปติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ 45 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CLA 45 AMG) ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนถึงเดือนกันยายนของปีงูเล็กนั่นแหละจึงจะเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ พร้อมกับป้ายค่าตัวรวมภาษีซึ่งเริ่มต้นที่ 56,078 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2,243,000 บาทไทย
ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ไม่ได้ใช้พื้นดินส่วนหนึ่งส่วนใดของเยอรมนีเป็นที่เปิดตัวรถคูเปขนาดเล็กกะทัดรัดอนุกรมใหม่ซึ่งติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ CLA-CLASS) แต่เลือกใช้เมืองดีทรอยท์ ในรัฐมิชิแกนของสหรัฐอเมริกา และค่ำคืนก่อนวันเปิดงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นเทศะและกาละในการนำรถอนุกรมใหม่นี้ออกเปิดตัว
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ-คลาสส์ เป็นรถคูเปขับล้อหน้าแบบแรกในประวัติศาสตร์ซึ่งยาวนานกว่า 1 ศตวรรษของค่าย "ดาวสามแฉก" อยู่ในตัวถังยาว 4.630 ม. กว้าง 1.777 ม. สูง 1.437 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ต่ำเพียง 0.22-0.23 เริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และขณะนี้มีรถให้เลือกรวม 7 โมเดล เป็นรถเบนซิน 5 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ CLA 180 (90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า) MERCEDES-BENZ CLA 180 BLUEEFFICIENCY EDITION (90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า) MERCEDES-BENZ CLA 200 (115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า) MERCEDES-BENZ CLA 250 (155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) MERCEDES-BENZ 250 4MATIC (155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) และเป็นรถดีเซล 2 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ CLA 200 CDI (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) กับ MERCEDES-BENZ CLA 220 CDI (125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า)
ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ 45 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CLA 45 AMG) ที่ตามมาในภายหลังดังที่กล่าวข้างต้น เป็นรถโมเดลพิเศษสุด ที่พัฒนาจากรถรุ่นสามัญโดยสำนัก AMG หน่วยงานผู้รับผิดชอบการพัฒนารถสมรรถนะสูงของค่าย "ดาวสามแฉก" ตัวถังยาว 4.691 ม. กว้าง 1.777 ม. และสูง 1.416 ม. ของรถโมเดลนี้ มีรายละเอียดมากมายทั้งภายนอกและภายในที่แตกต่างจากรถรุ่นสามัญซึ่งเป็นที่มา ตัวอย่างคือ กันชนทั้งหน้าและหลังที่ออกแบบใหม่หมด กระทะล้ออัลลอยที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ธรณีประตูที่กว้างขึ้น ช่องดักลมขนาดโตขึ้น เก้าอี้แบบสปอร์ทซึ่งหุ้มหนังแท้เป็นบางส่วน และแผงหน้าปัดอุปกรณ์ที่ตกแต่งเป็นพิเศษด้วยอลูมิเนียม
อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างซึ่งเป็นหัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้ไม่ใช่สิ่งที่กล่าวข้างต้น แต่อยู่ที่เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ ซึ่งกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าแทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 45 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ A 45 AMG) ที่เพิ่งผ่านตาไป
เครื่องยนต์ คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 265 กิโลวัตต์/360แรงม้า ที่ค่าย "ดาวสามแฉก" ยืนยันว่าเป็น THE MOST POWERFUL SERIES PRODUCTION FOUR-CYLINDER ENGINE IN THE WORLD ดังที่กล่าวไปแล้ว ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังก็เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งเลือกการทำงานได้ 3 แบบ คือ C (COMFORT) S (SPORT) และ M (MANUAL)
ตัวเลขสมรรถนะความเร็วก็เช่นเดียวกัน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยวัดตามมาตรฐาน NEDC คือ 6.9-7.1 ลิตร/100 กม. หรือ 14.1-14.5 กม./ลิตร อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก็อยู่ที่ระดับ 161-165 กรัม/กม.
นักทดสอบของนิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งในยุโรป จึงให้ความเห็นไว้ในรายงานผลการทดสอบรถคูเปโมเดลนี้ว่า นั่งขับแล้วหลับตาเสีย จะให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่างกันเลยกับรถแฮทช์แบค เมร์เซเดส-เบนซ์
เอ 45 เอเอมจี
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่