ผลทดสอบต่างแดน
นิสสัน จูค
นิสสัน จูค คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ 5 ประตู รูปทรงกะทัดรัด แปลกสะดุดตา จนทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาต้องเหลียวมอง เป็นรถที่เข้ากับบรรยากาศบนถนนที่ฮาราจูกิ ในกรุงโตเกียว มากกว่าจะนำมาวิ่งในฮอลลีวูด
ตัวรถใช้โครงสร้างตัวถังแบบ บี-พแลทฟอร์ม เช่นเดียวกับ นิสสัน คิวบ์ และโนท เป็นฝีมือการออกแบบของ NISSAN DESIGN EUROPE (NDE) ในประเทศอังกฤษ และดูเหมือนกับสปอร์ทแฮทช์แบค 3 ประตู โดยที่เปิดประตูหลังจะซ่อนอยู่ตรงกระจกหน้าต่าง ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ กว้างขวาง แม้ว่าดูจากภายนอกจะมีขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด จากการที่หลังคามีแนวลาดเอียงมายังด้านท้ายรถ ทำให้ขนาดของประตูด้านหลังไม่กว้างนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับคนญี่ปุ่นที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่โต พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถมีขนาดปานกลาง เมื่อพับเบาะหลังลงเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกจาก 10.5 ลูกบาศก์ฟุต เป็น 35.9 ลูกบาศก์ฟุต ถ้าผู้ใช้รถต้องขนของจำนวนมากหรือขนาดใหญ่ อาจจะต้องติดแรคหลังคาเพิ่ม
การตกแต่งภายในห้องโดยสาร ให้ความสปอร์ท ทันสมัยถูกใจวัยรุ่น คอนโซลกลางติดตั้งระบบปรับอากาศที่มีให้เลือกทั้งการทำความร้อนและเย็น มีจอดิสพเลย์ ที่คอยให้ข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่ มีสวิทช์ปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 3 โหมด คือ ปกติ, สปอร์ท และประหยัด โดยมีการแจ้งอัตราความสิ้นเปลืองในขณะนั้นให้ผู้ขับได้รับทราบ ด้านท้ายรถติดตั้งกล้องมองด้านหลังที่จะส่งภาพมายังจอแบบทัชสกรีน ขนาด 5 นิ้ว ที่คอนโซลกลาง
เครื่องยนต์มีความจุแค่ 1.6 ลิตร แต่มีเทอร์โบ และระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน มาช่วยเสริมสมรรถนะจนได้กำลังทั้งสิ้น 188 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 2,000-5,200 รตน. ถือว่ามากทีเดียวสำหรับรถขนาดนี้ที่มีน้ำหนักตัวแค่ 1,320 กก. ใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอส 2000 อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.5 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 15.7 วินาที ที่ 146 กม./ชม. ถือว่าจัดจ้านทีเดียวสำหรับครอสส์โอเวอร์ รูปทรงล้ำสมัยคันนี้ ความเร็วสูงสุดทำได้ 220 กม./ชม. ซึ่งในขณะทดสอบเรามักจะใช้โหมดสปอร์ท เป็นส่วนใหญ่ เพื่อรีดสมรรถนะของรถคันนี้ออกมาอย่างเต็มพิกัด ในส่วนของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยในเมืองและนอกเมือง ทำได้ 10.2 และ 13.2 กม./ลิตร ตามลำดับ การหยุดรถจากความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ในระยะ 39 ม.
ในด้านการทรงตัว เราได้นำ นิสสัน จูค มาทดสอบที่สนามทดสอบในรัฐมิชิแกน บนลานสกิดพเลท ขนาด 200 ฟุต จูค ทำได้ 0.78 จี จะเสียการทรงตัวเมื่อล้อหลังด้านในมีอาการหมุนฟรี จะทำได้ดีบนสกิดพเลทที่มีขนาด 300 ฟุต ระบบรองรับด้านหน้าแบบสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม พร้อมยางขนาด 215/55 R17 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ
ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และแบบออลล์วีลดไรฟ ส่วนระบบเกียร์มีทั้งแบบธรรมดา 6 จังหวะ และซีวีที ให้เลือก ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศที่นำเข้าไปจำหน่าย
นิสสัน จูค เป็นรถที่ขับสนุก พละกำลังมีมาให้อย่างเหลือเฟือ ต่างจากรูปทรงภายนอกที่ให้ความรู้สึกที่เชื่องช้ามาในแนวอาร์ทๆ ล้ำสมัย ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่กล้าหาญมาก และประสบความสำเร็จจนได้รับความนิยมอย่างสูง ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพียงแค่ 1 สัปดาห์ มียอดจองท่วมท้นกว่า 5,000 คัน เช่นเดียวกับในยุโรป ช่วงเวลา 1 เดือน มียอดจำหน่ายในระดับ 15,000 คัน ถือว่าเป็นเอสยูวีขนาดเล็กที่ขายดีมากในยุคนี้
[table]
คุณรู้หรือไม่ ?
นิสสัน ได้ผลิต จูค ในเวอร์ชันพิเศษ นิสโม โดยทำการเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2012 ปรับความแรงของเครื่องยนต์ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ให้มีกำลังถึง 197 แรงม้า รวมไปถึงการตกแต่งภายนอกและภายในแนวรถแข่ง โดยเพิ่มชุดแต่งรอบคัน ระบบรองรับเซทใหม่ มาพร้อมล้อขนาด 18 นิ้ว
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
จ
จูลีเอตตา
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน