รถใหม่ 4x4
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอล-คลาสส์
จัดหนัก 557 แรงม้า ในรุ่น จีแอล 63 เอเอมจี
เมร์เซเดส-เบนซ์ ญี่ปุ่น เปิดตัว จีแอล-คลาสส์ (GL-CLASS) เอสยูวีหรูโมเดลใหม่ หลังจากทิ้งระยะไปถึง 7 ปี และวางจำหน่าย จีแอล 550 (GL550) และ จีแอล 63 เอเอมจี (GL63 AMG) ผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วญี่ปุ่น ในฐานะเป็นเฟิร์สต์คลาสส์เอสยูวีที่มีสไตล์โดดเด่น
จีแอล-คลาสส์ นั้นสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 คน ตกแต่งภายในหรูหรา และมีสมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมบนทุกสภาพทาง ทั้งบนถนนเรียบ และเส้นทางลุย
รูปลักษณ์ภายนอกของ จีแอล-คลาสส์ รุ่นใหม่ มีการนำดีไซจ์นล่าสุดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาใช้ เช่น กระจังหน้าขนาดใหญ่ และไฟหน้าแบบทันสมัย พร้อมทั้งทำให้กลายเป็นสไตล์สปอร์ทและดุดัน ยิ่งกว่านั้น ยังติดอุปกรณ์เสริมชุดพิเศษของ เอเอมจี (AMG EXCLUSIVE PACKAGE) ซึ่งมีกันชนหน้าพร้อมท่อไอดีขนาดใหญ่ โอเวอร์เฟนเดอร์หน้า/หลัง กว้างขึ้นประมาณ 20 มม. และคิ้วสเตนเลสส์ติดไฟแอลอีดี (STAINLESS RUNNING BOARD) เป็นต้น
ห้องโดยสารกว้างสบาย บรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน ใช้วัสดุคุณภาพสูง นับตั้งแต่ที่นั่งหุ้มหนังแท้ แผงหน้าปัดหุ้มหนังอาร์ทิโค (ARTICO LEATHER) ขอบไม้ เป็นการตกแต่งภายในที่พิเศษสมกับเป็นเฟิร์สต์คลาสส์เอสยูวี นอกจากนี้ ที่นั่งแถว 2 (ซ้าย/ขวา) ยังมีการติดกลไกและระบบไฟฟ้า ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้า/ออกที่นั่งแถว 3 ด้วย
เครื่องยนต์บลูไดเรคท์ (BLUEDIRECT) แบบวี 8 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน 4.7 ลิตร กำลังสูงสุด 435 แรงม้า (320 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. (700 นิวตัน-เมตร) ที่บรรจุใน จีแอล 550 แบบใหม่ ใช้เทคโนโลยีควบคุมการเผาไหม้เชื้อเพลิงแบบใหม่ล่าสุด ช่วยเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง และเพิ่มสมรรถนะมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ยิ่งกว่านั้น ยังติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (7G TRONIC PLUS) และไอดลิงสตอพ (ECO START/STOP) ทำให้เพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิงได้ประมาณ 44 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
แชสซีส์มีการติดตั้งระบบรองรับแบบถุงลม (AIR SUSPENSION) ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค พร้อมด้วย ADS (ADAPTIVE DAMPING SYSTEM) ซึ่งช่วยปรับค่าของสปริง กำลังลดแรงสะเทือน และความสูงรถให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ และสภาพทาง โดยอัตโนมัติ ประกอบกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ล่าสุด (4MATIC) ที่ให้สมรรถนะในการวิ่งลุยที่ยอดเยี่ยม และครอสส์ วินด์ แอสซิสต์ (CROSS WIND ASSIST) ที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพด้วยการควบคุมการเบรคต้านแรงลมตัดขวางขณะขับขี่ เป็นต้น
ด้านอุปกรณ์ มีการติดตั้งเรดาร์ เซฟที แพคเกจ (RSP: RADAR SAFETY PACKAGE) ช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ขับ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยใช้มีนีเวฟเซนเซอร์ 5 ตัว กับกล้อง 1 ตัว วัดความเร็วและระยะทางที่สัมพันธ์กับสิ่งกีดขวาง เช่น รถด้านซ้าย/ขวา หน้า/หลัง และเบรคให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดอันตรายจากการพุ่งชน
นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบกล้อง 360 องศา ที่สามารถตรวจสอบภาพจากมุมสูงโดยรอบตัวรถ ตอนจอดรถ หรืออยู่บนทางแคบได้ ด้วยกล้อง 4 ตัวซึ่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ นำมาใช้เป็นรายแรก พร้อมด้วยระบบช่วยจอด ที่ช่วยควบคุมพวงมาลัยในการจอดรถแนวขนานให้ด้วย ช่วยให้ทำการจอดและเลี้ยว จีแอล-คลาสส์ ที่มีตัวถังใหญ่ได้ง่าย
ส่วน จีแอล 63 เอเอมจี รุ่นสมรรถนะสูงที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน จีแอล-คลาสส์ บรรจุเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบแบบ วี 8 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน 5.5 ลิตร ใหม่สุดจากการพัฒนาของ เมร์เซเดส-เอเอมจี ให้กำลังสูงสุด 557 แรงม้า (410 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 77.5 กก.-ม. (760 นิวตัน-เมตร) และให้สมรรถนะสูงสุดของคลาสส์สำหรับเอสยูวี นอกจากนี้ ยังทำการติดตั้งระบบพิเศษเฉพาะ เช่น ระบบรองรับแบบสปอร์ท (AMG RIDE CONTROL SPORT SUSPENSION) ที่ทำให้ได้ทั้งฝีเท้าดุดันและความสบาย และระบบแอคทีฟเคิร์ฟ (ACTIVE CURVE) ที่ช่วยลดอาการสะบัดตอนเลี้ยวโค้งให้ด้วย พร้อมเพิ่มความสปอร์ทให้ห้องโดยสาร ด้วยเบาะที่นั่งของ เอเอมจี (หนังแท้) และแผงมาตรวัดของ เอเอมจี ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)