ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
เปอโฌต์
เผยโฉมรถแข่งแรลลีโลก 208 อาร์ 5
หลังจากประสบความสำเร็จกับ 208 อาร์ 2 โดยใช้พื้นฐานมาจากรุ่น 208 สปอร์ท เปอโฌต์ ได้ริเริ่มโครงการใหม่ด้วยการเปิดตัวรถแข่ง 208 อาร์ 5 ที่ใช้เทคโนโลยีสำหรับการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้ปรับแต่งลดความดุดัน เพื่อผลิตออกจำหน่ายเป็นรถถนนสำหรับผู้รักความแรง
เปอโฌต์ เคยโด่งดังในวงการรถแข่งแรลลีโลก ตัวรถได้รับการปรับแต่งสำหรับวิ่งบนพื้นลาดยาง และทางขรุขระ โดยรถรุ่นนี้จะนำมาลงแข่งก่อนจะเปิดตัวออกจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 โดยมีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่น 207 ถึง 40 กก. มีฐานล้อที่กว้าง ช่วยเสริมประสิทธิภาพของแชสซีส์ ให้มีการยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม
อาร์ 5 จะเข้าร่วมการแข่งขันแรลลีในกรุพ เอ แล้วจึงนำมาปรับเพื่อผลิตออกจำหน่ายในเวอร์ชันทั่วไปจำนวน 25,000 คัน โดยปรับอุปกรณ์ทางเทคนิคที่ใช้ในการแข่งขันออก เช่น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ, เกียร์ 5 จังหวะ แบบซีเควนเชียล, เซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล, ขนาดของระบบรองรับ รวมการตกแต่งตัวถังรถเพื่อให้เหมาะกับการแข่งขัน เช่น สปอยเลอร์, โป่งล้อ เพื่อใส่ล้อขนาด 18 นิ้ว ซึ่งตามกฎของการแข่งขัน ตัวรถต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1,200 กก. สิ่งพิเศษต่างๆ เหล่านี้จะถูกถอดออกสำหรับรถที่ผลิตออกจำหน่าย
จุดที่เปลี่ยนแปลงไปมาก คือ เครื่องยนต์ เปลี่ยนจากขนาด 2.0 ลิตร มาเป็น 1.6 ลิตร เทอร์โบ ที่มีสมรรถนะสูง และทนทาน สามารถปรับแต่งให้มีกำลังสูงสุดถึง 280 แรงม้า
เอาดี
เปิดตัวรถแนวคิด ครอสส์เลน คูเป
ครอสส์เลน คูเป (CROSSLANE COUPE) เป็นรถแบบใหม่จากค่าย 4 ห่วง ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยี, วิศวกรรมและการออกแบบที่ดี โครงสร้างตัวรถแบบสเปศเฟรม ทำจากวัสดุหลายชนิดรวมกัน เช่น อลูมิเนียม, คาร์บอนไฟเบอร์, ไฟเบอร์กลาสส์ ฯลฯ ในส่วนที่ต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษจะใช้วัสดุอลูมิเนียม รูปทรงภายนอกเน้นความทันสมัย และสปอร์ท สามารถเปิดหลังคารับลมได้ โดยในส่วนของหลังคามีน้ำหนักแค่ 10 กก. ประตูมีความยาวเพิ่มขึ้น และขอบประตูด้านล่างอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ก้าวขึ้น/ลงสะดวก ไฟหน้าใช้เทคโนโลยี แมทริกซ์ แอลอีดี ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนท ติดต่อสื่อสารไปในที่ต่างๆ อย่างง่ายดายผ่าน TWITTER, FACEBOOK รวมถึงการส่งรูปภาพ วีดีโอ ที่บันทึกไว้ขณะที่กำลังนั่งอยู่ในรถ ด้วยพโรแกรม ESCAPE MANAGER
เครื่องยนต์แบบพลัก-อิน ไฮบริด 3 สูบ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 130 แรงม้า แรงบิด 20.3 กก.-ม. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว 1,390 กก. คือ น้ำหนักตัวเมื่อรวมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่มีขนาดใหญ่แล้ว อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง สามารถวิ่งเป็นระยะทาง 100 กม. โดยใช้น้ำมันเพียงแค่ 1.1 ลิตร มีค่าปริมาณไอเสีย 26 กรัม/กม. แม้ว่าจะประหยัดกันขนาดนี้แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 8.6 วินาที ในขณะที่ถ้าใช้แต่โหมดไฟฟ้าอย่างเดียวจะใช้เวลา 9.8 วินาที แบทเตอรีลิเธียม-ไออน ให้พละกำลัง 17.4 กิโลวัตต์ เพียงพอต่อการวิ่งเป็นระยะทาง 86 กม. โดยใช้โหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และสามารถทำความเร็วได้ถึง 130 กม./ชม.
ผู้ขับขี่สามารถเลือก 2 โหมด คือ CRUISE และ RACE ในส่วนของโหมด CRUISE จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากไฟฟ้าเป็นลำดับแรก โดยที่ผู้ขับขี่จะไม่รับรู้ถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ และไม่ทราบว่าในขณะนั้นใช้กำลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อต้องการพละกำลังเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ก็จะเข้ามาเสริมทัพเพิ่มอัตราเร่งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ระบบเกียร์ประสิทธิภาพสูงจะประสานการทำงานของระบบไฮบริด ได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะการขับขี่ในเมือง
โตโยตา
โชว์รถแวกอน สำหรับครอบครัวยุคใหม่
โตโยตา เอารีส ทัวริง สปอร์ทส์ (TOYOTA AURIS TOURING SPORTS) เปิดเผยโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา รูปแบบตัวถังในสไตล์แวกอน ขนาดซี-เซกเมนต์ ที่ปราดเปรียวตามหลักอากาศพลศาสตร์ โดยพยายามลดส่วนสูงลง สปอยเลอร์ด้านท้ายอยู่ในรูปทรงที่สวยงาม เป็นการออกแบบที่เต็มไปด้วยความอเนกประสงค์และล้ำสมัย
ในส่วนของกันชนและไฟท้าย ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ห้องเก็บสัมภาระมีเนื้อที่เหลือเฟือ โดยในส่วนพื้นด้านล่างมีความสูงที่ต่ำกว่ารถประเภทแฮทช์แบค ประมาณ 80 มม. ฐานล้อมีขนาด 2,600 มม. ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริด ซึ่งถือว่าเป็นรถแวกอนรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ระอกซ์ไอวี (E-XIV) มีที่มาจาก ELECTRIC-EXCITING USER INTERFACE VEHICLE เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา วางเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ที่มีรัศมีการเดินทางที่ไกลกว่าปกติ หลังคาแบบกระจกติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในส่วนต่างๆ ของรถ
จากการสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ยผู้คนจะใช้รถเดินทางวันละประมาณ 80 กม. ซึ่งรถคันนี้ในโหมด EV สามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่ในอนาคตคาดว่าจะสามารถขับได้ไกลถึง 600 กม.จุดประสงค์เพื่อให้เป็นรถครอสส์โอเวอร์ รวมข้อดีของรถเอสยูวี และสปอร์ทคูเป มาไว้ในรุ่นเดียว เหมาะกับการเดินทางไกลและใกล้
ภายนอกเน้นความแข็งแกร่ง ปราดเปรียว แลดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหวขณะที่จอดหยุดนิ่ง มีความล้ำสมัยสำหรับคนรุ่นใหม่ ภายในห้องโดยสารมีเบาะนั่งแบบบัคเกทซีท 4 ที่นั่ง โดยแบ่งสัดส่วนให้ความเป็นส่วนตัวของแต่ละคน ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์
เครื่องยนต์ไฮบริด สามารถชาร์จไฟในเวลาเพียง 4 ชม. แต่ถ้าชาร์จด่วนใช้เวลาแค่ 20 นาที ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง มีความจุ 1.0 ลิตร 2 สูบ ให้พละกำลังเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน
เกีย
เตรียมส่ง คาเรนส์ รุ่นใหม่ ลงตลาดเอมพีวี
เกีย คาเรนส์ (KIA CARENS) ใหม่ล่าสุด ออกแบบได้โดดเด่นกว่ารุ่นที่แล้ว ภายในมี 5 ที่นั่ง บวกกับที่เล็กๆ อีก 2 ที่ด้านหลัง ห้องเก็บสัมภาระกว้างขวาง รูปทรงมีความปราดเปรียว มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น แผงคอนโซลหน้าจัดวางในระดับต่ำ จึงทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ ปลอดภัยและมองเห็นได้กว้าง พวงมาลัยออกแบบใหม่ หลังคากระจกแบบพาโนรามิค ช่วยให้ห้องโดยสารดูโล่ง และกว้างขวาง
ทีมงานออกแบบระดับโลกทำงานอย่างหนัก โอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้น เพื่อความคล่องตัวในการขับขี่ และการเข้าจอดในเมืองที่จอแจ เบาะนั่งสามารถปรับได้หลากหลายให้เหมาะกับการใช้งาน อุปกรณ์ทันสมัยถูกติดตั้งเข้าไปมากมาย โดยเน้นความสะดวกในการใช้งาน
ABOUT THE AUTHOR
จ
จูลีเอตตา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)