รู้ทันเทคนิค
โพร์เช กาเยนน์ เอส ดีเซล
ชื่อชั้นของ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) นั้นคงไม่ต้องบอกอะไรกันมาก เพราะมันคือเอสยูวีระดับพรีเมียม อันเต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยี ครั้งแรกที่ กาเยนน์ ถูกกล่าวถึง มันมีคำถามตามมามากมาย แม้ขณะนั้นยังเป็นเพียงรถต้นแบบอยู่เลย ทำเอาแฟนพันธุ์แท้ของเจ้าชายกบ ถึงกับอึ้งไปตามๆ กัน เพราะไม่คิดว่า โพร์เช จะกล้าถึงเพียงนี้
แล้วมาถึงวันนี้ แฟนพันธุ์แท้เจ้าชายกบ ก็ต้องมีเจ้ากบยักษ์จอดอยู่อีก 1 คัน เพราะเมื่อได้ลองแล้วก็ยากที่จะปฏิเสธ ว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ และมันก็ไม่ทิ้งลายความเป็นสปอร์ทอันเลื่องชื่อ ทั้งดีไซจ์นและสมรรถนะ เจ้าของรถหลายคนถึงกับสารภาพว่าใช้เจ้า กาเยนน์ บ่อยกว่า 911 ในโรงรถเสียอีก
เครื่องยนต์ 4.2 ลิตร เทอร์โบคู่ 382 แรงม้า
ความเปลี่ยนแปลงใหม่ล่าสุดกับเครื่องดีเซลใหม่ มาพร้อมพละกำลังเครื่องยนต์อันทรงพลัง "กาเยนน์ เอส ดีเซล" (CAYENNE S DIESEL) หนึ่งในอนุกรมของ กาเยนน์ ที่ขายดี เป็นเครื่องดีเซล สมรรถนะสูง ส่งกำลังได้อย่างนุ่มนวล และที่สำคัญ ประหยัดเชื้อเพลิงจนคุณสามารถใช้ได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องวิ่งเข้าปั๊ม
เครื่องดีเซลรุ่นใหม่นี้ มีความจุ 4.2 ลิตร มาพร้อมกับระบบอัดอากาศแบบ BITURBO ให้กำลังสูงสุดถึง 382 แรงม้า (281 กิโลวัตต์) และมีกำลังแรงบิดสูงสุดถึง 86.7 กก.-ม. (850 นิวตัน-เมตร) จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่มีสมรรถนะสูง ตอบสนองได้รวดเร็ว
ความลับของเทคโนโลยีนี้ คือ ระบบหัวฉีดอันทันสมัย ที่สามารถฉีดได้หลายจังหวะต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง และการป้อนอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้อย่างเพียงพอด้วยการอัดของเทอร์โบชาร์จ
สุดท้าย คือ ระบบอีเลคทรอนิคส์อันทันสมัย ทำให้การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซลในวันนี้จัดจ้านกว่าที่เคยเป็น การผสมผสานไว้ซึ่งนิยามของคำว่า ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่คล่องตัว และสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยม อัตราเร่งจาก 0-100 กม. ทำได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 5.7 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 252 กม./ชม. ไม่เพียงเท่านี้ รถคันนี้ยังมีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ประหยัด และมีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 8.3 ลิตร/100 กม. (อัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 218 กรัม/กม.) เท่านั้น
กำลังเหลือล้น ลากจูงเป็นเยี่ยม
กาเยนน์ เอส ดีเซล ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ด้วยพละกำลังเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง สามารถใช้ลากจูงเรือ หรือรถขนม้าได้อย่างดีเยี่ยม โดยที่ยังคงเต็มไปด้วยพละกำลังเครื่องยนต์อันทรงพลัง แม้ขณะที่ต้องใช้กำลังลากจูง โดยสามารถลากจูงได้มากสุดถึง 3.5 ตันเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านี้ กาเยนน์ เอส ดีเซล คันนี้ยังมีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขณะวิ่งทางไกล ซึ่งหากติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่างถังน้ำมัน 100 ลิตรมาด้วยแล้วนั้น รถคันนี้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,200 กม. โดยไม่ต้องหยุดเติมน้ำมันเชื้อเพลิง
ในวันนี้ รถแรงๆ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลกันมากขึ้น แม้มันจะไม่ร้อนแรงแบบเครื่องยนต์เบนซิน แต่มันก็ทรงพลังแบบนุ่มนวลหนักแน่น และต่อเนื่อง เทอร์โบชาร์จที่ติดตั้งไว้ สามารถเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อผนวกกับระบบส่งกำลังอันยอดเยี่ยมด้วยแล้ว มันคือ ม้าตีนปลาย ที่ไปได้เร็วและต่อเนื่องกว่า
ความปลอดภัยมาเต็มพิกัด
ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น ยกมาแบบเต็มพิกัด โดยเฉพาะเรื่องของ ระบบช่วยควบคุมการขับขี่ และการทรงตัว ตามแบบฉบับความเป็น โพร์เช
ระบบขับเคลื่อนแบบ PTM ACTIVE ALL-WHEEL DRIVE สร้างความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพให้กับรถ และสร้างความแม่นยำในการขับขี่อย่างลงตัว โดยไม่ทิ้งความเป็นสปอร์ทตามสไตล์ของ โพร์เช ด้วยแรงบิดมหาศาล การควบคุมการกระจายแรงบิดไปยังแต่ละล้อเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมรถขณะเข้าโค้ง (PTV PLUS: PORSCHE TORQUE VECTORING PLUS) รวมถึงเมื่อมีการลากจูงทเรเลอร์ ระบบก็ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับรถได้อย่างปลอดภัย
ABOUT THE AUTHOR
พ
พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค