รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
วินซ์ ตัวช่วยของชาวลุย (จบ)
บอกกล่าวเล่าเรื่องสาระ "วินช์" กันไปพอหอมปากหอมคอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวินช์รุ่นใหญ่อย่าง วินช์เพลา มาจนถึงวินช์ยอดนิยมแบบ วินช์ไฟฟ้า ซึ่งในฉบับที่แล้วยังมีสาระสำคัญที่ค้างคา ฉบับนี้เราพร้อมนำเสนออาหารสมองชั้นดี รับรองได้ว่าทั้งหมดจะช่วยให้ชาวโฟร์วีลดไรฟ มือเก่าและมือใหม่ เป็นต่ออย่างแน่นอน
โดยทั่วไป วินช์ไฟฟ้าจะมีความเร็วรอบของการเก็บสายสลิงเพียงระดับเดียว ทั้งรอบการคลาย และการเก็บสายสลิง อัตราทดรอบของจังหวะการคลาย และเก็บสายสลิงนั้น ผู้ผลิตวินช์แต่ละค่าย จะออกแบบหลักการทำงาน และการหมุนของโรลเลอร์ ที่เน้นให้สัมพันธ์กับเรื่องของแรงม้า และแรงบิด ที่มาจากชุดมอเตอร์วินช์เป็นสำคัญ ที่ผ่านมา เหล่าขาเที่ยวป่าจอมซุกซน จะพบจุดด้อยของการใช้วินช์ไฟฟ้า ในกรณีที่คลายสลิงด้วยรีโมท และการเก็บสายสลิงในช่วงฟรีก่อนการวินช์ รอบการหมุนเก็บสายสลิงของโรลเลอร์ในวินช์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่น จะมีรอบหมุนที่ช้า แม้ไม่มีโหลดรั้งอยู่ที่ปลายสายสลิง ทำให้การใช้วินช์ในแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานพอควรเลยทีเดียว
ในกลุ่มคนเที่ยวป่ามานาน หรือแม้แต่ในการแข่งขัน ความรวดเร็วในการคลาย และเก็บสายสลิง โดยใช้เวลาที่เร็วที่สุด นั่นคือ สิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงมีการจับวินช์มาโมดิฟายด์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งกรรมวิธีการโมดิฟายด์วินช์ไฟฟ้าที่มักนิยมกระทำกัน ได้แก่ การขยายขนาดเส้นรอบวงของโรลเลอร์ ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม เพื่อสามารถจุสายสลิงได้มากขึ้น รวมถึงลดการฟูของสลิง นอกจากนี้ยังมีการต่อตรงแบบไม่ผ่านรีเลย์ หรือตัวเซฟที เพื่อให้วินช์ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แต่วิธีการนี้อาจทำให้มอเตอร์วินช์ร้อนจนไหม้ได้ง่าย
เรื่องของการหล่อลื่นก็เป็นจุดที่มักนิยมโมดิฟายด์ โดยจะเปลี่ยนไปใช้จาระบีที่มีเกรดสูงขึ้นมา หากชุดมอเตอร์ของวินช์ไฟฟ้า รุ่นที่มีกำลังน้อยกว่า มีชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับมอเตอร์ของวินช์ที่มีกำลังสูงกว่า ก็มักมีการนำมาอัพเกรดมอเตอร์ข้ามรุ่น ให้มีแรงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งหลายเหล่านี้ก็เกิดขึ้นในความเร็วรอบของโรลเลอร์ที่มีระดับเดียว
นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ของวินช์ไฟฟ้า ที่สามารถปรับรอบการคลาย และเก็บสายสลิงได้ถึง 2 สปีด ให้ได้รู้จักกัน โดยวินช์แบบนี้จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของความสะดวกรวดเร็วในการควบคุม คลายและเก็บสายสลิงในช่วงฟรี จุดนี้ถือเป็นข้อจำกัดของการใช้งานวินช์ไฟฟ้าโดยทั่วไป
การทำงานของ วินช์ไฟฟ้าแบบ 2 สปีด จะแยกรอบการทำงานออกเป็น 2 ระดับความเร็ว ตามโหลด และลักษณะการใช้งาน ทั้งนี้เพื่อลดการสิ้นเปลืองกระแสไฟรถเกินความจำเป็น โดยการเลือกปรับระดับความเร็วสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ที่คันโยกกระเดื่องชุดปลด และขับเคลื่อนเฟืองแกนวินช์ทางด้านซ้ายมือ ซึ่งแต่ละตำแหน่งจะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันดังนี้
ตำแหน่ง IN-HIGH SPEED ระดับความเร็วในการทำงานเก็บสลิงของวินช์จะอยู่ในระดับ 30-31 เมตร/นาที ทั้งการคลาย และการเก็บสายสลิง น้ำหนักโหลดสูงสุดสามารถรับได้ประมาณ 3,000 ปอนด์ ซึ่งเมื่อน้ำหนักที่กระทำกับวินช์มีมากกว่ากำหนด ชุดคลัทช์ในเรือนเสื้อวินช์จะตัดการถ่ายทอดกำลังที่รับจากมอเตอร์ไฟฟ้าทันที ส่งผลให้แกนโรลเลอร์หยุดการเก็บสายสลิง โดยชุดมอเตอร์วินช์ยังทำงานได้ตามปกติ
ตำแหน่ง IN-LOW SPEED วินช์เครื่องนั้นจะทำงานเต็มประสิทธิภาพการรับน้ำหนัก โดยเมื่อปรับมาใช้ที่ตำแหน่งนี้ ในขณะที่เกิดโหลดสูงสุดเต็มกำลังของวินช์ จะสามารถเก็บสลิงได้ที่ระยะทาง 5 เมตร/นาที
วินช์มือ
อันนี้ไม่ต้องติดตั้ง แต่ควรมีไว้พกพา แม้จะไม่ได้รับความนิยมเหมือนวินช์ทั้ง 2 แบบ ที่ได้นำเสนอไป แต่ในบ้านเราก็มีผู้นิยมใช้ "วินช์มือ" พอสมควร ถ้าพูดกันตามจริง วินช์มือที่กล่าวถึง อย่างแรกก็คือ รอกสำหรับยกของ ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานตามที่ต่างๆ หน้าตาคล้ายๆ รอกยกเครื่อง รูปลักษณ์ตัวเรือนมีการออกแบบให้คล้ายวินช์ไฟฟ้า อาศัยกำลังไฟฟ้าในการขับเคลื่อนมอเตอร์ให้ทำงานเก็บสลิง
แบบที่ 2 เป็นแบบใช้คันโยก หน้าตาคล้ายแม่แรง แบบหลังนี้จะพบบ่อยสุด ต้นกำลังในการเก็บสายสลิงมาจากแรงโยกของผู้ใช้ วินช์ประเภทนี้มีข้อจำกัดเรื่องของน้ำหนักแรงดึง จะมีให้เลือกไม่มากเท่าวินช์ไฟฟ้า เหมาะสำหรับรถที่ต้องการดึงในระยะไม่ไกล และตัวรถมีน้ำหนักไม่มาก รวมถึงไม่ต้องการเพิ่มน้ำหนักให้รถมากเกินไป ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ไม่ได้เปลี่ยนชุดกันชนใหม่
การใช้วินช์มือนั้น อุปกรณ์ที่ต้องติดรถไว้สำหรับใช้งานทุกครั้ง คือ สายลากรถ ที่เป็นห่วงคล้องทำจุดยึดวินช์ และสลักยู-โบลท์ สำหรับใช้ยึดสายสลิงกับตัวรถก่อนการดึง
ทั้งหมดที่นำเสนอ เชื่อแน่ว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่กำลังเลือกตกแต่งรถโฟร์วีลดไรฟคันรัก เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และใช้งานได้อย่างคุ้มค่าเงิน ฉบับหน้ายังมีเนื้อหาและสาระดีๆ อีกมากที่เตรียมนำเสนอ พลาดไม่ได้ครับ
ABOUT THE AUTHOR
พ
พันทาง
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง