สาระเชิงโฆษณา(formula)
มิตซูบิชิ มิราจ
มิตซูบิชิ (MITSUBISHI) จัดทริพทดลองขับอีโคคาร์ ประจำค่ายอย่าง มิราจ (MIRAGE) หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ทำความรู้จักกันพอประมาณในสนาม พีระ เซอร์กิท ฯ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้เปลี่ยนรูปแบบเป็นการทดลองขับบนถนนจริง พร้อมกับวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปในตัวด้วยการทดลองขับ จะลัดเลาะตามขุนเขาบริเวณ อ. สวนผึ้ง จ. ราชบุรี เป็นหลัก เส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้ง และเนินเขาขึ้น/ลงทางลาดชันตลอดเวลา เรามีความรู้สึกว่าอัตราเร่งของ มิราจ ยังคงตอบสนองได้ดี แม้ไม่ถึงกับกระฉับกระเฉงว่องไว แต่ให้ความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี กับพละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร MIVEC 78 แรงม้า สมดุลกับน้ำหนักตัวที่เบาหวิวกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันของรถคันนี้ นอกจากประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แล้ว จุดเด่นอีกประการของรถคันนี้ คือ ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน พ่วงระบบสมองกล (INVEC-III CVT) ประเมินลักษณะการขับขี่ของผู้ขับ รวมไปถึงสภาพถนน เช่น องศาความลาดชัน หากพบว่าตัวรถกำลังแล่นลงทางลาด ระบบเกียร์จะปรับการทำงานโดยหน่วงความเร็วเอาไว้ หรือขณะเร่งแซงก็ปรับการตอบสนองให้เน้นรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินควร เรายังสังเกตอีกว่าระหว่างกดคันเร่งขณะออกจากโค้ง หรือขึ้นเนิน ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด หรือ ECO ยังคงปรากฏให้เห็นตลอดเวลา แสดงว่าระบบส่งกำลังของ มิราจ มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง แม้เป็นการขับเสมือนในชีวิตประจำวัน ก็ยังอยู่ในระดับการขับแบบประหยัดของรถคันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเกร็งกับการเลี้ยงคันเร่งจนแผ่วเบา เรียกได้ว่า ขับสบายๆ ก็มีความประหยัดอยู่เคียงข้างตลอดเวลาแล้ว ระบบรองรับของรถรุ่นนี้ เน้นความนุ่มนวล แต่ก็รับมือกับการเข้าโค้งได้ดี อย่างไรก็ตาม จากระยะความกว้างของฐานล้อคู่หน้า/หลังที่มีค่อนข้างน้อย บวกกับยางที่มีหน้าสัมผัสค่อนข้างแคบ (ขนาด 165/65 R14) ทำให้มีอาการโคลงอยู่บ้าง การเข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนควรค่อยเป็นค่อยไป นอกจากคุณลักษณะการขับ และสมรรถนะที่เพลิดเพลินแล้ว มิตซูบิชิ มิราจ ติดตั้งระบบควบคุมการทำงานของระบบไฟฟ้าต่างๆ (ETAGS : ELECTRONIC TIME AND ALARM CONTROL SYSTEM) อำนวยความสะดวกได้แง่การใช้งาน เช่น ใบปัดน้ำฝนปรับจังหวะอัตโนมัติ หากปรับจังหวะเป็นแบบหน่วงเวลา เมื่อความเร็วสูงกว่า 60 กม./ชม. ระบบจะเพิ่มเป็นแบบปัดต่อเนื่องจังหวะที่ 1 โดยอัตโนมัติ และเมื่อเปิดใช้ใบปัดน้ำฝนหลังแล้วเข้าเกียร์ถอย (R) ระบบจะปัดต่อเนื่อง 2 ครั้ง เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจนของกระจกบานท้าย นอกจากนี้ยังมีการหน่วงเวลาปิดระบบไฟฟ้า 30 วินาที พร้อมกับดับไฟหน้าเมื่อดับเครื่องยนต์แล้ว และยังลอคประตูอัตโนมัติเมื่อกุญแจนิรภัยอยู่นอกระยะทำการเกินกว่า 30 วินาที ปลอดภัยแม้ผู้ขับลืมลอคประตู และเดินห่างออกมาจากรถ สุดท้าย คือ การประหยัดเชื้อเพลิง แม้ไม่ได้วัดออกมาเป็นตัวเลขชัดเจน อาศัยเพียงการเติมน้ำมันเต็มถังที่ต้นทางแถวๆ จ. เพชรบุรี ขับไปถึง ถ. พระราม 2 เข้าเส้นทาง ถ. วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ขับขึ้นทิศเหนือไปถึง ถ. รังสิต-องครักษ์ จนถึงจุดหมาย คือ ปั๊มน้ำมัน ปตท. ก่อนถึงทางแยกไป ตลาดไท ซึ่งตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยการจราจรที่หนาแน่น และยังต้องขับทำเวลาให้ทันนัดหมาย จึงต้องใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ถึงกระนั้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคำนวณที่ปลายทางออกมาที่ประมาณ 18 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีเกินคาด มิตซูบิชิ มิราจ ถือเป็น อีโคคาร์ ที่โดดเด่นด้านการประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงอรรถประโยชน์สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเหลือต่างๆ รวมไปถึงเครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ (ในรุ่นทอพ จีแอลเอส ลิมิเทด) ด้านสมรรถนะถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะในเมือง หรือขับทางไกล และช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวล ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกับราคาที่คุ้มค่า
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555