เจาะสนามแข่ง
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดการแข่งขัน TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน การแข่งขันที่นำรถใช้งานในชีวิตประจำวัน มาแข่งขันกันในสนามจำลองธรรมชาติ ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี
รายการนี้มีนักแข่งฝีมือระดับแนวหน้าเข้าร่วมแข่งขันมากมาย และยังเปิดโอกาสให้นักแข่งหน้าใหม่ ได้พิสูจน์ฝีมือกันอีกด้วย โดย โตโยตา เป็นผู้สนับสนุนหลัก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว
การแข่งขันมีทั้งหมด 3 รุ่น คือ รุ่นแรก TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS A มีรถเข้าร่วมแข่งขัน 8 คัน, รุ่นที่ 2 TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS B มีรถเข้าแข่งขัน 12 คัน และรุ่นสุดท้าย TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง มีรถเข้าแข่งขัน 7 คัน
สนามปีนี้ จัดหนัก !
การแข่งขันได้จำลองอุปสรรคต่างๆ จากธรรมชาติมากมาย นักแข่งต้องใช้ทักษะเฉพาะตัว บวกกับสมรรถนะของรถเพื่อผ่านอุปสรรคไปให้ได้ สนามแข่งขันในปีนี้ถือว่าหินพอสมควร ต้องใช้ทักษะและความเร็วในสนามดินผสมปูน (แข่งขันลักษณะผสมผสานระหว่างรูปแบบของ GYMKHANA OFF ROAD CHALLENGE และ OFF ROAD TROPHY) การแข่งขันครั้งนี้มีนักแข่งฝีมือดีมากมาย โดยเฉพาะในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS A มีสิงห์ทางโคลนอย่าง สมศักดิ์ มุลิ อดีตแชมพ์ 4 สมัย ที่นำรถคันใหม่มาลงสนามปะทะกับคู่ปรับสำคัญอย่าง มงคล จุลทัศน์ รองแชมพ์ประเทศไทย อนุชา ผ่านด่าน รวมทั้งสิงห์ทางฝุ่นครอสส์คันทรี แชมพ์เอเชีย 4 สมัย วรพจน์ บุญช่วยเหลือ เรียกว่า แต่ละคนนั้น ดีกรีไม่ธรรมดาทั้งสิ้น ถือเป็นรุ่นไฮไลท์ของการแข่งขันครั้งนี้เลยก็ว่าได้
ส่วนรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS B มีรถเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 คัน จากนักแข่งระดับแนวหน้าของภาคต่างๆ อาทิ วิชาวัจณ์ โชติรวี, ประวัติ หน่อแก้ว, ธนัฐชัย มุลิ, รติ มะหิพันธ์ และที่สำคัญ นักแสดงชื่อดังอย่าง อัมรินทร์ นิติพน ได้เข้าร่วมแข่งขันรุ่นนี้ด้วย และรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง รุ่นโอเพน ที่เปิดโอกาสให้นักแข่งสามารถตกแต่งและโมดิฟายด์ได้เต็มที่ นำโดยนักแข่งมือหนึ่งของเมืองไทย ชัยรัช คำพึ่ง, เจริญพงษ์ พานิช และพงษ์ศักดิ์ ใจกว้าง
ในรอบคัดเลือกทั้ง 3 รุ่น ทำการแข่งขันรวมทั้งหมด 12 เอสเอส สะสมคะแนน ผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุดในแต่ละเอสเอส จะได้รับคะแนนไป 100 คะแนนเต็ม อันดับ 2 จะได้ 95 คะแนน ลดหลั่นกันลงไปเรื่อยๆ ส่วนผู้ที่ไม่จบการแข่งขันในเอสเอสนั้น จะได้ไป 50 คะแนน จากนั้นรวมคะแนนสะสมผู้ที่ติดอันดับ 1-10 ทั้ง 3 รุ่น และคัดเลือกผู้ที่ทำอันดับที่ดีที่สุด อันดับ 1-4 เพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะแข่งขันต่ออีก 2 เอสเอส และแข่งขันแบบปล่อยคู่ หาผู้ที่ทำคะแนนรวมได้มากที่สุด เป็นผู้ชนะเลิศ หรือ สุดยอดเซียนเหนือเซียน ประจำปี 2012
สุดยอดเซียนเหนือเซียน
รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่าในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO CHAMP CLASS B รถหมายเลข 6 ธนัสชัย มุลิ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของอดีตแชมพ์ 4 สมัย สมศักดิ์ มุลิ ควบรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ ควงคู่ อดิเรก มุลิ จาก PTT DYNAMIC LAMINA เปี๊ยกระยอง วินช์ชัวร์ ทำคะแนนรวมเข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 คว้าแชมพ์แรกในชีวิต เฉือนเอาชนะรถหมายเลข 8 นักแข่งจากที่ราบสูง ประวัติ หน่อแก้ว/วันฉัตร เจริญศิริ ทีม คนเมืองป่า 4x4 อำนาจเจริญ มงคลคาร์เซ็นเตอร์ ส่วนอันดับ 3 ตกไปอยู่ในมือนักแข่งจากภาคอีสาน รถหมายเลข 17 รติ มะหิพันธ์/สุภา อาจหาญ จากปิโตรนาส ซูเวียม ข้าวหมกไก่ BY บิ๊กบูมคาร์เซอร์วิส
ในขณะที่รุ่น TOYOTA HILUX VIGO CHAMP CLASS A หรือรุ่นมืออาชีพ ปีนี้ทุกคันต่างเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี และได้เกิดการพลิกลอค เมื่อแชมพ์ 4 สมัยอย่าง สมศักดิ์ มุลิ ได้อันดับ 3 โดยแชมพ์ในรุ่น ตกไปอยู่ในมือของรองแชมพ์เก่า รถหมายเลข 17 มงคล จุลทัศน์/ทรงวุฒิ สายศร จากทีมมงคลคาร์เซ็นเตอร์ ส่วนอันดับ 2 เป็นรถหมายเลข 19 อนุชา ผ่านด่าน/เกริกเกียรติ เสือทองคำ จากทีม PTT PERFORMA โรบัสต์
ส่วนรุ่นสุดท้าย คือ รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง เต็งหนึ่งแชมพ์และมือหนึ่งของเมืองไทย และแชมพ์ในรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN อย่างรถหมายเลข 7 ชัยรัช คำพึ่ง/อนุวัฒน์ สวยกลวง จากทีมปิโตรนาส เบนดิกซ์ สไมล์ ซันคลีน ศรีราชาออฟโรด โรบัสต์ AUTO LOCK ยังคงโชว์ฝีมือสมราคา คว้าตำแหน่งแชมพ์ในรุ่นนี้ไปครองได้สำเร็จ ทำคะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 อยู่พอสมควร ซึ่งอันดับ 2 นั้นเป็นรถหมายเลข 8 เจริญพงษ์ พานิช/ภานุพงษ์ แสงอินทร์ จากทีมศรีสัมพันธ์ ดีเซล วันเพ็ญการสุรา ที่เฉือนเอาชนะส่วนอันดับ 3 รถหมายเลข 1 พงษ์ศักดิ์ ใจกว้าง/ชัยพฤกษ์ กลิ่นหอม จากทีม 22 นอ โรบัสต์ ไปแค่ 2 คะแนนเท่านั้น
สรุปผลการแข่งขันรายการ TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน
[table]
รุ่น ,รถหมายเลข ,ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ช่วงล่างปีกนก CLASS A, 17, มงคล จุลทัศน์ ทรงวุฒิ สายศร
ช่วงล่างปีกนก CLASS B, 6, ธนัสชัย มุลิ อดิเรก มุลิ
ช่วงล่างคานแข็ง, 7, ชัยรัช คำพึ่ง อนุวัฒน์ สวยกลวง
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : เกียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง