AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Mazda ประกาศผลการแข่งขันกอล์ฟสนามแรก
BMW จับมือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ
Mitsubishi Motors-กลุ่ม ปตท. ร่วมศึกษาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
บทบรรณาธิการ
1 Mar 2012
1.1 ล้านคัน
เกิน 1 ล้านคัน ! คือ คำตอบที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์หลายสำนัก กล้าฟันธง และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปี 2555 ปีมังกรทองนี่แหละ จะเป็นปีแรกที่ยอดจำหน่ายรถในประเทศไทย พุ่งทะยานขึ้นไปแตะหลักล้านคันแน่นอน โดยทุกค่ายเชื่อมั่นว่า ศักยภาพของเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทย ที่มีความต้องการสูง จะเป็นปัจจัยบวกที่ขับเคลื่อนตลาดรถในประเทศ และหลายคนยังฟันธงต่อไปอีกว่า ปีนี้ความต้องการรถกระบะจะสูสีรถนั่ง ตัวเลขจะข่มกันไม่ลง เพราะหลายๆ ปัจจัยที่ประสบในปีที่แล้ว จะเป็นตัวเชื่อมโยงที่บอกว่า ตลาดรถจะเริ่มเปลี่ยนไป ลองนึกดูว่า จำนวนรถที่บริษัทรถยนต์ค้างส่งให้กับลูกค้า จากพิษน้ำท่วม ยังมีปริมาณที่สูงเอาเรื่อง ค่าย โตโยตา บอกว่ามียอดค้างส่งเกือบ 1 แสนคัน อีซูซุ มีตัวเลขค้างส่งอีก 6 หมื่นคัน ฮอนดา มาซดา มิตซูบิชิ ฟอร์ด และรายอื่นๆ ที่ยังผลิตไม่ทันส่ง รวมๆ แล้วก็มากโขเช่นกัน นั่นเป็นอานิสงส์แรกที่ทำให้เป้ายอดจำหน่ายรถในปีนี้ จะเติบโตเกิน 1 ล้านคัน ยังจำได้ไหมครับว่า ในแต่ละปี เราตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถไว้ประมาณ 8-9 แสนคัน แต่ปีที่แล้วยอดจำหน่ายรถ ลดวูบเหลือแค่ 794,081 คัน จากตัวเลขของค่าย โตโยตา ที่สรุปให้ฟัง ปรากฏว่าตลาดรวมลดลงร้อยละ 0.8 ถือว่าลดไม่มาก ยังอยู่ในเป้าหมายที่รับได้ แต่เมื่อพิจารณาดูอย่างใกล้ชิดจะเห็นได้ชัดว่า มีเพียงรถนั่งเท่านั้น ที่มียอดจำหน่ายโตขึ้น โดยค้าขายกันได้ 360,444 คัน โตจากตัวเลขปี 2553 ร้อยละ 4.0 ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดจำหน่าย 433,637 คัน ลดลงร้อยละ 4.4 และสำหรับเป้าหมายในปี 2555 โตโยตา ฟันธงว่า ตลาดรถจะมียอดจำหน่ายสูงถึง 1.1 ล้านคัน โดยรถนั่ง 570,000 คัน รถเพื่อการพาณิชย์ 530,000 คัน (รวมรถกระบะ 1 ตัน ทั้งที่ดัดแปลง และไม่ดัดแปลง) ส่วนเป้าหมายของ โตโยตา ท่านประธาน เคียวอิจิ ทานาดะ พูดเสียงดังฟังชัดว่า ปีนี้ โตโยตา ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ 450,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.1 ครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 40.9 แบ่งเป็นรถนั่ง 214,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.0 ส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 37.5 และรถเพื่อการพาณิชย์ 236,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.3 ส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 44.5 อย่างที่บอกตั้งแต่แรก ปัจจัยบวกของปีนี้ ไม่ได้มีเพียงยอดค้างส่งเท่านั้น หากแต่ว่ายังมีแผนการทำตลาดของแต่ละบริษัทที่รุกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา เราจะเห็นได้ว่ามีรถกระบะทยอยเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน 3-4 ยี่ห้อ พร้อมกับนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ตัวเลขคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถน่าจะเกิน 1 ล้านคัน ซึ่งเป็นความเห็นเดียวกันกับผู้บริหารค่าย อีซูซุ ที่พูดชัดเจนว่า ปีนี้ตลาดรถกระบะแข่งขันกันดุเดือด ผู้บริโภคเห็นแล้วว่า รถประเภทนี้สามารถพึ่งพาได้ในยามที่ต้องเจอเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะรถกระบะ 4x2 ยกสูง และอีซูซุ เองก็เพิ่งทุ่มงบประมาณปรับปรุงสนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ อีซูซุ ISUZU 4x4 LAND ใหม่หมด เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถประเภทนี้โดยเฉพาะ ส่วนค่าย มาซดา ประกาศเปรี้ยง ! ปี 2554 มียอดจำหน่ายรถทะลุเกือบ 42,000 คัน ทุบทุกสถิติของบริษัท ฯ และคาดการณ์ตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2555 จะเป็นปีของรถกระบะรุ่นใหม่ โดย มาซดา เป็นค่ายแรกที่เปิดตัวรถกระบะรายแรกของปี พร้อมกับตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายว่า ประมาณ 60,000 คัน ซึ่งจะทำให้ มาซดา เติบโตขึ้นอีกร้อยละ 45 และจะมี มาซดา 3 รุ่น 1.6 ลิตร ทยอยเปิดตัวตามมา สรุปว่าปีมังกรทอง จะเป็นปีที่ตลาดรถกลับมาฉายแววร้อนแรงเหมือนที่นักการตลาดคาดการณ์กันไว้ แต่มีอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องติดตาม นั่นคือ "การเมือง" ต้องนิ่ง อย่าไปป่วน อย่าไปกวนธุรกิจของภาคเอกชน แล้วทุกอย่างจะดีเอง...อันนี้ผมเห็นด้วย แต่จะทำได้หรือไม่ ? ตรงนี้ยังเป็นคำถาม ซึ่งหาคนตอบลำบากจริงๆ
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
แ
แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
Share
บทความแนะนำ
บทบรรณาธิการ
ก้าวสำคัญของ อีซูซุ
26 Apr 2024
บทบรรณาธิการ
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
15 Mar 2024
บทบรรณาธิการ
BEV โตเกินคาด !
19 Feb 2024
บทบรรณาธิการ
60,621 คัน !
24 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network