ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
จีเอม
คิดค้นระบบถุงลมนิรภัยแบบใหม่ล่าสุด
ค่าย จีเอม ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งแห่งดีทรอยท์ ร่วมมือกับ ทาคาตะ (TAKATA) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ ใช้เวลากว่า 3 ปีในการคิดค้นและพัฒนาระบบถุงลมนิรภัย ตำแหน่งอยู่ที่ส่วนกลางด้านหน้าของตัวรถ (FRONT CENTER AIRBAG SYSTEM) ซึ่งจะทำหน้าที่ปกป้องทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า เมื่อมีการชนจากด้านข้าง รวมไปถึงกรณีที่รถคว่ำด้วย
ถุงลมนิรภัยแบบใหม่นี้จะระเบิดขึ้นโดยเริ่มจากทางด้านขวาของผู้ขับ (รถพวงมาลัยซ้าย) ที่ส่วนกลางระหว่างเบาะคู่หน้า เปรียบเสมือนม่านที่จะคอยกั้นเพื่อลดแรงกระทำระหว่างผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้าไม่ให้มากระทบกันอย่างรุนแรง ที่อาจจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บอย่างหนัก
โฟล์คสวาเกน
บักกี จะกลับมาอีกครั้ง
ค่าย โฟล์คสวาเกน เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ด้วยการเปิดตัวรถแนวคิด โฟล์คสวาเกน บักกี (BUGGY) โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก เมเยอร์ส แมนซ์ (MEYERS MANX) บักกี โรดสเตอร์ ในอดีต ที่เหมาะมากสำหรับการวิ่งไปบนชายหาด ตัวรถปราศจากประตู มีเบาะนั่งแค่ 2 ตำแหน่ง
เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรุ่นดั้งเดิมจะพบว่า รถแนวคิดรุ่นใหม่นี้จะมีความยาว และความกว้างของตัวรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ความสูงของตัวรถต่ำลงประมาณ 20 มม. ฮูดหลังคาได้รับการปรับปรุงใหม่ มีแนวโครงเหล็กด้านหลังเหมือนโรลล์บาร์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยกับผู้ที่อยู่ในรถขณะเกิดอุบัติเหตุ ในส่วนของไฟหน้ายังคงเอกลักษณ์เดิมๆ เอาไว้ แต่ปรับรูปแบบให้แลดูทันสมัยมากขึ้น ด้านท้ายรถติดตั้งตะแกรงเพื่อบรรทุกสัมภาระ วงล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
การตกแต่งภายในรถออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำ ส่วนระบบความบันเทิงจะทำงานประสานกับ ไอพอด/ไอแพด ซึ่งใช้งานได้อย่างง่ายดาย
ซีตรอง
เปิดตัว ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ใหม่
รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกะทัดรัดตัวใหม่ ในนาม ซีตรอง เซ กัตร์ แอร์ครอสส์ (C4 AIRCROSS) ใช้โครงสร้างฐานล่างจาก มิตซูบิชิ เอเอสเอกซ์ (ASX)
ซีตรอง เจาะตลาดโดยใช้ยุทธศาสตร์การสร้างความแตกต่างให้กับรถแต่ละรุ่น เซ กัตร์ แอร์ครอสส์ จะมีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 และ 4 ล้อ ให้เลือกใช้ โดยติดตั้งวงล้อขนาด 18 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
เครื่องยนต์ดีเซล HDI110 ขนาด 1.6 ลิตร 110 แรงม้า แรงบิด 27.5 กก.-ม. ส่วน HDI150 ขนาด 1.8 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิด 30.6 กก.-ม. โดยทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร 115 แรงม้า แรงบิด 15.5 กก.-ม. จะใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร จะจำหน่ายในตลาดภายนอกยุโรปเป็นหลัก และเริ่มออกจำหน่ายในปี 2012 ช่วงครึ่งปีแรก
ฟอร์ด
แนะนำ เอฟ-150 ปี 2012
ฟอร์ด เผยโฉมกระบะใหม่พันธุ์แกร่ง ในรุ่น เอฟเอกซ์ แพคเกจ (FX PACKAGE) ไฟหน้าได้รับการปรับเพิ่มความสว่างในการใช้งาน ด้านข้างตัวรถตกแต่งด้วยลวดลายกราฟิค วงล้อสีดำขนาด 20 นิ้ว เบาะนั่งบุหนังแท้ ภายในตกแต่งด้วยโลหะ พวงมาลัยเดินเส้นด้วยด้ายสีแดง
ในส่วนของข้อมูลด้านเทคนิค ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ชิฟท์ ออน เธอะ ฟลาย ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าแบบเดิม ถูกเปลี่ยนมาเป็นระบบอัตโนมัติ 4x4 พร้อมระบบ HILL START ASSIST ที่จะช่วยไม่ให้รถไหลลงเมื่อจอดค้างอยู่บนเนินที่ลาดชัน
สำหรับ เอฟ-150 เอสวีที แรพเตอร์ 2012 (SVT RAPTOR 2012) ซึ่งระบบขับเคลื่อนด้านหน้าแบบทอร์เซน ดิฟเฟอร์เรนเชียล รุ่นใหม่ล่าสุด โดยกล้องด้านหน้ารถเป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับบนเส้นทางทุรกันดารที่เต็มไปด้วยอุปสรรคทางธรรมชาติ โดยภาพจะแสดงบนจอของระบบนำทางขนาด 8 นิ้ว
ล่าสุด เอฟ-150 อีโคบูสต์ 4x4 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 635 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 58.0 กก.-ม. ถังน้ำมันจุได้ถึง 136 ลิตร เพิ่มรัศมีการเดินทางได้ไกลถึง 1,200 กม. ต่อน้ำมัน 1 ถัง
จีพ
เปิดตัว แรงเลอร์ อาร์คติค เอดิชัน
จีพ แนะนำ แรงเลอร์ อาร์คติค เอดิชัน (WRANGLER ARCTIC EDITION) ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท รถรุ่นนี้ใช้พื้นฐานจาก จีพ ซาฮารา (SAHARA) ภายนอกพ่นด้วยสีฟ้าอ่อน วงล้อมีขนาด 17 นิ้ว ส่วนการตกแต่งภายในห้องโดยสาร เบาะนั่งผสมผสานด้วยวัสดุผ้า และหนังแท้สีส้ม พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยที่สะดวกต่อการใช้งาน
ภายใต้ฝากระโปรงด้านหน้าติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.6 ลิตร วี 6 สูบ 284 แรงม้า แรงบิด 35.4 กก.-ม. ส่วนเครื่องดีเซลจะมีความจุ 2.8 ลิตร 200 แรงม้า แรงบิด 41.8 กก.-ม. โดยในรุ่นพิเศษนี้จะออกจำหน่ายในยุโรปช่วงต้นปีหน้า แต่ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลในเรื่องของราคา
ABOUT THE AUTHOR
อ
อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)