ระเบียงรถใหม่
ASTON MARTIN CYGNET
เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า แต่ละปีอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก ผลิตรถออกสู่ตลาดได้กี่มากน้อย ? ค้นหาตัวเลขจากเวบไซท์ของ OICA (ย่อมาจาก ORGANISATION INTERNATIONALE DES CONSTRUCTEURS D'AUTOMOBILES ในภาษาอังกฤษ ซึ่งตรงกับ THE INTERNATIONAL ORGANIZATION OF MOTOR VEHICLE MANUFACTURERS ในภาษาอังกฤษ) อันเป็นองค์การระหว่างประเทศของผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งน่าจะรวบรวมตัวเลขการผลิตรถยนต์ได้สมบูรณ์กว่าใครอื่น ก็พบว่า ในปีแรกที่คริสต์ศักราชเริ่มต้นด้วยเลข 2 คือ ปี 2000 ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ผลิตรถยนต์ได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 58.4 ล้านคัน และประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมนี 1 ทศวรรษหลังจากนั้น คือ ในปี 2010 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป จำนวนรถใหม่ที่ออกมาวิ่งเพ่นพ่านตามท้องถนน และที่ยังค้างสตอคอยู่ในโรงเก็บพุ่งขึ้นเป็น 77.6 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 32.9 และผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก 3 อันดับแรก เปลี่ยนหน้าเป็น สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จุดที่น่าดีใจ และอาจจะน่าประหลาดใจสำหรับบางคน ก็คือ ประเทศไทยของเราติดอันดับประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กับเขาด้วย คือ อยู่ในอันดับที่ 12 ด้วยยอดผลิต 1.64 ล้านคัน
แล้วย่อหน้าข้างต้นเกี่ยวข้องอะไรกับ "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ ? จะว่าเกี่ยวก็ได้ ว่าไม่เกี่ยวก็ย่อมได้ เพราะสิ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นเรื่องราวของรถขนาดเล็กล้วนๆ มีทั้งเล็กกระจิ๋วหลิวอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MICROCAR เล็กจิ๋วอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUPERMINI CAR และเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CAR
เริ่มกันที่ แอสตัน มาร์ทิน ซิกเนท (ASTON MARTIN CYGNET) รถขนาดกระจิริดกระจิ๋วหลิวผลงานจากความร่วมมือระหว่างยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีกับผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของเมืองปลาดิบ เป็นข่าวมานมนาน แต่ตัวจริงเสียงจริงเพิ่งได้เห็นกันเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เป็นรถ 3+1 ที่นั่ง ที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีทำขึ้น โดยมีลูกค้ากระเป๋าเงินโต ซึ่งขับรถสปอร์ท แอสตัน มาร์ทิน อยู่แล้ว เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
กล่าวอย่างตรงไปตรงมาและไม่น่าจะมีใครโต้แย้ง แอสตัน มาร์ทิน ซิกเนท คือ รถจิ๋ว โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) ที่ผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีนำมาปรับเปลี่ยน และแต่งโน่นเติมนี่มากมาย เพื่อยกระดับและเพิ่มความหรู ก่อนจะใช้โรงงานของตนเอง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเกย์ดอน (GAYDON) ในแถบเวสต์มิดแลนด์ส์ของเกาะอังกฤษเป็นที่ผลิต เมื่อผลิตเสร็จ ก็ติดป้ายค่าตัว 30,995 ปอนด์ (ประมาณ 1.55 ล้านบาทไทย) เข้าไป เป็นค่าตัวที่แพงกว่ารถซึ่งเป็นที่มาเกือบ 2 เท่าตัว
เมื่อมองจากภายนอก ตัวถังยาว 3.078 ม. กว้าง 1.680 ม. และสูง 1.500 ม. ของรถจิ๋วคันนี้ มีรายละเอียดในหลายๆ จุดที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าแตกต่างจากรถจิ๋วของญี่ปุ่น ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ และมีรูปลักษณ์เหมือนรถแบบอื่นๆ ของ แอสตัน มาร์ทิน เมื่อก้าวเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร ความเปลี่ยนแปลงที่รู้สึกได้ชัด คือ คุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ รวมทั้งแผ่นป้ายบรรจุข้อความ "HANDCRAFTED IN ENGLAND" หรือ "ทำด้วยมือในอังกฤษ" ซึ่งติดอยู่ตรงธรณีประตูทั้ง 2 ด้าน
เป็นรถขับล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,329 ซีซี 98 แรงม้า บลอคเดียวกับที่ใช้ในรถจิ๋วของญี่ปุ่น ระบบเกียร์มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)
เมื่อใช้เกียร์แบบแรก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ใน 11.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.0 ลิตร/100 กม. หรือ 20 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 116 กรัม/กม. แต่เมื่อใช้เกียร์แบบหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะเปลี่ยนเป็น 11.6 วินาที ความเร็วสูงสุดคงเดิม ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราคาร์บอนไดออกไซด์จะเปลี่ยนเป็น 5.2 ลิตร/100 กม. หรือ 19.2 กม./ลิตร และ 120 กรัม/กม. ตามลำดับ
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554