โลกติดล้อ
อินเดียกับงานฝีมือจาก โฟล์คสวาเกน
รถเต่าทอง คือ ภาพความจำที่ไม่ลืมเลือนจาก โฟล์คสวาเกน บีเทิล ของผู้คนส่วนใหญ่ ภาพแห่งความทรงจำนี้ ที่มาพร้อมกับวัฒนธรรมในยุค '60 หลายๆ คนอาจนึกถึง เจมส์ ดีน ในภาพลักษณ์เสื้อเชิร์ทพับแขน ผมหวีตั้ง หรือ นาทาลี วูด ในชุดกระโปรงบานแสนสวย ถ้าเพลง รอค แอนด์ โรลล์ ก็ต้อง เอลวิส พเรสลีย์
สมัยเมื่อ 40 กว่าปีก่อนโน้น เรียนจบมหาวิทยาลัยกันใหม่ๆ ชีวิตช่างสดชื่น แจ่มใส เพื่อนๆ แยกย้ายกันเริ่มต้นทำงาน ครอบครัวคนชั้นกลางที่พ่อแม่พอมีสตางค์ ก็ใจดีซื้อรถเก๋งให้ขับไปทำงานกันคนละคัน ผู้เขียนได้รถ ซิมคา จากฝรั่งเศส ในขณะที่เพื่อนรักได้รถ โฟล์คสวาเกน บีเทิล (เต่าทอง)
เราขับรถและได้ใบขับขี่มาก่อน ก็เลยต้องทำหน้าที่สอนคุณเธอขับรถ คุณเธอก็ใจกล้าไว้ใจให้เราสอนแบบงูๆ ปลาๆ จนได้ใบขับขี่มาครอบครอง
และการไปเที่ยวเมืองจีนเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว เราจะได้เห็น เอ บนท้องถนนมีรถ โฟล์คสวาเกน มากกว่า โตโยตา และฮอนดา เลยรู้ว่ารถของเยอรมนียี่ห้อนี้ บุกตลาดจีนก่อนค่ายรถญี่ปุ่นเสียอีก เล่นเอาค่ายญี่ปุ่นเหนื่อยหน่อยกว่าจะตั้งไข่ได้ในจีน
รุ่นน้องคนหนึ่งเป็นอาร์ท ไดเรคเตอร์ บริษัทโฆษณา เก็บสตางค์ได้ก็ซื้อรถคันแรก เขาเลือก โฟล์คสวาเกน แสดงว่าภาพลักษณ์ของ โฟล์คสวาเกน ในสายตาคนอาร์ทๆ นี่ เข้มแข็งเอาการ
นั่นเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ ในเชิงธุรกิจของค่ายรถ โฟล์คสวาเกน ซึ่งบัดนี้กลายเป็นค่ายรถยุโรปอันดับ 1 ของโลกไปแล้ว ซึ่งมีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจไม่น้อย และเมื่อปีที่แล้ว ตลาดรถยนต์หรูหรา ราคาแพง ในอินเดียกำลังจะไปโลด ทั้งนี้เพราะกลุ่มเศรษฐีชาวอินเดีย เติบโตขึ้น กลายเป็นชนชั้นนำแทนสุลตานในอดีต และสิ่งหนึ่งที่อภิมหาเศรษฐีเหล่านี้ ชื่นชมที่จะครอบครอง ก็คือ รถหรูๆ นั่นเอง และมีกันคนละหลายๆ คันเสียด้วย ค่ายรถต่างๆ ก็รีบเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่ง CAKE ในตลาดรถอินเดียกันเป็นที่สนุกสนาน
และในกลุ่มรถหรู ก็มีการแบ่งระดับอีกเหมือนกัน ที่ได้ชื่อว่าอยู่ระดับบนสุด เห็นจะเป็นรถที่ประกอบด้วยมือที่เรียกว่า HANDCRAFTED LUXURY CAR ที่เรารู้จักกันดี อย่างรถ โรลล์ส-รอยศ์ เป็นต้น
ค่าย โฟล์คสวาเกน ก็เข้าตลาดนี้ที่อินเดียอีกเช่นกัน เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วที่งานมหกรรมยานยนต์ ที่นิว เดลฮี ก็คือรถ เฟทัน (PHAETON) ซึ่งถือว่าเป็นรถระดับหรูสุดๆ โมเดลแรกที่ โฟล์คสวากน ส่งเข้ามาขายในอินเดีย รถคันนี้ คุณภาพ และเทคโนโลยี ก็สุดยอด ที่สำคัญมันผลิตด้วยมือตามคำสั่งของผู้เป็นเจ้าของ ดังนั้นรถแต่ละคัน จึงมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน
สถานที่ผลิต ก็คือ โรงงานกระจก ที่เมืองดเรสเดนในเยอรมนี เรียกว่าคนงานเป็นช่างฝีมือที่ใช้ความประณีตประกอบกันขึ้นมาอย่างสุดฝีมือ จนเป็นรถที่ สง่างาม ทรงพลัง และมีรูปลักษณ์ที่แสนจะงามบริสุทธ์ บ่งบอกถึงความพิถีพิถันของผู้เป็นเจ้าของ
สำหรับโรงงานผลิตที่อยู่ในเมืองดเรสเดนนี้ ถือได้ว่าเป็นแนวคิดการตลาดที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นหนึ่ง เท่าที่ทราบก็ยังไม่เคยมีค่ายรถใดทำมาก่อน คือ การนำโรงงานผลิตเข้ามาอยู่ในใจกลางเมืองที่ผู้บริโภคสามารถเข้ามาเยี่ยมเยือนได้อย่างสะดวก ธรรมดาค่ายรถยนต์ทั่วๆ ไป ต้องพยายามหาที่ตั้งโชว์รูมให้อยู่ใจกลางเมือง แต่ โฟล์คสวาเกน มาแนวใหม่ ลงทุนสร้าง โรงงานกระจกที่จะว่าเหมือนแกลเลอรีก็ได้ คือ สมมติว่าคุณเป็นเจ้าของรถ สั่งประกอบรถเอาไว้ คุณก็สามารถเดินเข้าไปในโรงงานผลิตที่สวยงามแห่งนี้ แล้วก็ขอชมรถที่กำลังผลิตอยู่ได้
คุณจะถูกพาเข้าไปยืนอยู่ที่ด้านหน้ากระจก มองเข้าไปเห็นพนักงานกำลังประกอบรถอยู่ เหมือนเดินเข้าภัตตาคารแล้วเห็นพ่อครัวกำลังประกอบอาหารยังไงยังงั้น
ภายในโรงงานก็สะอาดเอี่ยม พื้นเป็นสีนวล ไม่ต้องกลัวจะเลอะเทอะ คนงานประกอบรถยนต์ใส่เครื่องแบบสีขาว ส่วนข้างนอกโรงงาน จะมีรถรางลำเลียงชิ้นส่วนต่างๆ เข้ามา ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกโหลดลงที่ชั้นใต้ดินของตัวโรงงาน ภายใต้พื้น ซึ่งสามารถกดปุ่มให้เปิดออก แล้วชิ้นส่วนก็จะโผล่ขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ ประดุจฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง เจมส์ บอนด์
ส่วนตัวรถจะเลื่อนตัวไปบน CONVEYER FLOOR คือ พื้นที่ที่สามารถเลื่อนได้เมื่อกดปุ่มอีกเหมือนกัน แหล่งกำเนิดไฟฟ้าจะอยู่ใต้พื้น บนพื้นไม่มีสายไฟเกะกะสายตา เรียกว่า ดูเพลิน และประทับใจ ตั้งแต่รถยังประกอบไม่เสร็จ เมื่อเสร็จแล้วรูปลักษณ์จะดูหรูหรา เป็นคู่แข่งกับ โรลล์ส-รอยศ์ ได้เลย
รถ โฟล์คสวาเกน เฟทัน เครื่องยนต์ 6 สูบ ขนาด 3.6 ลิตร 280 แรงม้าที่ 6,250 รตน. แรงบิด 37.7 กก.-ม. ที่ช่วงรอบกว้าง 3,500 รตน. เกียร์ 6 จังหวะ ล้ออัลลอย 17 นิ้ว
เบาะที่นั่งปรับด้วยอีเลคทรอนิคส์ 12 ระยะ แถมมีเมโมรี ระดับที่เจ้าของนั่งถนัด มีระบบลอคความเร็ว ครูสคอนทโรล (CRUISE CONTROL) ระบบความบันเทิงสำหรับผู้นั่งด้านหลัง อุปกรณ์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและหลัง ภายในบุหนังแท้ทั้งคัน แค่เห็นก็ดูหรูทั้งภายนอกภายใน ไม่ต้องมีใครมาอธิบาย
และก็แน่นอนรถระดับนี้เขาวัดกันด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สุดยอด รถคันนี้มีแอร์แบกถึง 8 จุด เบรคเอบีเอส รวมทั้ง ESP (ELECTRONIC STABILISATION PROGRAMME) ระบบตรวจคนเดินเท้า ระบบสัญญาณเตือนขโมยหลังจาก 1 ปีผ่านไป ป่านนี้ เฟทัน หลายต่อหลายคันคงเข้าไปวิ่งฉวัดเฉวียนในอินเดีย ให้ยลโฉมกันเรียบร้อยแล้ว
ABOUT THE AUTHOR
เ
เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ